สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ มุสลิมทานได้หรือไม่?


9,313 ผู้ชม

คำถาม : สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำเราห้ามทานหรือไม่ครับ? ตอบโดย:  อ.มุรีด ทิมะเสน


สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ มุสลิมทานได้หรือไม่?

คำถาม :  สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำเราห้ามทานหรือไม่ครับ?

ตอบโดย:  อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านสัลมานเล่าว่า : 

سُئِلَ رَسُولُ اللهِ صَلَى اللهُ عَلَيهِ وَسَلَّم عَنِ السَّمنِ وَالجبنِ والفِراءِ فَقَالَ : الحَلالُ مَا أَحَلَّ اللهُ فِي كِتَابِهِ ، وَالحَرَامُ مَا حَرَّمَ اللهُ فِي كِتَابِه ، وَمَا سَكَتَ عَنهُ فَهوَ مِمَّا عَفَا عَنهُ

"ท่านรสูลุลลอฮฺ ถูกถามเกี่ยวกับเนย (ใส) เนยแข็ง และเสื้อทอด้วยขนสัตว์ (ว่าหะลาลหรือไม่) ? ท่านรสูลตอบว่า สิ่งหะลาล คือ สิ่งที่อัลลอฮฺทรงอนุมัติไว้ในคัมภีร์ของพระองค์ ส่วนสิ่งหะรอม คือ สิ่งที่พระองค์ทรงห้ามไว้ในคัมภีร์ ทว่าสิ่งซึ่ง (ไม่ระบุว่าหะลาล หรือหะรอม) เช่นนี้ ถือว่าสิ่งนั้นเป็นที่อนุโลม (ให้ทาน หรือ ให้กระทำได้) นั่นเอง"

(หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยติรฺมิซีย์ หะดีษที่ 3492)

เมื่อเป็นเช่นนั้น สัตว์ตัวใดที่ไม่ถูกระบุว่า ห้ามกินจากศาสนา เท่ากับว่า สัตว์ตัวนั้นอนุมัติให้รับประทานได้ อาทิเช่น ปู ถือว่า เป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ มุสลิมทานได้หรือไม่?

คำตอบคือ มุสลิมทานปูได้ เพราะไม่พบหลักฐานจากอัลกุรฺอ่าน หรือหะดีษที่ระบุว่า ห้ามรับประทานปู ทำนองนี้เป็นต้น (อนึ่งส่วนสัตว์ตัวใดไม่พบว่า ถูกห้ามรับประทาน แต่ทว่ามันไปเข้าข่ายข้อห้ามอื่นๆ ก็ถือว่า ห้ามทานสัตว์ตัวนั้นด้วยเช่นกัน อาทิเช่น ตัวเงินตัวทอง ที่มันกินของนะญิส ศาสนาจึงห้ามทานมันด้วยเหตุผลดังกล่าว)

ส่วนทัศนะของนักวิชาการ หรือ บางมัซฮับมีทัศนะว่าไม่ทานสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำนั้น ก็เป็นเรื่องของทัศนะ หากสัตว์ซึ่งไม่พบหลักฐานห้ามทานจากอัลกุรฺอาน หรือหะดีษในเบื้องต้นสามารถรับประทานได้ ส่วนทัศนะของมัซฮับใดจะว่าอย่างไรนั้น เป็นสิทธิของเขาที่จะฟัตวา เมื่อเป็นเช่นนี้ เราก็มีสิทธิ์จะตามหรือไม่ตามทัศนะดังกล่าวก็ได้ นั่นเป็นสิทธิของแต่ละบุคคลด้วยเช่นกัน, ดังเช่นท่านอัรฺเราะบิอฺ บุตรของสุลัยมานเล่าว่า ฉันได้ยินท่านอิมามชาฟิอีย์กล่าวว่า

‎" إِذَا وَجَدْتُمْ فِي كِتَابِي خِلافَ سُنَّةِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقُولُوا بِسُنَّةِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَدَعُوا مَا قُلْتُ "

"เมื่อพวกท่าน (อ่าน หรือ) พบในตำราของฉัน (มีทัศนะ) สวนทางกับแนวทางสุนนะฮฺของท่านรสูลุลลอฮฺ เช่นนั้นพวกท่านจงยึด (หรือพูดตาม) แนวทางของท่านรสูลเถิด และจงละทิ้งสิ่งที่ฉันได้พูด (หรือแสดงทัศนะ) นั้นเสีย" (วัลลอฮุอะอฺลัม)

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง: 

- มุสลิมจ้า...ปูไม่ได้ฮาลาลทุกชนิดนะ!!

- การกินปูทะเล หูฉลาม ร้านอิสลามแล้วจะฮาลาล จริงหรือ ?

islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด