คนต่างศาสนิก เข้ามัสยิดได้หรือไม่?


16,135 ผู้ชม

ไขข้อสงสัย คนต่างศาสนิก เข้ามัสยิดได้หรือไม่? จากข่าวใหม่ ดาวิกา คลุมฮิญาบ เข้ามัสยิดเก็บข้อมูลเพื่อการศึกษา หลายคนต่างสงสัยว่า คนที่ไม่ใช่มุสลิม หรือ คนต่างศาสนิก เข้ามัสยิดได้หรือไม่?


จากข่าวใหม่ ดาวิกา คลุมฮิญาบ เข้ามัสยิดเก็บข้อมูลเพื่อการศึกษา หลายคนต่างสงสัยว่า คนที่ไม่ใช่มุสลิม หรือ คนต่างศาสนิก เข้ามัสยิดได้หรือไม่? (อ่านเพิ่มเติม: สวยงาม! ใหม่ ดาวิกา สวมฮิญาบเยี่ยมมัสยิด)

คนต่างศาสนิก เข้ามัสยิดได้หรือไม่?
การไปที่มัสยิดของคนต่างศาสนานั้น สามารถทำได้ แต่ต้องดูจุดประสงค์ด้วยว่า เข้าไปทำอะไร  ถ้าหาเสียง ขายของหรือประกอบธุรกิจอื่นใดนั้น  อย่าเข้าดีกว่า ไม่เป็นการเหมาะสมอย่างยิ่ง
หากเพื่อเยี่ยมชม นั้นไม่มีปัญหา และบางที่ก็ควรสอบถามจากคนที่ดูแลมัสยิด และก็ควรเคารพ,ให้เกียรติสถานที่ ไม่ไปทำสิ่งที่ไม่ควร รวมทั้งรักษามารยาท และหากเป็นเวลาที่เขาประกอบศาสนกิจนั้น ก็อย่าเข้าไปเลย จะเป็นรบกวนการประกอบศาสนกิจของเขานั่นเอง
ในยุคสมัยของท่านศาสนทูต นบีมูฮำมัด (ซ.ล.)  ก็เคยมีคนที่ไม่ได้นับถืออิสลามเข้ามาพักที่มัสยิดเช่นกัน เขาคือ "ษุมามะฮฺก็เคยนอนในมัสญิดก่อนที่เขาจะเข้ารับอิสลาม"
ถามต่อว่า ไม่ค่อยเห็นหญิงมุสลิมไปละหมาดที่มัสยิดเลย ?
ตอบ
ส่วนเรื่อง การไปละหมาดของสตรีที่มัสยิดนั้น 
ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า : "พวกท่านอย่าห้ามบรรดาสตรีของพวกท่านไป (ละหมาดที่) มัสยิด  ซึ่ง (การละหมาดใน) บ้านของพวกนางดียิ่งสำหรับพวกนาง" 

(บันทึกโดยอบูดาวูด และอะหฺมัด)
สรุปความว่า :
สตรี ละหมาดที่มัสยิดได้ และการละหมาดที่บ้านนั้นประเสริฐกว่าที่มัสยิด บางสถานที่นั้น ก็อาจเห็นมุสลิมะฮฺ มาละหมาดที่มัสยิด แต่บางสถานที่ อาจไม่พบมุสลิมะฮฺเลย นั่นเพราะนางถือว่า การละหมาดที่บ้านประเสริฐกว่า มัสยิด  และไม่มีข้องห้ามทางศาสนาที่จะห้ามสตรีมุสลิมมาละหมาดที่มัสยิด

คลิปเพิ่มเติม โดย อ.ฟารีด เฟ็นดี้

คลิปจาก:  รวบรวมการตอบคําถามศาสนาของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้

อัพเดทล่าสุด