หากเราไม่ค่อยเจอบททดสอบ แสดงว่าเราไม่ใช่คนดีหรือเปล่า ?


7,832 ผู้ชม

การทดสอบจากนั้นอัลลอฮฺนั้น ไม่ใช่ว่าทดสอบโดยการให้เจอความลำบากอย่างเดียว  คนที่สุขสบายนั่นก็กำลังได้รับบททดสอบ ...


อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงทดสอบมนุษย์ ด้วยการให้เกิดบางสิ่งบางอย่างประสบกับร่างกายของเขา ริสกีของเขา ความปลอดภัยของเขา หรือลูกหลานของเขา เพื่อที่จะทราบว่า ผู้ใดอดทน ผู้ใดขอบคุณ ผู้ใดขอความคุ้มครอง ผู้ใดขอความช่วยเหลือต่ออัลลอฮฺ  (ซ.บ.)  และในทางตรงกันข้าม ผู้ใดขอความคุ้มครองต่อบ่าวด้วยกันเอง บ่าวผู้ไม่มีอำนาจทำให้ใครมีชีวิตอยู่ ทำให้ใครตาย บ่าวไม่มีความสามารถปลดเปลื้องทุกข์ บันดาลสุข การทดสอบดังกล่าวนั้น เพื่อจะทราบว่า  ผู้ใดศรัทธาต่อวันอาคิเราะฮฺ ผู้ใดไม่ศรัทธา

หากเราไม่ค่อยเจอบททดสอบ แสดงว่าเราไม่ใช่คนดีหรือเปล่า ?

ตอบโดย:  อ.มุสตอฟา อยู่เป็นสุข 

การทดสอบจากนั้นอัลลอฮฺนั้น ไม่ใช่ว่าทดสอบโดยการให้เจอความลำบากอย่างเดียว  คนที่สุขสบายนั่นก็กำลังได้รับบททดสอบ 

ฉะนั้น การที่เราไม่เจ็บไข้ได้ป่วย  ชีวิตไม่ค่อยเกิดปัญหา  ภรรยาก็ดี ลูกก็ดี ทรัพย์สมบัติก็ดี ไม่ได้รับความลำบากอะไรเลย นี่ก็คือการทดสอบ

เป็นการทดสอบว่าหากได้รับความสบายจะทำตัวยังไง  ขอบคุณอัลลอฮฺหรือไม่ ชูโกรในเนี๊ยะมัต ความเมตตาที่ได้รับจากอัลลอฮฺหรือไม่ 

การที่ตอนนี้เราถูกทดสอบให้อยู่สบาย เราก็ต้องขอบคุณอัลลอฮฺ แล้วเมื่อต่อไปหากเราถูกทดสอบให้เจอความลำบาก เราก็ต้องอดทน ยืนหยัด พึงพอใจในกำหนดของอัลลอฮฺ และขอดุอาอฺ 

ดังนั้น มนุษย์ไม่มีใครไม่เจอบททดสอบ ไม่ถูกทดสอบให้ลำบาก ก็ถูกทดสอบให้สบาย อัลลอฮฺรักบ่าวของพระองค์ทุกคน และอัลลอฮฺทดสอบบ่าวของพระองค์ทุกคน

อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงแจ้งแก่ประชาชาติของพระองค์ว่า “มนุษย์ทุกคนต่างต้องได้รับการทดสอบ” และพระองค์ยังทรงแจ้งให้ทราบอย่างชัดเจนถึง “สิ่งที่พระองค์คาดหวังจากมนุษย์ เมื่อเขาต้องเผชิญกับบททดสอบเหล่านั้น” รวมไปถึง “ผลตอบแทนที่มนุษย์จะได้รับ หากเขามีความอดทนและสามารถผ่านพ้นกับบททดสอบต่างๆ ไปได้”

พระองค์ตรัสว่า “และแน่นอน เราจะทดสอบสูเจ้าโดยการให้สูเจ้าอยู่ในความกลัวและความหิว และโดยการให้สูญเสียทรัพย์สิน ชีวิตและพืชผล และจงแจ้งข่าวดีแก่บรรดาผู้ที่อดทน คือบรรดาผู้ที่เมื่อมีเคราะห์ร้ายมาประสบแก่พวกเขา พวกเขาก็กล่าวว่า แท้จริงพวกเรา เป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮ์ และแท้จริงพวกเราจะกลับไปยังพระองค์” 

(ซูเราะฮฺอัล บะเกาะเราะฮฺ 2.155-156)

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากรายการ: สวรรค์ในบ้าน

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด