หรือกตัญญู สู่นรก!! รู้ไหม?


3,814 ผู้ชม

การกตัญปู่ย่าตายายบิดามารดาอิสลามส่งเสริมให้ทำควรทำในขณะที่ท่านเหล่านี้มีชีวิตอยู่ ในทรรศนะอิสลามตายไปไม่กินอะไรเเล้ว เอาอาหารตั้งเซ่นไหว้ มีเเต่ชัยฏอนมากิน


หรือกตัญญู สู่นรก!! รู้ไหม?

หรือกตัญญู สู่นรก!! รู้ไหม?

จะอกตัญูหรือป่าว ไม่บูชา ปู่ย่าตายยายที่ตาย?

(รูปคนเป็นก็ห้ามติดที่ฝาบ้านรูปคนรูปสัตว์ห้ามหมด)

การกตัญปู่ย่าตายายบิดามารดาอิสลามส่งเสริมให้ทำควรทำในขณะที่ท่านเหล่านี้มีชีวิตอยู่ ในทรรศนะอิสลามตายไปไม่กินอะไรเเล้ว เอาอาหารตั้งเซ่นไหว้ มีเเต่ชัยฏอนมากิน

ในทรรศนะอิสลาม คนตายถูกเก็บวิญญานเเล้ว การงานถูกตัดขาดจากดุนยาที่ตามไปมีเเค่ 3 ประการ

อิหม่ามมุสลิมได้บันทึกไว้ในหนังสือเศาะฮีหฺ จากอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮู กล่าวว่า แท้จริงท่านนบี กล่าวว่า : 

«إِذَا مَاتَ الإِنْسَانُ انْقَطَعَ عَنْهُ عَمَلُهُ إِلاَّ مِنْ ثَلاَثَةٍ: إِلاَّ مِنْ صَدَقَةٍ جَارِيَةٍ، أَوْ عِلْمٍ يُنْتَفَعُ بِهِ، أَوْ وَلَدٍ صَالِحٍ يَدْعُو لَهُ» [مسلم برقم 1631]

“เมื่อมนุษย์ได้เสียชีวิตลง การงานของเขาจะถูกตัดขาด นอกจากการงาน สาม ประการ

หนึ่ง..การบริจาคทานที่ถาวร

สอง..ความรู้ซึ่งเป็นประโยชน์ และ

สาม..ลูกที่ดีซึ่งขอดุอาอ์ให้กับเขา”

(บันทึกโดยมุสลิม หมายเลขหะดีษ 1631)


ในสมัยอดีต สมัยนบีนูฮฺ (โนอาห์) หลังน้ำลด มีการสร้างรูปปั้นคนดี เพื่อให้นึกถึง เมื่อนานวันเข้า ชัยฏอนกระซิบให้กราบไหว้บูชารูปปั้นเหล่านั้น (เข้าทางงานชัยฏอน) จนคนพากันมาตั้งภาคีโดยไม่รู้ตัว

อิสลาม คือ ศาสนาที่จะเน้นป้องกันก่อนที่จะเกิด ศาสนาจึงห้ามอย่างเด็ดขาด เเม้เเต่รูปศาสทูต มูฮัมหมัด (ซ.ล.) ยังไม่มีการสร้างหรือเขียนไว้ นี่คือการไม่ย้อนเเย้งในหลักคำสอนเเละจุดยืนในการให้เอกภาพเเก่ผู้สร้าง

มีหะดิษรายงาน

ท่านหญิงอาอิชะฮฺ ร่อฎิยัลลอฮุ อันฮา  มารดาแห่งผู้ศรัทธา  ได้กล่าวว่า :

“ฉันได้ซื้อเบาะรองนั่งมาใบหนึ่งซึ่งมีรูปภาพอยู่บนมัน เมื่อท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อฺะลัยฮิ วะสัลลัม เห็นมัน ท่านก็หยุดอยู่ที่หน้าประตูบ้านไม่ยอมเข้าบ้าน ฉันสังเกตเห็นถึงความไม่พอใจอย่างมากของท่านได้จากสีหน้าของท่าน ฉันจึงได้กล่าวว่า ‘โอ้ ท่านรสูลุลลอฮฺ ! ฉันขอกลับเนื้อกลับตัวยังอัลลอฮฺและรสูลของพระองค์ ฉันทำอะไรผิดไปหรือคะ ? ท่านกล่าวว่า ‘เบาะนี่ สำหรับใช้ทำอะไรหรือ ?’ ฉันตอบว่า ‘ฉันได้ซื้อมันมาเพื่อให้ท่านได้ใช้สำหรับรองนั่ง และใช้สำหรับเอนหลัง’ ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อฺะลัยฮิ วะสัลลัม จึงกล่าวว่า ‘บรรดาคนที่มีส่วนร่วมในการทำรูปภาพทั้งหลายเหล่านี้ จะถูกลงโทษอย่างแสนสาหัสในวันแห่งการฟื้นคืนชีพ และจะมีกล่าวแก่พวกเขาว่า : ‘จงทำให้สิ่งที่พวกเจ้าสร้างขึ้นมานี้ มีชีวิตขึ้นมาซิ’ และแท้จริง บรรดามะลาอิกะฮฺจะไม่เข้าบ้านที่มีรูปภาพ’ ” 

(อัล-บุคอรียฺ ; หมายเลข 1999 , มุสลิม ; หมายเลข 2107)

ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า :

"มลาอิกะฮฺ (เราะหฺมะฮฺ) ไม่เข้าบ้านหลังหนึ่ง บ้านหลังซึ่งมีรูปปั้น หรือ (แขวน) รูปภาพ (ในบ้านหลังนั้น)" 

(บันทึกโดยมุสลิม ฮะดีษที่ 5276 )

ส่วนรูปภาพอื่นจากรูปคนหรือรูปภาพสัตว์ ศาสนาอนุญาตให้ติดหรือแขวนได้ เช่น รูปต้นไม้,ดอกไม้, ป่าเขา, ทะเล,น้ำตก, ท้องฟ้า ฯลฯ

(อ่านเพิ่มเติม:  มลาอิกะฮฺไม่เข้าบ้านเพราะมีภาพแขวน รู้แล้วทำไงดี?)

ที่มา: อิศรา โต๊ะการิม
islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด