แอลกอฮอล์ถือเป็นนะญิสหรือไม่?


8,034 ผู้ชม

เครื่องสำอาง น้ำหอมต่างๆ หากผสมแอลกอฮอล์นำมาทาตัวได้ไหม รวมถึงแอลกอฮอล์ทาแผล การละหมาดของเขาใช้ได้ไหม?


แอลกอฮอล์ถือเป็นนะญิสหรือไม่?

ถามเรื่องแอลกอฮอล์ ว่าในตัวของมันเป็นนะญิสหรือไม่ค่ะ? มีความเห็นของนักวิชาการในเรื่องนี้อย่างไรบ้าง?

เครื่องสำอาง น้ำหอมต่างๆ หากผสมแอลกอฮอล์นำมาทาตัวได้ไหม รวมถึงแอลกอฮอล์ทาแผล การละหมาดของเขาใช้ได้ไหม?

หากเป็นยา หรือเครื่องดื่ม เช่น ยาแก้ไอ น้ำโค๊ก เราสามารถรับประทานได้ไหม?

ข้อเท็จจริง เพื่อนคนหนึ่งมาปรึกษาว่าเขาทาน้ำหอมที่มีแอลกอฮอล์ จะละหมาดได้ไหม ซึ่งขณะนั้นเขาไม่มีชุดเปลี่ยน ก็บอกให้เขาละหมาดไปก่อน หากไปถามผู้รู้ว่าไม่ได้ก็ค่อยละหมาดชด แต่เขายอมทิ้งละหมาด

และตอนไปกุบูรฺ มีการเอาแป้งน้ำทาบริเวณหินปูนสัญญษลักษณ์ที่ฝังศพ แต่คนหนึ่งเขาว่าจะไม่เอาแป้งนั้นทา เข้าใจว่าไม่มีในซุนนะฮ์ แต่ความจริงเขาบอกว่า แป้งมีส่วนผสมแอลกอฮอล์ จึงไม่นำมาทาหินนั้น
 

ตอบโดย อ.ปราโมทย์  ศรีอุทัย
นักวิชาการมีทัศนะขัดแย้งกันในเรื่องเครื่องดื่มที่มึนเมาหรือสิ่งใดที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ว่า เป็นนะญิสหรือไม่ ? 

นักวิชาการส่วนใหญ่ถือว่า สุราเป็นนะญิส อิสลามจึงห้ามดื่ม 
แต่นักวิชาการทั้งอดีตและปัจจุบันมิใช่น้อยที่ถือว่า สุราและแอลกอฮอล์มิใช่เป็นนะญิส เพราะไม่มีหลักฐานว่า มันเป็นนะญิส จึงต้องยึดถือตามพื้นฐานเดิมของมันว่า มันมีที่มาจากสิ่งสะอาดคือน้ำผลไม้ (การยึดถือตามพื้นฐานเดิมของสิ่งใด เป็นหลักการข้อหนึ่งของวิชาอุศูลุลฟิกฮ์ เรียกว่า إستصحاب الأصل )
ส่วนที่อิสลามห้ามมุสลิมดื่มสุรา ก็มิใช่เพราะมันเป็นนะญิส แต่เพราะมันทำลายสุขภาพและทำลายระบบความจำของสมองทำให้เลอะเลือน
ซึ่งนักวิชาการในอดีตที่มีทัศนะว่าสุรามิใช่เป็นนะญิส ก็อย่างเช่น ท่านรอบีอะฮ์ บินอบีย์อับดิรฺเราะห์มานซึ่งเป็นตาบิอีนระดับอาวุโส, ท่านอัลลัยษ์ บินซะอัดซึ่งท่านอิหม่ามชาฟิอีย์ยกย่องว่า เชี่ยวชาญในวิชาฟิกฮ์ยิ่งกว่าอิหม่ามมาลิก, ท่านอิสมาอีล บินยะห์ยา อัล-มุซะนีย์ ศิษย์เอกของท่านอิหม่ามชาฟิอีย์เอง เป็นต้น ซึ่งผมเองก็เห็นด้วยกับทัศนะหลังนี้ครับ ..
เพราะฉะนั้น แอลกอฮอล์ที่ผสมน้ำหอม แล้วเราใช้ทาตัวหรือเสื้อผ้า หรือแอลกอฮอล์ที่ใช้ทาและทำความสะอาดแผล จึงไม่ส่งผลเสียต่อการละหมาดครับ ..
แต่ยาบางชนิดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ แม้จะเพียงนิดเดียวก็ห้ามนำมาดื่ม เพราะท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมเคยกล่าวว่า
 

"ของเหลวที่มึนเมาทุกชนิดคือคอมัรฺ (สุรา), และคอมัรฺทุกชนิด หะรอม(ห้าม) ดื่ม, สิ่งใดที่ปริมาณมากของมันทำให้เมาได้ ปริมาณเพียงเล็กน้อยของมันก็หะรอมเช่นเดียวกัน" 


อัพเดทล่าสุด