เหตุผลที่มุสลิมต้องให้กำจัดขนในที่ลับเพื่ออะไร?


10,076 ผู้ชม

การโกนขนลับไม่ว่าทั้งเพศชายและเพศหญิง นั้นเป็นสุนนะฮฺที่ศาสนาระบุว่า จะต้องขจัด หนึ่งในนั้นคือ การโกนขนลับ


เหตุผลที่มุสลิมต้องให้กำจัดขนในที่ลับเพื่ออะไร?

อิสลามกับการโกนขนลับ

การโกนขนลับไม่ว่าทั้งเพศชายและเพศหญิง นั้นเป็นสุนนะฮฺที่ศาสนาระบุว่า จะต้องขจัด หนึ่งในนั้น คือ การโกนขนลับ

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า :

خمس من الفطرة الإستحداد والختان وقص الشارب ونتف الإبط وتقليم الأظافر

ความว่า :  " 5 ประการถือว่าเป็นเรื่องของธรรมชาติ คือ การโกนขนใต้ร่มผ้า (โกนขนลับ), การทำคิตาน (การตัดหนังหุ้มส่วนปลายของอวัยวะเพศ),การเล็มหนวด,การถอนขนรักแร้ และการตัดเล็บ"

(บันทึกโดยกลุ่มผู้บันทึกหะดีษ)


ประการต่อมา การโกนขนลับถือว่าเป็นการทำความสะอาดในส่วนที่สำคัญของอวัยวะเพศของเรานะครับ เนื่องจากตัวโลนที่เป็นสัตว์ชนิดหนึ่งประเภทเดียวกับหมัดที่อาศัยอยู่บริเวณขนตามหัวเหน่า ครั้นเมื่อเราโกนขนลับทิ้งไป ตัวโลนก็จะไม่มีตรงบริเวณอวัยวะเพศของเรานั่นเอง
ประการต่อมา ศาสนาระบุให้เราโกนขนลับไม่เกิน 40 วัน

ท่านอนัสเล่าว่า 

وقت لنا النبي صلى الله عليه وسلم قص الشارب وتقليم الأظافر ونتف الإبط وحلق العانة ألا يترك أكثر من أربعين ليلة

ความว่า :  "ท่านรสูลุลลอฮฺกำหนดเวลาให้แก่พวกเราในการเล็มหนวด,การตัดเล็บ,การถอนขนรักแร้,การโกนขนลับ โดยไม่ปล่อยเวลาทิ้งไว้เกินกว่า 40 คืน" (บันทึกโดยอบูดาวูด,อะหฺมัด และท่านอื่นๆ)


สรุป คือ การโกนขนลับ เป็นสุนนะฮฺนบีที่เน้นหนักให้กระทำ เนื่องจาก เป็นการทำความสะอาดต่อร่างกายซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติที่พระองค์อัลลอฮฺทรงกำหนดไว้ ส่วนประเด็นที่ถามว่า ถ้าไม่เคยทำมาก่อนเลยนั้นถือว่า มีความผิดหรือมีบาปหรือไม่นั้น คำตอบคือ ไม่มีความผิด เพราะการโกนขนลับเป็นสุนนะฮฺที่เน้นหนักให้กระทำ แต่ถ้าจะถามว่าต่อไปนี้จะทำดีหรือไม่นั้น ผมก็บอกได้เลยนะครับว่า ส่งเสริมอย่างยิ่งยวดให้มุสลิมปฏิบัติสิ่งข้างต้นด้วยนะครับ หากเรากระทำเราก็ได้ผลบุญที่ตามสุนนะฮฺของท่านนบี ประการต่อมาทำให้ร่างกายของเราสะอาดสะอ้าดปราศจากสิ่งที่สกปรกทั้งหลายด้วยนะครับ

ที่มา: mureed
islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด