ละหมาดจันทรุปราคา มีซุนนะห์ให้อ่านอะไรบ้าง?


16,975 ผู้ชม

ละหมาดจันทรุปราคา มีซุนนะห์ให้อ่านอะไรบ้าง? ตอบโดย: เชคริฎอ อะหมัด สมะดี


ละหมาดจันทรุปราคา มีซุนนะห์ให้อ่านอะไรบ้าง?

ละหมาดจันทรุปราคา มีซุนนะห์ให้อ่านอะไรบ้าง?

ตอบโดย: เชคริฎอ อะหมัด สมะดี

การละหมาดจันทรุปราคาหรือสุริยุปราคา  ซุนนะฮฺท่านนบีให้อ่านซูเราะฮฺยาวๆ เช่น บะเกาะเราะฮฺ, อาลิอิมรอน หรือจะอ่านซูเราะฮฺอื่นๆ ก็ได้ 

 การละหมาดจันทรุปราคาหรือสุริยุปราคา ไม่ใช่ฟัรฎูอีน ไม่จำเป็นต้องละหมาดทุกคน ไม่เหมือนละหมาดฟัรฎู เป็นละหมาดฟัรฎูกิฟายะฮฺ (เช่นเดียวกับละหมาดญะนาซะฮฺ) ถ้ามีกลุ่มหนึ่งละหมาดแล้ว คนอื่นก็ไม่ต้องละหมาด

ปรากฏการณ์สุริยุปราคา(กุสูฟ) และจันทรุปราคา (คุสูฟ)  คือสัญญาณหนึ่งจากบรรดาสัญญาณของอัลลอฮฺ ซึ่งพระองค์ทรงให้เกิดขึ้นเพื่อให้ปวงบ่าวได้ประจักษ์ถึงความยิ่งใหญ่ของพระองค์ อีกทั้งเกิดความเกรงกลัวในการลงโทษของพระองค์ และสำนึกกลับตัวหวนกลับไปสู่แนวทางที่เที่ยงตรง มิได้เกิดขึ้นจากราหูอมดวงอาทิตย์ดวงจันทร์ และมิใช่ปรากฏการณ์ที่เป็นลางร้ายบอกเหตุ หรือเกิดขึ้นเพราะเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งโดยเฉพาะตามความเชื่อของคนบางกลุ่มแต่อย่างใด

สำหรับมุสลิมนั้น ปรากฏการณ์ทั้งสองมิได้เป็นสิ่งบันเทิงใจให้ผู้คนจากทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลกันไปชมตามสถานที่ต่างๆ ที่คาดว่า จะเห็นได้ชัดอย่างที่หลายๆคนเข้าใจ และมิได้เป็นเพียงโอกาสพิเศษที่ครูอาจารย์หรือพ่อแม่จะให้ความรู้ทางดาราศาสตร์แก่นักเรียนหรือลูกหลานของตน แต่อิสลามยังได้กำหนดหลักปฏิบัติบางประการที่ส่งเสริมให้กระทำเมื่อเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว “และกี่มากน้อยแล้วจากสัญญาณในชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน ที่พวกเขาผ่านไปโดยที่พวกเขาผินหลังให้” [ยูสุฟ: 105]


สิ่งที่ส่งเสริมให้กระทำเมื่อเกิดสุริยุปราคาหรือจันทรุปราคา

1. ละหมาด

ท่านอิบนุ อุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา เล่าว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

“แท้จริงดวงอาทิตย์และดวงจันทร์นั้นจะไม่บดบังกัน ด้วยการตายหรือการเกิดของผู้หนึ่งผู้ใด แต่ทั้งสองนั้น คือสัญญาณสองข้อจากบรรดาสัญญาณต่างๆของอัลลอฮฺตะอาลา ดังนั้น เมื่อพวกท่านพบเห็นมัน ก็จงทำการละหมาดเถิด” [บันทึกโดยบุคอรี 1042 และมุสลิม 914]

2. เศาะดะเกาะฮฺ (การบริจาคทาน)

ท่านหญิงอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า เกิดสุริยุปราคาขึ้นในยุคของท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ท่านจึงนำผู้คนละหมาด ท่านยืนขึ้น โดยท่านยืนเป็นเวลานาน…(หลังจากเสร็จสิ้นการละหมาดแล้ว) ท่านกล่าวว่า:


“แท้จริงดวงอาทิตย์และดวงจันทร์นั้นคือสัญญาณสองข้อ จากบรรดาสัญญาณต่างๆของอัลลอฮฺ มันไม่ได้บดบังกันด้วยการตายหรือการมีชีวิตของคนหนึ่งคนใด ดังนั้น เมื่อพวกท่านเห็นมัน พวกท่านก็จงขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮฺ กล่าวตักบีรฺ (อัลลอฮุอักบัรฺ) ละหมาด และให้ทานเศาะดะเกาะฮฺเถิด” [บันทึกโดยบุคอรี 1044 และมุสลิม 901]

3.  ดุอาอ์

ท่านอัลมุฆีเราะฮฺ บิน ชุอฺบะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ กล่าวว่า ได้เกิดสุริยุปราคาขึ้นในวันที่อิบรอฮีมเสียชีวิต ผู้คนจึงต่างพากันโจษจันว่า สุริยุปราคานั้นเกิดขึ้นเนื่องจากการเสียชีวิตของอิบรอฮีม

มุสลิมไทยโพสต์
www.islaminthailand.org

อัพเดทล่าสุด