ลืมอาบน้ำยกหะดัษ หลังมีเพศสัมพันธ์ ละหมาดใช้ได้หรือไม่?


69,076 ผู้ชม

ผมร่วมหลับนอนกับภรรยา เช้าตรู่ผมอาบน้ำแบบปกติ โดยไม่ได้อาบน้ำยกหะดัษ ลืมไปว่าเมื่อคืนร่วมหลับนอนกับภรรยา แล้วมานมาซศุบหฺ เช่นนี้นมาซดังกล่าวของผมจะใช้ได้หรือไม่ครับ?


ลืมอาบน้ำยกหะดัษ หลังมีเพศสัมพันธ์ ละหมาดใช้ได้หรือไม่?

คำถาม :  ผมร่วมหลับนอนกับภรรยา เช้าตรู่ผมอาบน้ำแบบปกติ โดยไม่ได้อาบน้ำยกหะดัษ ลืมไปว่าเมื่อคืนร่วมหลับนอนกับภรรยา แล้วมานมาซศุบหฺ เช่นนี้นมาซดังกล่าวของผมจะใช้ได้หรือไม่ครับ?

ตอบโดย:  อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า:  

(إِنَّ اللهَ تَجَاوَزَ لِي عَنْ أُمَّتِي الخَطَأَ وَالنِّسْيَانَ وَمَا اسْتُكْرِهُوا عَلَيْهِ)

"แท้จริงพระองค์อัลลอฮฺทรงยกโทษ (ให้อภัย) แก่ฉัน (และ) จากประชาชาติของฉัน ในเรื่องความผิดพลาด (ที่มิได้เจตนา), การหลงลืม และสิ่งซึ่งพวกเขาถูกบังคับ (ให้กระทำ)"

 (หะดีษหะสัน, บันทึกโดยอิบนุ มาญะฮฺ)

จากหะดีษข้างต้น ทำให้เข้าใจว่า การที่เรากระทำสิ่งหนึ่งโดยสิ่งนั้นเราหลงลืม ไม่ได้เจตนาลืม, ลืมจริงๆ เช่นนี้ศาสนาให้อภัย ซึ่งบุคคลหนึ่งจะไม่มีความผิดในสภาพที่เขาหลงลืม ดังนั้นผู้ถามตื่นเช้าขึ้นมาแล้วโดยไม่ได้อาบน้ำยกหะดัษ เนื่องจากลืมไปว่าร่วมหลับนอนกับภรรยาเมื่อคืน จากนั้นอาบน้ำนมาซแล้วไปนมาซศุบหฺ เช่นนั้น หากเขานึกขึ้นได้ในระหว่างกำลังนมาซ ก็ให้เลิกนมาซ แล้วไปอาบน้ำยกหะดัษ จากนั้นก็ให้เขากลับมานมาซศุบหฺใหม่

ส่วนกรณีที่เรานมาซเสร็จไปแล้ว ถัดมา เรามานึกได้ทีหลัง เช่นนี้การนมาซนั้นๆ ถือว่า ใช้ได้ ไม่ต้องกลับมา (เกาะฎอ) นมาซใหม่ (เพราะท่านนบีไม่ได้สั่งใช้ให้เศาะหาบะฮฺนมาซใหม่ เมื่อรู้ว่าเศาะหาบะฮฺหันนมาซผิดทิศกิบละฮฺ) แต่ทว่า วาญิบ (จำเป็น) สำหรับเขาจะต้องอาบน้ำยกหะดัษนั่นเอง (วัลลอฮุอะอฺลัม)

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/21630

*** เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง: 

วิธีอาบน้ำหลังการมีเพศสัมพันธ์ของศาสนาอิสลาม

วิธีอาบนํ้าญานาบะฮฺเหมือนท่านนบี

วิธีการอาบน้ำยกฮาดัษใหญ่ (เวลาหมดประจำเดือน)

อัพเดทล่าสุด