แต่งหน้าก่อนละหมาด ใช้ได้หรือไม่?


97,343 ผู้ชม

ฉันได้อาบน้ำละหมาดเสร็จเรียบร้อยแล้วในช่วงละหมาดซุบฮิ หลังจากนั้น ฉันก็ได้ทำการแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอาง และต่อมาในตอนเที่ยง ฉันต้องการจะละหมาดซุฮริ ดังนั้น หากฉันจะอาบน้ำละหมาดใหม่ ฉันจะต้องล้างเครื่องสำอางบนใบหน้าของฉันออกก่อนหรือไม่?


มีมุสลิมะฮฺท่านหนึ่งถามมาว่า ฉันได้อาบน้ำละหมาดเสร็จเรียบร้อยแล้วในช่วงละหมาดซุบฮิ หลังจากนั้น ฉันก็ได้ทำการแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอาง และต่อมาในตอนเที่ยง ฉันต้องการจะละหมาดซุฮริ ดังนั้น หากฉันจะอาบน้ำละหมาดใหม่ ฉันจะต้องล้างเครื่องสำอางบนใบหน้าของฉันออกก่อนหรือไม่ หรือว่าจะอาบน้ำละหมาดไปทั้งๆ ที่มีเครื่องสำอางได้เลย ?? และอะไรคือหลักการ (หุก่ม) ของการใช้น้ำยาทาเล็บ ??
ตอบ :  ตรงนี้ เราจะต้องแบ่งแยกออกเป็น 2 ประเด็นใหญ่ๆ คือ...
ประเด็นที่หนึ่ง : หากว่าเราแต่งหน้าทาปากด้วยเครื่องสำอางหรือทาเล็บ หลังจากที่อาบน้ำละหมาดเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น  ดังนั้น การละหมาดของเรา ก็ถือว่าใช้ได้  ไม่ได้บกพร่องหรือเสียหายแต่ประการใด
ประเด็นที่สอง : หากว่าเราแต่งหน้าทาปากด้วยเครื่องสำอางหรือทาเล็บอยู่ก่อนแล้ว ก่อนที่เราจะอาบน้ำละหมาดสะอีก แบบนี้นั้น จำเป็นจะต้องมีการแบ่งแยกอีกว่า..
  • ถ้าหากว่าเครื่องสำอางหรือน้ำยาทาเล็บที่เราใช้อยู่นั้น มันไปกั้นไม่ให้น้ำละหมาดถึงไปยังเล็บหรือผิวหนังของเรา ดังนั้น การอาบน้ำละหมาดของเรา ก็ถือว่าใช้ไม่ได้ และแน่นอนว่า การละหมาดก็ใช้ไม่ได้เช่นเดียวกัน
  • แต่ถ้าหากว่าเครื่องสำอางหรือน้ำยาทาเล็บที่เราใช้อยู่นั้น มันไม่ได้ไปกั้นขวางน้ำละหมาดไม่ให้ถูกกับผิว


ตอบโดย  เชค อับดุลลอฮฺ อัล-อะญะมีย์  ปราชญ์อัล-อัซฮัร

อัพเดทล่าสุด