ท่าการละหมาด สารพัดคุณค่า ที่หลายคนยังไม่ทราบ!


7,459 ผู้ชม

การละหมาดคือการออกกำลังกายและใจราคาประหยัด สารพัดคุณค่า


ท่าการละหมาด สารพัดคุณค่า ที่หลายคนยังไม่ทราบ!

ท่าการละหมาด สารพัดคุณค่า ที่หลายคนยังไม่ทราบ!

บทความโดย: รศ.ดร. วินัย ดะห์ลัน

การละหมาดคือการออกกำลังกายและใจราคาประหยัด สารพัดคุณค่า

งานวิจัยชิ้นนี้ทำโดย Mohammed Faruque Reza และคณะแห่งภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮอกไกโด เมืองซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น ตีพิมพ์ในวารสาร Annals of Saudi Medicine, Vol 22, Nos 3-4, 2002

งานวิจัยทำมาเกินสิบปีแล้วแต่ยังน่าสนใจ เป็นการศึกษาประโยชน์ของท่าเคลื่อนไหวในการละหมาด โดยวัดมุมต่างๆที่เกิดขึ้นด้วย goniometer วัดตั้งแต่ข้อเข่า ข้อแขน บั้นเอว หน้าผาก คอ ไหล่ แนวท้อง แนวหลัง จนกระทั่งถึงนิ้วว่าเปลี่ยนแปลงไปกี่องศาเมื่อเทียบกับท่ายืนซึ่งกำหนดให้เป็นท่าหลัก ไม่เพียงแค่นั้นยังวัดความเร็วของการเหวี่ยงตัว อย่างเช่น

จากท่ายืนตรงเป็นการโค้งตัว จากท่ายืนลงไปที่ท่าหมอบ จากท่าหมอบกลับมาเป็นท่านั่ง อัตราเร็วการเหวี่ยงตัวที่ว่านี้มีผลต่อการเคลื่อนไหว รวมถึงต่อการจัดกระดูก เป็นการบริหารเส้นเอ็น ข้อต่อและกระดูกศึกษากันละเอียดอย่างนั้น

สิ่งที่งานวิจัยพบค่อนข้างน่าสนใจนั่นคือ การเคลื่อนไหวของข้อต่อต่างๆในร่างกายระหว่างการละหมาดช่วยยืดกล้ามเนื้อได้แทบทุกมัด ข้อต่อ ข้อเข่า ข้อพับ ข้อนิ้วแม้กระทั่งซี่โครงที่อยู่ภายใน ตลอดจนเส้นเอ็นที่เชื่อมอยู่กับข้อต่อต่างๆพากันได้รับอานิสงค์ของการละหมาดไปด้วย ยิ่งเคลื่อนไหวมาก กล้ามเนื้อในร่างกาย ตลอดจนข้อต่อ และเส้นเอ็นต่างได้ประโยชน์จากการยืดและคลายกล้ามเนื้อและข้อต่อที่เกี่ยวข้อง

แต่การละหมาดไม่ได้ให้ประโยชน์เฉพาะกล้ามเนื้อ ข้อต่อ กระดูก รวมไปถึงเส้นเอ็น (Musculoskeletal) เท่านั้น ยังให้ประโยชน์ลากยาวไปถึงสภาพจิตใจและจิตวิทยา (Psychological) พร้อมกันไปด้วย

นักวิจัยสรุปว่า การละหมาดที่ทำ 5 ครั้งตามช่วงเวลาต่างๆของวัน รวมถึงละหมาดซุนนะฮฺรอวาติบ ไปจนถึงละหมาดกิยามุลลัยยามค่ำคืน เป็นการออกกำลังเบาๆเป็นระยะช่วยให้กล้ามเนื้อ ข้อต่อ กระดูก ตลอดทั้งร่างกายพร้อมด้วยจิตใจได้รับการบำบัด เป็นวิธีการง่ายๆ ราคาประหยัด ไม่ต้องลงทุนอะไรเลย ให้ความสะดวกเพราะทำที่ไหนก็ได้ เป็นเครื่องมือการออกกำลังกายที่หยิบฉวยไปใช้ได้ทุกที่ เหมาะสำหรับคนปกติ ผู้สูงอายุ รวมทั้งผู้ป่วย ให้คุณค่ากันมากมายอย่างนั้น

อัพเดทล่าสุด