อิสลามกับโทษประหารชีวิต


4,847 ผู้ชม

ในศาสนาอิสลาม การฆ่ากรรมผู้อื่นโดยอธรรม ถือว่าเป็นบาปที่ร้ายเเรงที่สุดรองจากการตั้งภาคีต่ออัลลอฮ์


อิสลามกับโทษประหารชีวิต

อิสลามกับโทษประหารชีวิต

" ความเท่าเทียม คือชีวิตแลกด้วยชีวิต "

ในศาสนาอิสลาม การฆ่ากรรมผู้อื่นโดยอธรรม ถือว่าเป็นบาปที่ร้ายเเรงที่สุดรองจากการตั้งภาคีต่ออัลลอฮ์

อัลลอฮ์ทรงโองการว่า

يَٰٓأَيُّهَا ٱلَّذِينَ ءَامَنُوا۟ كُتِبَ عَلَيْكُمُ ٱلْقِصَاصُ فِى ٱلْقَتْلَى

โอ้บรรดาผู้ที่ศรัทธา การประหารฆาตกรให้ตายตกไปตามกัน ถูกกำหนดแก่พวกเจ้า 
(อัลบากอเราะห์ 178)

وَلَكُمْ فِى ٱلْقِصَاصِ حَيَوٰةٌ يَٰٓأُو۟لِى ٱلْأَلْبَٰبِ لَعَلَّكُمْ تَتَّقُونَ

และการฆ่าให้ตายตกไปตามกัน คือการดำรงไว้ซึ่งชีวิตของพวกเจ้า โอ้บรรดาผู้ที่มีสติปัญญาทั้งหลาย หวังว่าพวกเจ้าจะได้ยำเกรง 
(อัลบากอเราะห์ 179)

وَكَتَبْنَا عَلَيْهِمْ فِيهَآ أَنَّ ٱلنَّفْسَ بِٱلنَّفْسِ وَٱلْعَيْنَ بِٱلْعَيْنِ وَٱلْأَنفَ بِٱلْأَنفِ وَٱلْأُذُنَ بِٱلْأُذُنِ وَٱلسِّنَّ بِٱلسِّنِّ وَٱلْجُرُوحَ قِصَاصٌ فَمَن تَصَدَّقَ بِهِ فَهُوَ كَفَّارَةٌ لَّهُ

และเราได้ลงบัญญัติให้กับพวกเขาไว้ในคำภีร์ แท้จริง ชีวิตต้องแลกด้วยชีวิต ตาต้องแลกด้วยกับตา จมูกต้องแลกด้วยกับจมูก หูต้องแลกด้วยกับหู ฟันต้องแลกด้วยกับฟัน และบาดแผลต่างๆต้องถูกชดใช้เยี่ยงเดียวกัน และบุคคลใดอภัยให้ผู้ที่ทำผิดไม่เอาคืน การอภัยให้มันก็เป็นสิ่งลบล้างความผิดบาปของเขา
(อัลมาอิดะห์ 45)

… เราจะเห็นได้ว่า ศาสนาอิสลามได้กำหนดให้มี การฆ่าผู้ที่ฆ่าผู้อื่นโดยอธรรม เพื่อเป็นการรักษาไว้ซึ่งชีวิตของคนอื่นๆ เพื่อเป็นการห้ามปรามคนที่คิดจะฆ่าคนอื่นอย่างไม่แคร์ใคร

ชีวิตของผู้ฆ่าต้องเเลกกับชีวิตของผู้ถูกฆ่า ดวงตาที่ถูกทำให้บอดต้องแลกกับดวงตาของผู้ทำให้บอด แขนของผู้ที่ถูกตัดต้องแลกกับเเขนของผู้ที่ตัด

หากผู้ที่ฆ่าคนอื่น ฆ่าด้วยกับของมีคม, ฆ่าด้วยกับการใช้เชือกรัดคอ, ฆ่าด้วยกับการปล่อยให้หิวตาย, ฆ่าด้วยกับการจับกดน้ำ, หรืออื่นๆ ทายาทผู้ตายสามารถฆ่ากลับคืนด้วยกับการฆ่าแบบนั้นๆได้เช่นกัน

สิ่งนี้ไม่ใช่ความรุนเเรง ไม่ใช่ความป่าเถื่อน แต่มันคือความเท่าเทียมกันอย่างเเท้จริง และ คนที่ทำผิดจะต้องโดนลงโทษ ไม่ว่าเขาจะร่ำรวยมาจากไหน ไม่ว่าเขาจะมีอำนาจบารมีมากแค่ไหน หรือเขาจะยากจนขนาดไหนก็ตาม เขาก็จะต้องถูกเอาคืนอย่างเท่าเทียม

สิทธิในตัวผู้ฆ่า เป็นของทายาทผู้ถูกฆ่า เพราะพวกเขาคือผู้เสียหาย พวกเขาสามารถเลือกได้ 3 อย่าง


1-ฆ่ากลับคืน

2-เอาค่าสินไหมชดเชยชีวิตเท่ากับราคาอูฐ100ตัว

3-อภัยให้กับผู้ฆ่า

อิสลามไม่ได้มองว่า คนที่ทำผิดจะโดนโทษรุนเเรงไปมั้ย ครอบครัวของผู้ที่ทำผิดจะรับได้หรือเปล่า แต่อิสลามมองถึงผู้ที่ถูกฆ่าอย่างอธรรม มองถึงความรู้สึกของครอบครัวผู้ที่ถูกฆ่า

บทลงโทษของอิสลามจะรุนเเรงเฉพาะกับผู้ที่ทำผิดเท่านั้น แต่คนดีๆจะไม่ได้รับความเดือดร้อน ยิ่งไปกว่านั้นพวกเขาจะได้รับความปลอดภัยจากความเท่าเทียมอันนี้ด้วยเช่นกัน และเมื่อบทลงโทษรุนเเรงและเด็ดขาด มันจะเป็นการห้ามปรามคนที่คิดจะทำผิดต่อไปในอนาคต

ไม่มีชีวิตผู้บริสุทธิ์คนไหนสมควรตาย

ชีวิตที่สมควรตาย คือ ชีวิตที่ไม่เห็นค่าชีวิตของคนอื่น

***เป็นไปได้อย่างไรที่เงินไม่กี่เเสนจะชดเชยชีวิตคนคนหนึ่ง ชดเชยความรักของพ่อแม่ ชดเชยเสาหลักในการหาเลี้ยงชีพของครอบครัว ชดเชยทุกอย่าง?

ที่มา:  อิสลามตามอุลามาอฺแบบฉบับนบี

อัพเดทล่าสุด