ความลับของดุอาอฺนบียูนุส ขณะที่ท่านอยู่ในท้องปลาใหญ่


10,755 ผู้ชม

แท้จริงแล้วในสถานการณ์อันน่าหวาดกลัวดังกล่าวนั้น สาเหตุทางวัตถุทั้งหมดได้จมหายและตกไปในท้ายที่สุด มันไม่ได้ทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่นั้นเคลื่อนไหว หรือทิ้งร่องรอยใดๆ


ดุอาอฺของนบียูนุส อะลัยฮิสลาม ตอนอยู่ในท้องปลา

จากท่านสะอัด บิน อบีวักกอศ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า :

« دَعْوَةُ ذِي النُّونِ إِذْ دَعَا وَهُوَ فِي بَطْنِ الحُوتِ:

لاَ إِلَهَ إِلاَّ أَنْتَ سُبْحَانَكَ إِنِّي كُنْتُ مِنَ الظَّالِمِينَ،

فَإِنَّهُ لَمْ يَدْعُ بِهَا رَجُلٌ مُسْلِمٌ فِي شَيْءٍ قَطُّ إِلاَّ اسْتَجَابَ اللَّهُ لَهُ » 
[رواه الترمذي في سننه برقم 3505 ]

คำวิงวอนขอของซุนนูน (นบียูนุส) ขณะที่ท่านอยู่ในท้องปลาใหญ่คือ: ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ มหาบริสุทธิ์แด่พระองค์ แท้จริงข้าพระองค์อยู่ในหมู่ผู้อธรร’ แท้จริงไม่มีมุสลิมคนใดที่วิงวอนเช่นนี้ นอกเสียจากอัลลอฮฺจะทรงตอบรับคำขอของเขา

(บันทึกโดย อัต-ติรมีซีย์ ในสุนันของท่าน เลขหะดีษ 3505)

ความลับของคำวิงวอนอันยิ่งใหญ่นี้คือ

แท้จริงแล้วในสถานการณ์อันน่าหวาดกลัวดังกล่าวนั้น สาเหตุทางวัตถุทั้งหมดได้จมหายและตกไปในท้ายที่สุด มันไม่ได้ทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่นั้นเคลื่อนไหว หรือทิ้งร่องรอยใดๆ ทั้งนี้เนื่องจากผู้ที่สามารถช่วยให้ท่านนบียูนุสรอดพ้นจากสภาพการณ์ดังกล่าวไม่ใช่อื่นใด นอกจากพระองค์ผู้ซึ่งความพลานุภาพของพระองค์สามารถดำเนินการลุล่วงได้ในท้องปลาวาฬ ควบคุมท้องทะเล และมีอำนาจเหนือราตรีกาลและบรรยากาศแห่งชั้นฟ้า เพราะขณะนั้นไม่ว่าจะเป็นราตรีกาลอันมืดสนิท และท้องทะเลอันบ้าคลั่ง และปลาวาฬอันน่าสยดสยองได้รวมตัวกันกระหน่ำเข้าใส่ท่าน ไม่มีอะไรมาช่วยให้ท่านปลอดภัยได้ ไม่มีผู้ใดที่จะช่วยให้ท่านรอดพ้น

และไม่มีใครที่จะทำให้ท่านถึงยังชายฝั่งแห่งความปลอดภัยอย่างสงบ เว้นเสียแต่ผู้ที่มีอำนาจบริหารราตรีกาล กุมบังเหียรท้องทะเลและปลาวาฬพร้อมๆ กัน และผู้ที่กำหนดทุกสิ่งทุกอย่างให้อยู่ภายใต้คำบัญชาของพระองค์ มาตรแม้นว่าสรรพสิ่งต่างๆ ทั้งหมดจะทำการรับใช้ท่าน (อะลัยฮิสสลาม)  และพยายามชี้นำท่านในสถานการณ์อันน่าหวาดกลัวเช่นนั้น พวกเขาก็ไม่สามารถช่วยอะไรท่านได้เลย

แน่นอนที่สุด สำหรับสาเหตุต่างๆ นั้นมันไม่มีผลใดๆ เลย และเมื่อท่านนบียูนุส (อะลัยฮิสสลาม) ได้เห็นประจักษ์แจ้ง (อัยนุยะกีน) ว่า ไม่มีที่ปกป้องใดๆ อีกแล้วสำหรับท่านจากคำบัญชาของอัลลอฮฺตะอาลา นอกจากการพึ่งพิงไปยังร่มเงาแห่งผู้ที่ทำให้เกิดสาเหตุต่างๆ เมื่อนั้นความลับแห่ง “อัลอะหะดียะฮฺ” (ความเป็นเอกะของอัลลอฮฺ) ก็ได้รับการเปิดเผยผ่านทางรัศมีแห่งเตาฮีดอันสว่างไสว

จนกระทั่งถ้อยคำวิงวอนอันบริสุทธิ์ใจนั้นได้กำหนดให้ราตรีกาล ท้องทะเล และปลาวาฬยังประโยชน์สำหรับท่านพร้อมๆ กัน ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยรัศมีแห่งเตาฮีดอันบริสุทธิ์ได้เปลี่ยนท้องปลาวาฬอันมืดมิดให้เป็นสถานที่ที่คล้ายกับเรือดำน้ำอันสงบปลอดภัยแล่นไปภายใต้ท้องทะเล 

และด้วยรัศมีแห่งเตาฮีดท้องทะเลอันปั่นป่วนถ้วยคลื่นที่โหมกระหน่ำได้กลายเป็นสิ่งที่คล้ายกับสถานที่แห่งความเพลิดเพลินอันปลอดภัยและสงบ และเมฆหมอกก็สลายตัวไปจากท้องฟ้า (ด้วยกับคำวิงวอนดังกล่าว) และเผยให้เห็นดวงจันทร์ส่องสว่างดุจตะเกียงที่ส่องแสงที่ถูกแขวนเหนือศีรษะของท่าน

www.sunnahstudent.com , islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด