สุดยอด!! การถือศีลอดใน วันจันทร์-พฤหัสบดี พร้อมคำเหนียต


20,350 ผู้ชม

ในหนึ่งอาทิตย์จะประกอบไปด้วย 7 วัน ซึ่งมลาอีกะห์ จะมีการรายงานการทำความดีและไม่ดีของมนุษย์ในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี ด้วยเหตุดังกล่าวจึงแนะนำให้เราทำความดี


สุดยอด!! การถือศีลอดใน วันจันทร์-พฤหัสบดี พร้อมคำเหนียต

ในหนึ่งอาทิตย์จะประกอบไปด้วย 7 วัน ซึ่งมลาอีกะห์ จะมีการรายงานการทำความดีและไม่ดีของมนุษย์ในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี ด้วยเหตุดังกล่าวจึงแนะนำให้เราทำความดี เช่น ถือศีลอดสุนัตในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี เพื่อเป็นการรายงานในขณะที่เรากำลังทำความดี ซึ่งความสุดยอดของการถือศีลอดสุนัต ไม่เพียงแค่เท่านี้ แต่จะประกอบไปด้วยอีกหลายๆข้อ มีอะไรบ้างมาดูกัน

1. เป็นการทำตามซุนนัฮฺของท่านรอซูล (ซ.ล.)

2. เป็นหนึ่งในการแสดงให้เห็นว่าเราได้ซูโกรต่อเอกองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ที่ให้สิ่งดีๆ พร้อมด้วยนิอฺมัตต่างๆกับชีวิตเรา

3. เป็นการฝึกนัฟซู (อารมณ์ไม่ดี) ให้มีความอดทน และสามารถยับยั้งกับนัฟซูที่ไม่ดี เช่น สามารถหลีกเลี่ยงจากความอิจฉาริษยา ความหยิ่ง เป็นคนที่สามารถอดทนต่ออุปสรรคต่างๆ นานาได้ และอื่นๆ

สุดยอด!! การถือศีลอดใน วันจันทร์-พฤหัสบดี พร้อมคำเหนียต

4. “จงถือศีลอด เพื่อสูเจ้าจะได้มีสุขภาพที่ดี” (รายงานโดย อิบนุ ซุนนี และอาบู นาอีม) เพราะ"เมื่อท้องเราใหญ่ ก็เป็นแหล่งของโรคและการรับประทานอาหารจำนวนมากก็เป็นต้นกำเนิดของโรคทั้งหมด" ซึ่งในปัจจุบันก็ได้มีการวิจัยออกมายืนยันว่า.. ตั้งแต่สมัยโบราณเชื่อว่าการอดอาหารเป็นยาที่ดีที่สุด ดังเช่น เพลโตกล่าวว่า “การอดอาหารคือการรักษาทางร่างกายและจิตใจ” 

นอกจากนี้ การถือศีลอด  ได้รับการยอมรับว่า  เป็นหมอที่ดีที่สุดในการจัดการกับโรคต่างๆ แม้กระทั้งที่อเมริกาก็มี ศูนย์วิจัยการถือศีลอดนานาชาติ “Fasting Center International, Inc” ซึ่งได้ก่อตั้งมาแล้วประมาณ 35 ปี และมีผู้เข้ารักษาประมาณ 220 ประเทศ 

การถือศีลอดเป็นข้อเสนอแนะใน:

โปรแกรมการลดน้ำหนัก, การกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย, การอดอาหารสามารถปรับเปลี่ยนการใช้พลังงานด้านสุขภาพจิต สุขภาพกายและที่สำคัญ สามารถปรับเปลี่ยนคุณภาพชีวิตได้อีกเช่นกัน

5. “สำหรับผู้ถือศีลอดนั้น ดุอาอฺจะถูกรับขณะเขาละศีลอด”  (บันทึกโดย อิบนุ มาญะฮฺ)

6. ได้รู้สึกถึงรสชาติของชีวิต เมื่อยามไม่มีจะกิน (สำหรับคนยากจน)

ฉะนั้น อย่าลืมทำตามซุนนะฮฺกับการถือศีลอด ในวันจันท์และวันพฤหัสบดี ตามท่านรอซูลลูลลอฮฺ (ซ.ล.) เพื่อชีวิตที่ดีกว่านะ  อินชาอัลลอฮฺ 

*สามารถเหนียตตามนีนะ

"ข้าพเจ้าจะถือศีลอดในวันพรุ่งนี้/วันจันทร์/พฤหัสบดี เพื่ออัลลอฮฺตะอาลา"

เรียบเรียงโดย Fateemoh, Berita muslim

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด