มุสลิมกับอาชีพหมอดู


2,600 ผู้ชม

การดูหมอ‬ ทำเสน่ห์ยาแฝด นำมาเป็นงานอาชีพหรืองานอดิเรกไม่ได้ เป็นอวิชชา เป็นที่ต้องห้ามในอิสลาม ถือเป็นชิริก และเป็นบาปใหญ่


มุสลิมกับอาชีพหมอดู

อาชีพหมอดู คือ ผู้ที่วิเคราะห์และนิจฉัย โดยการดู  พวกที่เป็นหมอดู ถูกแบ่งเกรด ให้อยู่ในระยะล่าง ไม่น่าเชื่อถือ ทั้งนี้เนื่องจาก มีคนที่พอจะมีความรู้ในเรื่องการพยากรชีวิต ออกหากิน ชักจูง แกมบังคับ คือทำนายแบบมั่ว มากมาย ทำให้คนที่มีความรู้เรื่องการพยากรชีวิต ต้องแบ่งแยกตัวเองออกจากคนเหล่านั้น และยกย่องตนเองว่าเป็น โหราจารย์

มุสลิมกับอาชีพหมอดู

การดูหมอ‬ ทำเสน่ห์ยาแฝด นำมาเป็นงานอาชีพหรืองานอดิเรกไม่ได้ เป็นอวิชชา เป็นที่ต้องห้ามในอิสลาม ถือเป็นชิริก และเป็นบาปใหญ่

รายได้จากการประกอบอาชีพนี้ถือว่า เป็นรายได้ที่ต้องห้าม (ฮารอม) ไม่ว่าจะนำมากินเอง เลี้ยงครอบครัว หรือนำเอาไปแจกจ่ายแก่ผู้อื่นก็ตาม
ท่านอะบีมัสอู๊ด อัลอันศอรีย์ รอฏิยัลลอฮุอันฮุ ได้รายงานว่า :  
أن رسول الله صلى الله عليه وسلم نهى عن ثمن الكلب ومهر البغى وحلوان الكاهن
ท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ห้ามราคาซื้อขายหมา,เงินได้ของหญิงขายตัว และรายได้ของหมอดู” ศอเฮียะห์บุคคอรี ฮะดีษเลขที่ 2083
หากมุสลิมคิดจะยึดอาชีพดูหมอ หรือทำเสน่ห์ ก็น่าจะยึดอาชีพขายหมาและเปิดซ่องขายบริการด้วย เพราะรายได้ทั้งหมดเป็นที่ต้องห้ามเหมือนกัน
การที่คนข้างบ้านที่ประกอบอาชีพนี้ ได้นำเอาอาหารมาให้ ก็ไม่ต้องกิน และไม่ต้องรับ เพราะเขากินเองก็ฮะราม เอามาให้เราก็ใช่ว่าจะฮาลาล อย่าเกรงใจในเรื่องฮะรามเลยครับ
แต่แปลกใจอยู่อย่างหนึ่งก็คือ.....

เมื่อเขาทำบุญทีไร ก็เห็นอิหม่ามหรือท่านครูบางคนเป็นหัวขบวนเดินนำหน้าไปกินกันอย่างไม่สะทกสท้าน
ขอขอบคุณข้อมูลจาก:   truth islam
islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด