มุสลิมกับการสัก หลักฐานห้ามทำการสัก


22,739 ผู้ชม

สำหรับคนที่มีรอยสักที่มือของเขาละหมาดของเขาจะถูกตอบรับไหม? อยากให้รู้ว่าเขามีความต้องการจะลบรอยสักนั้น แต่ถว่าการลบรอยสักในประเทศเขานั้นต้องใช้การผ่าตัด(ไศยกรรม) แต่ก็มีที่ๆลบรอยสักด้วยเลเซอร์


มุสลิมกับการสัก หลักฐานห้ามทำการสัก 

หลักฐานห้ามทำการสัก 

ท่านอิบนุมัสอูด รายงานว่า ท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวว่า:

لعن الله الواشمات والمستوشمات, والناصمات والمتنمصات, والمتفلجات للحسن, المغيرات خلق الله

"อัลเลาะฮ์ทรงสาปแช่ง ผู้หญิงที่ทำการสัก และใช้ให้ทำการสัก ผู้หญิงที่ขจัดขนบนใบหน้าและผู้หญิงที่ขอให้ขจัดขนบนใบหน้า ผู้หญิงที่ถ่างช่วงระหว่างฟันเพื่อความสวยงาม ซึ่งพวกนางเป็นผู้ที่ทำการเปลี่ยนแปลงการสร้างของอัลเลาะฮ์..." 

รายงานโดย อัลบุคอรีย์และมุสลิม

ถามตอบเรื่องการสัก 

ถาม : สำหรับคนที่มีรอยสักที่มือของเขาละหมาดของเขาจะถูกตอบรับไหม? อยากให้รู้ว่าเขามีความต้องการจะลบรอยสักนั้น แต่ถว่าการลบรอยสักในประเทศเขานั้นต้องใช้การผ่าตัด(ไศยกรรม) แต่ก็มีที่ๆลบรอยสักด้วยเลเซอร์ ที่ประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงแต่ถว่ามันต้องใช้ค่าใช้จ่ายแพง ขอบคุณ ครับ

ตอบ :  การสักนั้น ถือว่า เป็นสิ่งหะรอมบาป ผู้ทำมันจะถูกสาปแช่งจากท่านนบี (ซ.ล. การสักนั้นคือ การลงเข็มหรือคล้ายกันนี้ ตรงหลังมือ หรือที่ข้อมือ หรือที่อื่นๆ จากส่วนของร่างกายผู้หญิง(หรือผู้ชาย) จนกระทั่งเลือดไหลออกมาแล้วปิดมันด้วยโคห์ล(สีดำที่ทาตา)หรืออย่างอื่นซึ่งทำให้ออกเป็นสีเขียว ผู้ทำนั้นเรียกว่า วาชิมะฮ์ ผู้โดนทำ เรียกว่า เมาชูชะฮ์ หากเขาโดนบังคับให้ทำเรียกว่า มุซเตาชิมะฮ์ และผู้ที่ถูกทำ (หมายถึงคนที่มีรอยสัก)ให้เขาลบมันโดยเร็วที่สุด และให้เตาบะฮ์(กลับเนื้อกลับตัว) ต่ออัลลอฮ์

หากเขากลัวเมื่อเขาลบรอยสักหรือเอามันออกแล้วอาจทำให้เกิดภัยร้ายแรงต่อเขา หรือ เขาไม่สามารถลบมันออกได้เพราะไม่มีเงินค่าใช้จ่ายในการลบมัน ก็เพียงพอแล้วสำหรับเขาด้วยการเตาบะฮ์ตัวเพียงอย่างเดียว และไม่มีบาปสำหรับเขา และ(ถือว่า)การละหมาดของเขา ณ ตอนสถานการณ์เช่นนี้ใช้ได้(เศาะหีหะฮ์)ถูกตอบรับ.

ท่านอิหม่ามอันนะวะวีย์ กล่าวไว้ในหนังสือ อัลมัจมูอฺ ว่า : 

"และเช่นกันหากเขาเปิดส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายเขาออกเลือด หรือ(เพิ่ม)สิ่งเจือปนอื่น ๆ หรือทำเครื่องหมาย(บน)มือของเขา หรืออื่นๆ ซึ่งแท้จริงเขากำลังเอากระดูกที่สะอาดผสมกับที่สกปรกตอนเย็บมันไว้ " และนี้เป็นที่รู้จักกัน(ในบรรดาอุละมาอฺว่าเป็นสิ่งที่ถูก)ที่ถูกต้อง (หมายถึงทรรศนะที่ถูกต้องว่าสักนั้นสกปรกและหะรอย/ผู้แปล)

อัรรอฟิอี กล่าวว่า : และในความเห็นของอัลฟัรรออฺแท้จริงรอยสักหรือสักนั้นต้องให้หาย(หรือลบ)ด้วยการรักษา(ใช้ยา) หากไม่สามารถลบได้นอกจากการผ่าตัด ก็ไม่ต้องผ่าตัด(ห้าม) และเขาจะไม่บาปหลังจากเขาได้เตาบะฮ์แล้ว

แปลและเรียบเรียงโดย อาบูอับดุลบัร

ขอขอบคุณข้อมูลจาก:   เพจศาสนาอิสลาม

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/21684

อัพเดทล่าสุด