5 เหตุผลที่คุณควรละหมาดตะฮัจยุด


5,451 ผู้ชม

ต่อมพิทูอารี่ซึ่งเป็นตัวสร้างโกรทฮอร์โมน จะทำงานสัมพันธ์กับการทำงานของสมองในช่วงการหลับของเรา


5 เหตุผลที่คุณควรละหมาดตะฮัจยุด

5 เหตุผลที่คุณควรละหมาดตะฮัจยุด

ละหมาดตะฮัจยุด สิ่งที่มุ่งหมายของละหมาดตะฮัจยุด ได้แก่การละหมาดกลางคืน เมื่อตื่นขึ้นในเวลากลางคืน แม้ว่าเขานอนเพียงประเดี๋ยวก็ตาม และ ละหมาดตะฮัจยุด มิได้กำหนดจำนวนรอก้าอัตที่แน่นอน  แต่อย่างน้อย สอง รอก้าอัต และละหมาดตะฮัจยุดนั้น ให้กระทำแบบตัวใครตัวมัน

1. Growth Hormone ทำให้ไม่แก่เร็ว

ขั้นตอนแรกเราต้องมารู้กันก่อนว่า อะไรที่จะทำให้เราไม่แก่เร็ว คำตอบ คือ โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone ) โกรทฮอร์โมน เป็นฮอร์โมนแห่งการเจริญเติบโต ซึ่ง คือ ฮอร์โมนชะลอความแก่ นั่นเอง  โดยฮอร์โมนจะหลั่งมาจากต่อมไร้ท่อ  ซึ่งสร้างจากต่อม pituitary (พิทูอิทารี) ภายใต้สมอง หากโกรทฮออร์โมนเยอะ เราจะแข็งแรง แต่หากโกรทฮอร์โมนน้อย เราจะแก่เร็ว เช่น ผมหงอก ผิวเหี่ยว กระดูกพรุน  หน้าไม่ดี ตัวเตี้ยลง ร่างกายเสื่อมลง   

โกรทฮอร์โมนช่วยให้เนื้อเยื่อต่างๆในร่างกายแข็งแรง กล้ามเนื้อแน่น  เสริมสร้างภูมิต้านทานและการพัฒนาการด้านสมอง  คงความหนุ่มสาวและยังช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศทำให้ผมที่เคยหงอกลดลง เริ่มกลับมาดกดำขึ้น  ในบางรายมีการลดลงของรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าและตามร่างกาย

2.  Growth Hormone จะหลั่งในชั่วโมงแรกหลังจากหลับลึก

ต่อมพิทูอารี่ซึ่งเป็นตัวสร้างโกรทฮอร์โมน จะทำงานสัมพันธ์กับการทำงานของสมองในช่วงการหลับของเรา  โดยโกรทฮอร์โมนจะหลั่งมาซ่อมแซมร่างกายเราเฉพาะตอนที่เราหลับลึกเท่านั้น หลับตื้น คือการที่เราหลับแต่ยังฝันอยู่ ยังได้ยินเสียงอะไรอยู่ แต่หลับลึกคือการหลับสนิท ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจากนอนไปแล้วประมาณหนึ่งชั่วโมง

 

3.  Growth Hormone จะหลั่งเข้มข้นในช่วงเที่ยงคืนถึงตีหนึ่งครึ่ง

ในเชิงทฤษฎีโกรทฮอร์โมนจะหลั่งเข้มข้นมากตอนเที่ยงคืนถึงตีหนึ่งครึ่ง โดยต่อม pituitary จะผลิตโกรทฮอร์โมน ออกมาสูงมากในช่วงนี้อย่างมีนัยสำคัญ

 

4.  คนนอนก่อนสี่ทุ่มจะได้ Growth hormone เต็มที่

การที่โกรทฮอร์โมนหลั่งเข้มข้นมากในช่วงหลังเที่ยงคืน หมายความว่า หากเราอยากให้ร่างกายได้รับโกรทฮอร์โมนมากๆ พูดง่ายๆคือ อยากให้ไม่แก่เร็ว อยากหน้าเด็ก  เราก็ต้องเข้านอนห้าทุ่มเป็นอย่างช้า เพราะกว่าจะหลับลึกก็เที่ยงคืนพอดี

