ทำซินาในเดือนรอมฎอน บาปใหญ่ที่ต้องระวัง!!


40,945 ผู้ชม

ทำผิดบาปใหญ่ ทำซินาในเดือนรอมดอน ทุกข์ใจมากๆ ผมเป็นมุสลิมตั้งแต่กำเนิด แต่เรียนศาสนามาน้อย เลยทำผิดมหันต์ เป็นบาปใหญ่ คือผมไปมีแฟนเป็นคนพุทธ แล้วอยู่ด้วยกัน ทำซินากันประจำอยู่หลายปี.....


ทำซินาในเดือนรอมฎอน บาปใหญ่ที่ต้องระวัง!!

ทำผิดบาปใหญ่ ทำซินาในเดือนรอมดอน ทุกข์ใจมากๆ

ผมมีปัญหาใหญ่หลวงสอบถามอาจารย์ครับ ผมเป็นมุสลิมตั้งแต่กำเนิด แต่เรียนศาสนามาน้อย เลยทำผิดมหันต์ เป็นบาปใหญ่ คือผมไปมีแฟนเป็นคนพุทธ แล้วอยู่ด้วยกัน ทำซินากันประจำอยู่หลายปี พอผมได้ทราบว่าเป็นบาปใหญ่ ก็เสียใจมากๆ ตั้งใจขอเตาบัตตัวกับอัลเลาะห์ ตอนนี้เลิกพฤติกรรมการทำซินาเด็ดขาดแล้วครับ หวังว่าอัลเลาะห์์จะอภัยให้ผมในสักวัน  แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่

1. เมื่อก่อนเข้าใจว่าเวลาอสุจิเคลื่อนหรือน้ำหล่อลื่นไหลออกมา จะทำให้การถือศีลอดวันนั้นเสียไป พอเป็นดังนั้นเลยถือโอกาสทำซินากับแฟน ( เหตุการณ์ในอดีตนะครับ ตอนนี้เลิกเด็ดขาดแล้ว ) และไม่กี่วันมานี้ได้ฟังวิทยุศาสนา เขาบอกว่าการมีเพศสัมพันธ์ในตอนกลางวันของเดือนรอมดอนเป็นความผิดใหญ่หลวง ต้องมีการชดใช้และเสียค่าปรับ ผมเสียใจและกลุ้มใจมากๆ เพราะได้เตาบัตตัวเรื่องทำฃินาไปแล้ว แต่ก็มาติดบาปในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการซินาในอดีตนั่นเอง อยากถามอาจารย์ว่าผมจะต้องชดใช้และเสียค่าปรับยังไง เพราะผมไม่ทราบจริงๆว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ผมได้ทำซินากับแฟนตอนกลางวันของเดือนรอมดอนไปแล้วกี่วัน เป็นทุกข์มากๆ ครับตอนนี้ เวลาทำอิบาดะห์ก็ยิ่งทุกข์ใจ เสียใจ เพราะเราทำผิดบาปเอาไว้ ไม่รู้ว่าอิบาดะห์ที่เราทำอัลเลาะห์จะรับไหม ขออาจารย์ช่วยตอบด้วยนะครับ

2. ในกรณีต้องปรับโดยเลี้ยงอาหารคนยากไร้ 60 คนนั้น ( เพราะการถือศีลอด 2 เดือนติดกันไม่แน่ใจว่าจะทำไหว ) หมายถึงอาหาร 1 มื้อ ใช่ไหมครับ? และถ้าเป็นคนเดิมๆ ซ้าๆ กัน โดยนับจำนวนมื้อที่เราเลี้ยงอาหารเขาได้ไหมครับ? ( กลัวหาคนได้ไม่ครบ เพราะจากคำถามข้อที่ 1 ผมอาจจะต้องเลี้ยงอาหารคนเป็นพันๆ คนก็ได้ ) 

3. คนยากไร้ที่เราจะเลี้ยงอาหารตามข้อ 2 ต้องเป็นมุสลิมหรือป่าวครับ ?  หรือเป็นคนศาสนาอื่นๆก็ได้

4. ถ้าเรายังมีเงินไม่เพียงพอที่จะเลี้ยงอาหารคนยากไร้ ผมจะไปยืมเงินเพื่อนเพื่อไปซื้ออาหารมาเลี้ยงก่อนได้ไหมครับ?  และถ้าเกิดเพื่อนที่ให้ยืมเงินเป็นไทยพุทธ และเงินของเขามาจากค้าขายอาหารที่ไม่ฮาล  ศาสนาจะอนุญาติให้ผมยืมเงินเพื่อมาเลี้ยงอาหารตามข้อ 2 ได้ไหมครับ?  เพราะบอกตรงๆว่าร้อนใจ อยากรีบเสียค่าปรับให้เร็วที่สุด แต่ไม่มีเงินเพียงพอ

ขอรบกวนอาจารย์ช่วยตอบคำถามด้วยนะครับ  เพราะทุกข์ใจมากๆ

ตอบโดย: อ. อาลี เสือสมิง

ทำซินาในเดือนรอมฎอน บาปใหญ่ที่ต้องระวัง!!

ถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจและเสียดายแทน เอาเป็นว่าขอให้กรณีของคุณเป็นอุทาหรณ์และบทเรียนสำหรับผู้ที่เข้ามาอ่านคำตอบว่าถ้ามีกรณีเช่นนี้อย่าได้ประจานตัวเอง ก็ขอให้อัลลอฮฺทรงรับการเตาบะฮฺของคุณ อัลลอฮุมมัฆฟิรละฮู ว่าตะกอบบัลเตาบะตะฮู อัลลอฮุมม่าอามีน

สำหรับคำถามข้อที่ 1  นั้นต้องพิจารณาว่า คุณเสียศีลอดด้วยการทำให้อสุจิเคลื่อนออกมาก่อนที่จะผิดประเวณีกับแฟนหรือไม่ ถ้าใช่ ก็ถือว่า การถือศีลอดของคุณในวันนั้นเสียไปแล้ว ด้วยการทำให้อสุจิเคลื่อนออกมา การผิดประเวณีด้วยการมีเพศสัมพันธ์ (ญิมาอฺ) ก็ถือว่า เกิดขึ้นภายหลังเสียศีลอดไปแล้วซึ่งไม่ใช่การมีเพศสัมพันธ์ กรณีนี้ก็ไม่วาญิบต้องเสียกัฟฟาเราะฮฺแ ต่ต้องเตาบะฮฺจากการทำซินานั้น 

แต่ถ้าหากคุณเพียงแต่หลั่งอสุจิออกมาโดยไม่ได้กระทำให้มันเคลื่อนออกมา เช่น มีอารมณ์กำหนัดแล้วอสุจิก็หลั่งออกมาเพียงแค่มองแฟนจะมองซ้ำไปซ้ำมาหรือไม่ก็ตาม กรณีนี้ถือว่ายังไม่เสียศีลอดแต่มีบาป แล้วต่อมาคุณก็ทำซินากับแฟนในเวลากลางวันของเราะมะฎอน ตรงนี้แหละที่การถือศีลอดของคุณเสียแล้ว และเป็นการเสียด้วยเหตุการมีเพศสัมพันธ์ (ญิมาอฺ) ก็จำเป็นต้องชดเชยวันที่เสียศีลอดนั้นและเสียกัฟฟาเราะฮฺด้วยตามทัศนะที่ถูกต้องที่สุดในมัซฮับ อัช-ชาฟิอีย์ 

และหากการมีเพศสัมพันธ์เกิดขึ้นในวันอื่นอีกก็ต้องนับเป็นอีกหนึ่งกัฟฟาเราะฮฺ เช่น ถ้ามีเพศสัมพันธ์ 4 วันในช่วงเวลากลางวันของเราะมะฎอนก็ต้องเสียกัฟฟาเราะฮฺ 4 กัฟฟาเราะฮฺ เป็นต้น 

โดยถ้าหากภายในวันเดียวมีเพศสัมพันธ์มากกว่าหนึ่งครั้งก็ให้ถือเป็น 1 กัฟฟาเราะฮฺเท่านั้น เมื่อจำไม่ได้ก็ต้องประมาณจำนวนวันเผื่อเอาไว้ว่าเราได้มีเพศสัมพันธ์ไปจำนวนกี่วัน 

