ฮิกมะห์จากการปิดไฟในขณะนอนหลับ รู้แล้วอึ้ง!!


13,888 ผู้ชม

จงปิดไฟในขณะที่ท่านจะนอนในยามค่ำคืน และจงปิดประตูใส่กลอน และปิดภาชนะเครื่องดื่มของท่านให้เรียบร้อย...


 ฮิกมะห์จากการปิดไฟในขณะนอนหลับ

จากญาบิรบินอับดุลลอฮ์ ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ได้กล่าวว่า :

(أَطْفِئُوا الْمَصَابِيحَ بِاللَّيْلِ إِذَا رَقَدْتُمْ وَغَلِّقُوا الْأَبْوَابَ وَأَوْكُوا الْأَسْقِيَةَ وَخَمِّرُوا الطَّعَامَ وَالشَّرَابَ) رواه البخاري.

“จงปิดไฟในขณะที่ท่านจะนอนในยามค่ำคืน และจงปิดประตูใส่กลอน และปิดภาชนะเครื่องดื่มของท่านให้เรียบร้อย” (รายงานโดยบุคอรีย์)

สำหรับคนที่ชอบเปิดไฟทิ้งไว้ในตอนกลางคืน ขณะนอนหลับนั้น  คุณเคยรู้บ้างหรือไม่ว่า จะก่อให้เกิดผลเสียอะไรต่อสมองของคุณบ้าง? และยังถือว่าเป็นการทำให้ความงามของคุณให้ลดลงอย่างรวดเร็วอีกด้วย

อาจจะดูไม่น่าเป็นไปได้ใช่ไหม เนื่องจากเรตินาในลูกตาของคุณ ที่มีความไวต่อแสงเป็นอย่างมาก ยังทำหน้าที่ส่งสัญญาณ ไปยังสมองอยู่ในขณะที่กำลังหลับ จึงไม่มีการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน(Melatonin) ที่ทำให้เรารู้สึกง่วง ช่วยในการยับยั้งการเกิดมะเร็งบางชนิดได้ และการเปิดไฟนอนยังรบกวนการทำงานของนาฬิกาชีวภาพในร่างกายอีกด้วย

ในต่างประเทศได้ทำการวิจัย พบว่า การหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินนั้น มีผลต่อทางสรีรวิทยาที่เกี่ยวข้องกับ ความดันโลหิต สภาวะสมดุลของกลูโคส และยังรวมไปถึงอุณหภูมิของร่างกายอีกด้วย  แต่ว่าอย่างไรก็ตาม นักวิจัยเหล่านั้นก็ได้คาดการณ์ว่า  ในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการศึกษาต่อไป  ถึงเรื่องการปล่อยให้เด็กนอนหลับไปโดยเปิดไฟทิ้งเอาไว้ ว่ามันจะส่งผลต่อพัฒนาการของตาเสี่ยงต่อการมีสายตาสั้นด้วยหรือไม่

“ ชีวิตสงบสุขปลอดภัย ด้วยการดำเนินตามซุนนะห์แบบฉบับของท่านนบี”

อัพเดทล่าสุด