แต่ให้ดีที่สุด ควรจะเป็นก่อนสี่ทุ่ม  เพราะด้วยหน้าที่การงานในปัจจุบัน  ทำให้สมองของคนสมัยนี้ยังคิดวนเวียนเรื่องงานแม้ตอนนอน บางทีใช้เวลาเกินชั่วโมงกว่าจะหลับตื้น ไหนจะโทรศัพท์มือถือที่อยู่ติดตัวตลอดเวลาอีก บางคนอ่านเฟสอ่านไลน์ บางทีหัวถึงหมอนตอนสี่ทุ่ม แต่กว่าจะหลับตื้นก็ห้าทุ่มพอดี

เห็นฮิกมะฮฺ ของการที่นบีส่งเสริมให้เรารีบนอนหลังละหมาดอิชาอฺหรือยัง หากเราทำตามนบี สุขภาพของเราจะยิ่งดี ในทางตรงกันข้ามคนที่นอนหลับเกินเที่ยงคืนตีหนึ่งจะยิ่งอยู่ยิ่งแก่
คือได้แค่หลับ แต่ได้รับโกรทฮอร์โมนน้อย บางคนนอนไม่หลับอีก เลยแทบไม่ได้โกรทฮอร์โมน

แต่ยังไม่จบแค่นี้ นอนเร็ว จะหน้าใส หน้าเด็ก ไม่แก่เร็ว แต่นอนแล้วตื่นมาละหมาดตะฮัจยุดด้วย จะยิ่งหน้าใสหน้าเด็กมากขึ้นไปอีก เป็นเพราะอะไรไปดูกันเลย...

 


 

5.  คนตื่นมาละหมาดตะฮัจยุดจะได้ Growth Hormone สองรอบ

ในงานวิจัยเรื่อง Growth hormone secretion during sleep โดย Takahashi และคณะ ในปี 1968 ระบุไว้ว่า การแบ่งการนอนออกเป็น สองช่วง โดยนอนครั้งแรกประมาณ 4 ชั่วโมง แล้วตื่นมาประมาณ 2-3 ชั่วโมง แล้วนอนต่อ จะทำให้เกิดการ สร้าง Growth Hormones ในการนอนครั้งหลังด้วย เรียกว่าได้ Growth Hormones สองรอบ  คุ้นๆ ไหม ว่าการแบ่งการนอนออกเป็นสองช่วงคล้ายกับอะไร ? ก็คล้ายกับการตื่นมาละหมาดตะฮัจยุดไง

คนที่นอนหลังละหมาดอีซาแล้ว หรืออย่างล่าช้า ก็ไม่เกินสี่ทุ่ม นอนจนตีหนึ่งครึ่ง หรือตีสอง เขาจะได้ Growth Hormones รอบแรกอย่างเต็มที่

จนเมื่อเขาตื่นมาตอนตีสอง  แล้วละหมาดตะฮัจยุด สมมติว่าละหมาดจนถึงตีสองครึ่ง เมื่อเขานอนอีกครั้ง  กว่าจะหลับลึกก็ตีสามครึ่ง ร่างกายของเขาก็จะได้รับ Growth Hormones อีกรอบ

การได้รับฮอร์โมนแห่งการเจริญเติบโต หรือฮอร์โมนที่ชะลอความแก่ถึงสองรอบต่อวัน นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคนที่นอนเร็วแล้วตื่นมาละหมาดตะฮัจยุด จึงยังคงร่างกายกระฉับกระเฉง หน้าเด็ก หน้าใส และไม่แก่เร็ว อัลฮัมดุลิลลาฮฺ

ขอความทิ้งท้ายบทความนี้  ด้วยอายะฮฺอัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อัลฟุรกอน อายะฮฺที่ 47  ความว่า: 


“และพระองค์คือผู้ทรงทำให้กลางคืนเป็นอาภรณ์สำหรับพวกเจ้า และให้การนอนเป็นการพักผ่อน และทำให้กลางวันเป็นการเคลื่อนไหว”



ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก:  Shuhada ชูฮาดาอฺ ดูแลตัวเอง เพื่อดูแลคนที่คุณรัก
https://islamhouse.muslimthaipost.com
 

อัพเดทล่าสุด