หญิงมุสลิม ถอดฮิญาบต่อหน้าใครได้บ้าง?


25,741 ผู้ชม

การคลุมผ้า (ฮิญาบ ) ของสตรีมุสลิมนั้นไม่ใช่ประเพณีของอาหรับ แต่เป็นบทบัญญัติของศาสนา ฮิญาบ แปลว่า ปิดกั้น....


ทำไมผู้หญิงอิสลาม ต้องคลุมผ้าคลุมหัว 

หญิงมุสลิม ถอดฮิญาบต่อหน้าใครได้บ้าง?

ฮิญาบ เป็นคำสั่งใช้จากพระเจ้า เป็นฏข้อบังคับอย่างหนึ่ง ที่ให้สตรี อิสลามทุกคนต้องสวม ฮิญาบ รวมไปถึงการแต่งกายตรงส่วนอื่นๆ ด้วย โดยให้ชุดที่สวมใส่นั้น ต้องไม่บาง ไม่รัด ปกปิด มิดชิด เปิดเผยได้ เฉพาะ ใบหน้า และ ฝ่ามือ 

สตรีสามารถ ถอดฮิญาบ ออกได้ เวลาอยู่ในบ้าน จะต่อหน้า สามี พ่อ น้องชาย พี่ชาย หรือ กับผู้ที่ไม่สามารถแต่งงานด้วยกันได้ 
ส่วน การโพกผ้าในผู้ชาย หรือ ที่เรียกว่า สารบั่น นั้น ไม่ได้มาจากข้อบังคับทางศาสนา จะโพก หรือ ไม่โพก ได้


การคลุมผ้า (ฮิญาบ ) ของสตรีมุสลิมนั้นไม่ใช่ประเพณีของอาหรับ แต่เป็นบทบัญญัติของศาสนา ฮิญาบ แปลว่า ปิดกั้น
ประวัติที่มาของการคลุมฮิญาบมีดังนี้
ช่วงแรกๆ ในการเป็นศาสนฑูตของท่านนบีมูฮำมัดนั้น ยังไม่มีคำสั่งเรื่องการคลุมฮิญาบลงมา ครั้นเมื่อท่านนบีมูฮัมมัด (ซล.) มุ่งหน้าไปยังเมืองมะดีนะฮฺ ช่วงนั้นท่านนบียังไม่มีที่บ้านเป็นของตนเอง จึงพักที่บ้านของอบูอัยยูบ  แต่ภรรยาของท่านนบีต้องพักที่อื่น เช่นนั้นเมื่อภรรยาของท่านนบีและสตรีมุสลิมท่านอื่นๆ ต้องการออกไปทำภาระกิจ (เช่น ธุระส่วนตัว....เมื่อก่อนยังไม่มีห้องน้ำ)  ในยามค่ำคืน ก็ต้องออกไปทำภารกิจนอกบ้านซึ่งในระหว่างทาง พวกอันธพาลมักนั่งแถวๆ ข้างทาง คอยหยอกล้อ,จีบสาว และพูดจาเกี้ยวพาราสีต่อสตรีที่เดินผ่านไปมา
ด้วยเหตุนี้พระองค์อัลลอฮฺทรงประทานอัลกุรฺอานในบทที่ว่า
"โอ้นบีเอ๋ย จงกล่าวแก่บรรดาภริยาของเจ้า และบรรดาบุตรสาวของเจ้า และบรรดาหญิงของบรรดาผู้ศรัทธาโดยให้พวกนางดึงเสื้อคลุมของพวกนางลงมาปิดตัว ของพวกนางเถิด" ( Qu’ran บทอัลอะหฺซาบ 33 : 59)
การคลุมฮิญาบของสตรีนั้น โดยทั่วไป จะเปิดเผยแค่ใบหน้าและฝ่ามือ ส่วนการปิดจนเหลือแต่ลูกตานั้นเป็นทัศนะที่ปฏิบัติเพื่อป้องกันตนเองจากฟิต นะห์ (ความไม่ดีไม่งามทางสังคม)  เช่น ป้องกันการถูกแซว หรือ การหยอกล้อเชิงชู้สาว 
จากเพื่อนชาย เป็นต้น
การปิดหน้าจนเหลือแต่ลูกตา ไม่ได้มีไว้เพื่อปิดบังตัวเอง จากการทำสิ่งไม่ดี หรือ เพื่อเจตนากระทำสิ่งต่าง ๆ โดยไม่ให้ผู้อื่นรู้ว่า ตนเองเป็นใคร เพื่อไม่ให้ใครจำได้ เช่น ยามปกติ (หมายถึง การใช้ชีวิตปกติทั่วๆไปก็ใส่ฮิญาบธรรมดา) ก็ไม่ได้ปิดหน้าปิดตา การกระทำเช่นนี้ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เช่นนี้ไม่ใช่เจตนาของอิสลาม ที้ใช้ศาสนาอำพราง กระทำในสิ่งไม่ดี และการปิดหน้านั้นไม่ใช่เพื่อป้องกันฝุ่นทะเลทรายหรือ ประเพณีอย่างที่คิดกันไปเอง เพียงเพราะว่าอิสลามมาจากประเทศแทบอาหรับทะเลทราย แต่มาจากบทบทบัญญัติศาสนา ในเรื่องการคลุมฮิญาบและป้องกันสิ่งที่ไม่ดีนั่นเอง
อย่าไปล้อเลียนดูถูกคนที่ปิดหน้า เพราะเขาทำเพื่อป้องกันฟิตนะฮฺและอยู่ในหนทางอิสลามเช่นกัน  (เรื่องทัศนะของบรรดาผู้ร ู้เรื่องเปิดหน้า ปิดหน้า จะเอามาลงอีกที อินชาอัลลอฮฺ) เขาก็ต้องใช้ความอดทนมากกว่าคนที่เปิดเผยใบหน้าและฝ่ามือ น่ายกย่องเขามากกว่า…ที่เขาเลือกที่จะป้องกันตัวเองก่อนที่สิ่งไม่ได้ต่างๆ จะมาถึงตัวเขา ดังนั้น จะเปิดหรือปิดหน้า ไม่ควรนำมา่เถียงกัน ว่าคุณถูกเธอผิด หรือไปดูถูกคนที่เขาปิดหน้า  สำรวจตัวเองว่า ตัวเองปฏิบัติในศาสนาได้ดีแล้วหรือ ที่จะไปกล่าวหาผู้อื่น   ว่าเ้ขาทำไม่ถูกต้อง
ทัศนะส่วนตัวของan จากที่พบเห็นได้ศึกษาเรียนรู้พฤติกรรมและจิตใจมนุษย์   พบว่า์ปิดหน้าป้องกันฟิตนะห์ได้มากกว่า เพราะบางทีแม้กระทั่งดวงตา ปาก จมูก รอยยิ้ม น้ำเสียง หรือส่วนของมือของสตรี ก็ทำให้ฝ่ายชาย คิดอะไรไปได้กว่ากว่าที่ สตรีคิด เพราะชายมีความสามารถรับรู้ด้านอารมณ์ทางเพศได้มากกว่าหญิง พูดง่ายๆว่า ความรู้สึกของชายไวต่อสิ่งเร้ามากกว่าหญิง  แต่หญิงจะมีความรู้สึกด้าน ความรักความสวยงามมากกว่า แต่ไม่ใช่อยู่กับน้องชายกับพ่อ ก็เล่นแต่งชุดว่ายน้ำอยู่กับบ้านก็ไม่ถูกต้อง   แต่งได้ แต่แต่งให้สามีดูนะคะ หรือแต่งในห้องดูคนเดียว 
ฮิญาบคือการกดขี่สตรีเพศรึเปล่า ??
ฮิญาบ ไม่ได้เป็นการกดขี่สตรีเพศของอิสลาม อยากให้มองดูสังคมแบบใจที่เป็นกลาง อิสลามให้ป้องกันก่อนจะมีสิ่งไม่ดีตามมา อิสลามมีการปกป้องและป้องกันจากสิ่งไม่ดีทั้งหลาย เราไม่อาจปฏิเสธได้ ในเรื่องธรรมชาติอารมณ์ของมนุษย์ มีได้หลายอย่าง การมอง การได้กลิ่น และการสัมผัส ดังนั้น ด้วยหัวใจของมนุษย์นั้นที่ไม่สามารถคาดเดาได้ อิสลามจึงให้สตรีปกป้องตัวเองไว้ก่อน ดีกว่าที่จะไปแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ
ดูแลตัวเองปกป้องตัวเองเสียก่อน ก่อนที่จะไปพึงพาอาศัยคนอื่น หรือเมื่อเกิดปัญหาแล้วมาแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ สั้นๆง่ายๆ .. ป้องกันก่อนเกิดปัญหา 
อีกทั้งยังแสดงถึงความเท่าเทียมกัน ไม่โชว์ว่ามีดีกว่าคนอื่น สวยกว่าคนอื่น ไม่ต้องโชว์เครื่องประดับประดาต่างๆ และลดปัญหาการล้อเลี่ยนปมด้อยในร่างกายของแต่ละคน เช่น ร่างกายผิดปกติ เป็นเหตุที่เขาควบคุมไม่ให้เกิดขึ้นกับเขาไม่ได้  ตรงนี้เมื่อคนไม่เห็น เขาจะสุขสงบใจมากกว่า ที่คนจะมองด้วยสายตาประหลาดๆ ทำให้เกิดเป็นปมด้อยขาดความมั่นใจ   จนลืมไปว่าทุกคนมีความสามารถหลายๆอย่าง สามารถงัดมาใช้ให้เป็นประโยชน์เพิ่มคุณค่าให้กับตัวตน เช่นความรู้ความสามารถ ด้านศาสนา การเรือน และด้านอื่นๆอีกมาก จึงเป็นสิ่งช่วยสร้างความอบอุ่นทั้งกายและใจในภายใต้ฮิญาบ นอกจากฮิญาบแล้ว  เสื้อผ้าก็จะไม่รัดรูปค่ะ เน้นส่วนต่างๆของร่างกาย ก็ไม่แตกต่างกับที่ไม่คลุมฮิญาบนั่นเองค่ะ ^^
ในประเด็นที่ว่ามีดีก็ต้องโชว์ แต่อิสลามสวยด้วยการปกป้อง สวยด้วยอัตลักษณ์ของศาสนา มองให้ลึกลงไปว่าสาวๆเหล่านั้นรักนวลสงวนตัว  และมีความสวยงามของผู้ศรัทธา
ได้พูดคุยแลกเปลี่ยน กับคนต่างศาสนาหลายๆคน ที่ตั้งใจมาสอบถามหาความรู้เกี่ยวกับอิสลาม ทุกคนพูดว่า สตรีอิสลามแต่งกายปกปิด เห็นอยากให้สังคมเป็นแบบนี้มาก เพราะจะช่วยยกระดับ  ปัญหาสังคมต่างๆ และดูมีค่า มีราคามากกว่า เปิดโชว์  คำพูดจากชายต่างศาสนา


อัพเดทล่าสุด