ตรงนี้คุณก็ต้องนึกและทบทวนดูว่ามั่นใจกี่วันและเสียกัฟฟาเราะฮฺตามจำนวนวันที่มั่นใจนั้น คำนวณดูแล้วได้คำตอบที่มั่นใจว่าโดนกัฟฟาเราะฮฺหลายครั้ง ถ้าจะไม่คิดเกาะฏออฺ (ชดใช้) วันที่เสียศีลอดด้วยเพราะไม่ไหวก็ทำได้โดยถือตามทัศนะที่นับการเกาะฎออฺ (ชดใช้) เข้าไปรวมอยู่ในกัฟฟาเราะฮฺด้วย ก็จะเหลือเฉพาะจำนวนวันที่ต้องถือศีลอดกัฟฟาเราะฮฺเท่านั้น โดยกัฟฟาเราะฮฺนั้นให้ปล่อยทาส 1 คนที่เป็นมุสลิม ถ้าไม่มีทาสก็ให้ถือศีลอด 2 เดือนติดต่อกัน ถ้าไม่สามารถก็ให้เลี้ยงอาหารคนจน 60 คน นี่ถือเป็น 1 กัฟฟาเราะฮฺ

ฉะนั้น ถ้าคุณทำซินากับแฟน 5 วันในเราะมะฎอนก็ต้องคูณ 5 เข้าไป ปล่อยทาสนั้นคงทำไม่ได้ เพราะไม่มีทาสในปัจจุบัน ก็เลื่อนมาสู่การถือศีลอดซึ่งก็จะเป็น 10 เดือน คือถือศีลอดติดต่อกัน 5 ครั้ง ถ้าไม่ไหวก็เลื่อนมาสู่การให้อาหารแกก่คนจน 60 คน ก็จะเป็น 300 คน/ละ 1 มุดดฺ ก็จะเป็น 300 มุดดฺ ตีเสียว่า 300 ลิตรก็คำนวณดูว่า 300 ลิตรเป็นกี่กิโลกรัมก็ให้จ่ายข้าวออกไปแก่คนยากจน

1) คนยากจนจำนวน 60 คนนี้  ถือเป็นเพียง 1 กัฟฟาเราะฮฺเท่านั้น ดังนั้นถ้าหากคุณทำเสียศีลอดในกลางวันของเราะมะฎอนด้วยการมีเพศสัมพันธ์ 5 วันก็ต้องคิดเป็น 5 กัฟฟาเราะฮฺ และคนจำนวน 60 คนนี้ได้คนละ 1 มุดดฺจาก 1 กัฟฟาเราะฮฺ คนยากจน 1 คนจะรับข้าวสารกัฟฟาเราะฮฺใน 1 กัฟฟาเราะฮฺเกิน 1 มุดดฺไม่ได้ แต่สามารถรับ 5 มุดดฺจาก 5 กัฟฟาเราะฮฺอย่างนี้ได้ 

ดังนั้น ถ้าหาคนยากจนได้ 60 คนก็สามารถจ่ายข้าวสารได้คนละ 5 มุดดฺจาก 5 กัฟฟาเราะฮฺเพราะถ้าจะหาคนยากจน 300 คน/ละ 1 มุดดฺ ก็คงจะยากและการเลี้ยงอาหาร 1  มื้อ เช่น มื้อค่ำ 1  มื้อตามมัซฮับ อัช-ชาฟิอีย์ ถือว่าไม่เพียงพอ ฉะนั้นออกข้าวสารให้คน 60 คน/ละ 1  มุดดฺแล้วทบจำนวนมุดดฺไปตามจำนวนกัฟฟาเราะฮฺจะดีกว่า

2) คนยากจนที่เราจะจ่ายอาหารหลักให้ในการเสียกัฟฟาเราะฮฺต้องเป็นคนมุสลิม หากหาไม่ได้ครบตามจำนวนจึงจะอนุโลมให้เป็นคนต่างศาสนาที่ยากจนได้

3) ถ้ายังมีเงินไม่เพียงพอที่จะซื้อข้าวมาเสียกัฟฟาเราะฮฺ ก็ให้ถือเป็นหนี้ติดไว้กับอัลลอฮฺ มีความสามารถเมื่อใดก็ค่อยดำเนินการ จะทยอยเสียทีละกัฟฟฟาเราะฮฺ คือ 60 มุดดฺ (ลิตร) ก็ได้ ขอให้เราตั้งใจเอาไว้ให้ดีก็แล้วกัน วันนี้ยังไม่มีความสามรถ วันหน้าก็อาจจะมีหากไร้ความสามารถจริงๆก็เตาบะฮฺให้เด็ดขาดเพราะนี่เป็นสิทธิของอัลลอฮฺ พระองค์พร้อมเสมอต่อการสำนึกผิดของบ่าว 

อ้อ! เรื่องยืมเงินที่ว่านั้นอย่าเลยครับ ให้ทำที่สามารถ

والله أعلم بالصواب

ที่มา:  alisuasaming.org

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด