สาวมุสลิมกันคิ้วบาปหรือไม่?


22,493 ผู้ชม

การถอนขนคิ้ว และการแว้กซ์ขนหน้า (กำจัดขนบนใบหน้า) เป็นการกระทำที่ หะรอม (ห้าม) เพราะท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ห้ามไว้ ส่วนการกันขนคิ้วนั้นไม่ควรกระทำ


สาวมุสลิมกันคิ้วบาปหรือไม่?

กันคิ้ว ถอนขนคิ้ว ในอิสลาม

การถอนขนคิ้ว และการแว้กซ์ขนหน้า (กำจัดขนบนใบหน้า) เป็นการกระทำที่ หะรอม (ห้าม)  เพราะท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ห้ามไว้  ส่วนการกันขนคิ้วนั้นไม่ควรกระทำ

สาวมุสลิมกันคิ้วบาปหรือไม่?

ท่านอิบนุมัสอูด รายงานว่า  ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า : 

‏لَعَنَ اللَّهُ ‏ ‏الْوَاشِمَاتِ ‏ ‏وَالْمُسْتَوْشِمَاتِ ‏ ‏وَالنَّامِصَاتِ ‏ ‏وَالْمُتَنَمِّصَاتِ ‏ ‏وَالْمُتَفَلِّجَاتِ ‏ ‏لِلْحُسْنِ الْمُغَيِّرَاتِ خَلْقَ اللَّهِ

"อัลเลาะฮ์ทรงสาปแช่ง ผู้หญิงที่ทำการสัก และใช้ให้ทำการสัก  ผู้หญิงที่ขจัดขนบนใบหน้าและผู้หญิงที่ขอให้ขจัดขนบนใบหน้า  ผู้หญิงที่ถ่างช่วงระหว่างฟันเพื่อความสวยงาม  ซึ่งพวกนางเป็นผู้ที่ทำการเปลี่ยนแปงการสร้างของอัลเลาะฮ์..."  รายงานโดย อัลบุคอรีย์และมุสลิม 

การขจัดขนบนใบหน้า  ย่อมครอบคลุมถึง ขนคิ้วด้วยเช่นกัน  ท่านอิมามอันนะวาวีย์กล่าวว่า "การกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่หะรอม  นอกจาก ผู้หญิงที่มีเคราและหนวดงอกขึ้นมา  ดังนั้น  จึงไม่หะรอมที่จะขจัดมันออกไป  ยิ่งกว่านั้น ยังถือว่าสุนัตให้ขจัด(เคราและหนวดของสตรี)ตามทัศนะของเรา(มัซฮับชาฟิอีย์)...และแท้จริง  การห้ามนั้นคือการขจัดขนคิ้วและบริเวนใบหน้า"  ดู ชัรหฺซอฮิหฺมุสลิม เล่ม 7 หน้า 361 หะดิษที่ 2125 

ส่วนกรณีการกันคิ้วนั้น  หากว่า ขนคิ้วยาวผิดปกติ อนุญาตให้ทำการกันขนคิ้วได้  แต่สำหรับกันขนคิ้วปกตินั้น  มีนักปราชญ์ขัดแย้งกันว่า  การกันขนคิ้วอยู่ในความหมายขจัดขนคิ้วหรือไม่  ซึ่งที่ดีแล้วไม่ควรกระทำ

ในนิตยสารของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่รักษาโรคมะเร็งโดยเฉพาะมีแพทย์ท่านหนึ่งกล่าวว่า...

"ขนคิ้วเพียงเส้นเดียว ที่ถูกถอนหรือโกนออกหรือกันออกจะทำให้เลือดที่เกี่ยวข้องแข็งตัวและสารอนุมูลอิสระก็เกิดขึ้นมาแทนที่ เมื่อเป็นเช่นนี้ นานวันเข้า เลือดตัวนั้นที่แข็งตัว ที่เกิดจากการโกน หรือกัน หรือถอนขนคิ้วนั้น จะกลายเป็นเซลล์ ที่เป็นส่วนหนึ่งของเซลล์ก่อเกิดมะเร็งเต้านมในเวลาต่อมา"

แพทย์เฉพาะทางท่านนี้ยังกล่าวอีกว่า "เลือดที่กลายเป็นเซลล์นั้น จะไม่เกิดทันทีทันใดที่โกนขนคิ้ว แต่ใช้เวลานานนับปี" อัลลอฮทรงกล่าวในซูเราะฮฺ อัฏฏีนว่า

"โดยแน่นอนเราได้ บังเกิดมนุษย์มาในรูปแบบที่สวยงามยิ่ง แล้วเราได้ให้เขากลับสู่สภาพที่ตกต่ำยิ่ง นอกจากบรรดาผู้ศรัทธา และประกอบสิ่งดีงามทั้งหลาย โดยที่สำหรับพวกเขาจะได้รับรางวัลอย่างไม่มีที่สิ้นสุด"

จะมีความสวยงามอันใดอีกหรือที่จะเลอเลิศและยังประโยชน์มากกว่า ความสวยงามที่องค์อัลลอฮเจ้าได้สรรค์สร้างไว้ และแท้จริง สิ่งเหล่านั้นย่อมมีประโยชน์ยิ่งนัก ที่อัลลอฮซ่อนเร้นไว้ภายใต้คำสั่งของพระองค์

โอ้อัลลอฮ ขอพระทรงทรงชี้นำพวกเราทั้งหลายสู่หนทางของบรรดาผู้ศรัทธา และประกอบสิ่งดีงามทั้งหลาย โดยที่สำหรับพวก เขาจะได้รับรางวัลอย่างไม่มีที่สิ้นสุดอย่างที่พระองค์ทรงสัญญาเอาไว้ด้วยเถิด ไม่อย่างนั้น พวกเราย่อมเป็นผู้ที่ขาดทุนทั้งโลกนี้และโลกหน้า ด้วยความเมตตายิ่งของพระองค์ อามีน อามีน อามีน

อัพเดทล่าสุด