8 สิ่งที่คุณผู้ชายต้องรู้ก่อนแต่งงาน


5,477 ผู้ชม

อิสลาม เป็นศาสนาที่สอดคล้องกับสามัญสำนึกของมนุษย์ อิสลามไม่อนุญาตให้มนุษย์ทั้งชายและหญิง ยึดปรัชญาใช้ชีวิตอยู่ลำพังคนเดียวอย่างสันโดษ...


อิสลาม เป็นศาสนาที่สอดคล้องกับสามัญสำนึกของมนุษย์ อิสลามไม่อนุญาตให้มนุษย์ทั้งชายและหญิง ยึดปรัชญาใช้ชีวิตอยู่ลำพังคนเดียวอย่างสันโดษ  โดยมุ่งบำเพ็ญตนเยี่ยงนักพรตที่ตัดขาดจากโลกภายนอก   อิสลามถือว่า ปรัชญาชีวิตของการเป็นนักพรต นักบวช หรือใช้ชีวิตสันโดษเป็นสิ่งที่ขัดแย้งต่ออารมณ์ความรู้สึกและธรรมชาติของมนุษย์ และไม่ได้อยู่ในคำสอนของอิสลาม  ท่านนบีมุฮัมมัดจึงได้มอบคำสอนให้แก่เด็กหนุ่ม โดยกล่าวว่า :

“โอ้บรรดาชายหนุ่มทั้งหลาย ผู้ใดในหมู่พวกเจ้านี้มีความสามารถ(ในการครองคู่) ก็จงแต่งงานเถิด เพราะแท้จริงนั้น(การแต่งงาน)เป็นการลดสายตาให้ต่ำลง  อีกทั้งให้พวกเจ้าสามารถสงวนอวัยวะเพศได้และผู้ใดที่ไม่มีความสามารถก็จงถือศีลอดเสียเถิด  เพราะการถือศีลอดเป็นการยับยั้งอารมณ์ใคร่ได้”   

( บันทึกโดย อัลบุคอรีย์/5066 , มุสลิม/3464)    

อิสลามถือว่า การแต่งงาน และการมีเพศสัมพันธ์กับภรรยา  เป็นส่วนหนึ่งของความดีที่ได้รับผลบุญจากอัลลอฮ์   ดังที่นะบีมุฮัมมัด ได้กล่าวไว้ว่า :

“การที่คนๆ หนึ่งมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาของเขา ถือเป็นการบริจาคทาน บรรดาเศาะฮาบะฮ์ถามว่า การมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาได้รับผลบุญกระนั้นหรือ นบีมุฮัมมัด  ตอบว่า  หากชายคนหนึ่งไปปลดเปลื้องอารมณ์ของตนเอง ณ สถานที่ที่ไม่เป็นที่อนุมัติ  เขาย่อมได้รับบาปฉันใด การที่เขาปลดเปลื้องอารมณ์ ณ สถานที่ที่เป็นที่อนุมัติ  เขาจึงสมควรได้รับผลบุญฉันนั้น” 

(บันทึกโดยมุสลิม/2376)



8 สิ่งที่คุณผู้ชายต้องรู้ก่อนแต่งงาน

สิ่งที่คุณผู้ชายต้องรู้ก่อนแต่งงาน
1. มีความเข้าใจและเคร่งครัดในเรื่องศาสนาเป็นอย่างดี

2.  มีนิสัยและมารยาทที่ดีต่อคนในครอบครัว

3. สามารถให้ค่าเลี้ยงดู (นัฟเกาะห์) แก่ภรรยาและคนในครอบครัว

4.  สามารถให้สิทธิ์แก่ภรรยา 

5.  ไม่เปิดเผยเรื่อง (ลับเฉพาะ) 

6.  แต่งตัวให้ดูดีและสุภาพเรียบร้อยแม้จะอยู่ในบ้านก็ตาม

7.  มีความโรเเมนติก

8.  แง่มุมพิเศษอื่นๆที่สามีซอลิฮฺควรมี
"สามีที่ซอลิฮฺ" เขาจะเป็นคนที่มีนิสัยที่ดี สุภาพ นิ่มนวล อ่อนโยน (แต่ไม่อ่อนแอ) พูดจาอ่อนหวาน ให้เกียรติต่อคนในครอบครัว และยิ้ม

แต่...ย่อมไม่ใช่เป็นคนที่หยาบคายหรือเป็นคนที่แข็งกร้าวกับคนในครอบครัว ถ้าผิดใจอะไรนิดอะไรหน่อยก็โมโห หรือถึงขั้นตบตีคนในครอบครัว แน่นอนที่สุดสามีแบบนี้ไม่ใช่สามีในดวงใจของใครหลายๆคน

ดังฮะดิษได้กล่าวไว้ว่า : 
"ท่านรอสูลุลลอฮ (ซ.ล) ไม่เคยตบตีภรรยาหรือคนใช้ด้วยมือของท่าน"  (บันทึกโดยมุสลิม)

ข้อมูลโดย:  อบูอิบานะฮฺ ฟิตยะตุลฮัก
islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด