มุสลิมเล่นจับฉลากของขวัญ (วันปีใหม่) ได้หรือไม่?


16,649 ผู้ชม

ของขวัญ  คือ  ของที่มอบให้กันเพื่ออัธยาศัยไมตรีระหว่างผู้ให้และผู้รับ  ส่วนการจับของขวัญ คือการละเล่นชนิดหนึ่งอย่างที่รู้กัน  มุสลิมจึงให้ของขวัญและมีการละเล่นเกี่ยวกับของขวัญได้...


มุสลิมเล่นจับฉลากของขวัญ (วันปีใหม่) ได้หรือไม่?

ตอบโดย: อ.อาลี เสือสมิง

ของขวัญ  คือ  ของที่มอบให้กันเพื่ออัธยาศัยไมตรีระหว่างผู้ให้และผู้รับ  ส่วนการจับของขวัญ คือการละเล่นชนิดหนึ่งอย่างที่รู้กัน  มุสลิมจึงให้ของขวัญและมีการละเล่นเกี่ยวกับของขวัญได้  แต่การจัดให้มีการละเล่นเพื่อเป็นการรื่นเริงในช่วงเวลาปีใหม่อย่างที่เป็นประเพณีสากลอย่างที่ฝรั่งมังค่านำเข้ามาแพร่หลายในบ้านเรา  ซึ่งเป็นเทศกาลต่อเนื่องกับวันคริสต์มาสเป็นสิ่งที่มุสลิมจำต้องหลีกห่าง  เพราะจะเข้าข่ายการเลียนแบบเอาอย่าง (ตะชับฺบุฮฺ)  ชนกลุ่มอื่น  มุสลิมจำต้องมีอัตลักษณ์เป็นของตนเองไม่ตามกระแสหรือเอาอย่างชนกลุ่มอื่นโดยเฉพาะยะฮูดีย์และนัศรอนีย์

มุสลิมเล่นจับฉลากของขวัญ (วันปีใหม่) ได้หรือไม่?

อีกคำตอบจาก อ.มุรีด ทิมะเสน

เรื่องการจับของขวัญนั้น ศาสนาอนุญาตให้จับของขวัญได้ โดยมีเงื่อนไขดังนี้

 

ผู้เข้าร่วมรับของขวัญจะต้องไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น หมายถึง มีสปอนเซอร์นำของขวัญมาให้ หรือมีผู้ใจบุญซื้อของขวัญมาให้ จากนั้นก็จับฉลาก ตรงกับใครก็รับของขวัญ หรือของรางวัลนั้นไป อาทิเช่น วันอีด, โรงเรียน หรือบริษัทจัดขึ้น โดยมีผู้ใหญ่ หรือผู้ใจบุญออกสตางค์ซื้อของขวัญมาให้แจก โดยเด็กๆ หรือพนักงานที่เข้าร่วมรับของขวัญไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ทำนองนี้เป็นต้น

ส่วนกรณี โรงเรียน หรือตามบริษัทต่างๆ ที่บอกกับนักเรียน หรือพนักงานว่า ให้ซื้อของขวัญกันมาโดยมีวงเงินไปเกิน 100 บาท (สมมุติ) จากนั้นก็มาวางรวมกัน แล้วจับฉลาก ใครจับได้ของใครตามที่เบอร์ที่กำหนดไว้ ก็เอาไป เช่นนี้ ถือว่าเป็นการพนัน

เป็นการพนันตรงที่ ของขวัญที่ต่างคนนำมานั้น ราคาไม่เท่ากัน บางคนซื้อของแค่ 80 บาท, 90 บาท, 100 บาท หรือมากกว่านั้น แสดงว่าของขวัญราคาไม่เท่ากัน ซึ่งการจับของขวัญจะเสี่ยต่อการขาดทุน และได้กำไร

กล่าวคือ หากบุคคลหนึ่งได้ของขวัญราคา 100 บาท แต่ตัวเขาเองซื้อของขวัญเพียง 80 บาท แสดงว่าเขาได้กำไร

แต่ถ้าเขาจับได้ของขวัญราคา 80 บาท ปรากฏว่าเขาซื้อของขวัญราคา 100 บาท เช่นนี้แสดงว่าเขาขาดทุน (วัลลอฮุอะอฺลัม)

islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด