อัลกุรอ่านตกพื้น สตรีมีประจำเดือนสามารถหยิบเก็บได้หรือไม่?


1,945 ผู้ชม

ในกรณีที่สตรีมีรอบเดือนแต่จำเป็นจะต้องหยิบอัลกุรฺอ่านซึ่งตกลงบนพื้น นางสามารถเก็บอัลกุรฺอ่านเล่มนั้นได้หรือไม่?


อัลกุรอ่านตกพื้น สตรีมีประจำเดือนสามารถหยิบเก็บได้หรือไม่?

อัลกุรอ่านตกพื้น สตรีมีประจำเดือนสามารถหยิบเก็บได้หรือไม่?

ถาม :  ในกรณีที่สตรีมีรอบเดือนแต่จำเป็นจะต้องหยิบอัลกุรอ่านซึ่งตกลงบนพื้น นางสามารถเก็บอัลกุรอ่านเล่มนั้นได้หรือไม่?

ตอบโดย:  อ.มุรีด ทิมะเสน

ในเบื้องต้นต้องเข้าใจก่อนว่า สตรีที่มีรอบเดือนไม่สามารถหยิบถือ (มุศฮับ) อัลกุรฺอ่านที่เป็นภาษาอาหรับอย่างเดียวได้เลย นั่นเป็นข้อห้ามอย่างชัดเจนจากมติเอกฉันท์ของบรรดานักวิชาการ ส่วนกรณีที่อัลกุรฺอ่านมีภาษาอื่นปะปน เช่น อัลกุรฺอ่านแปลภาษาไทย เช่นนี้อนุญาตให้นางหยิบถือได้

ส่วนกรณีที่คัมภีร์อัลกุรฺอ่าน (มุศฮับ) ที่ตกบนพื้น ซึ่งถือว่ามีความจำเป็นสำหรับเรา (ผู้พบเห็น) ไม่ว่าเราจะอยู่ในสภาพใดก็ตาม จำเป็น (วาญิบ) สำหรับเราจะต้องหยิบอัลกุรฺอ่านเล่มนั้นขึ้นมาวางไว้ด้านบน แม้ว่าเราจะมีรอบเดือนอยู่ก็ตาม ถือว่าอยู่ในเงื่อนไขของความจำเป็น (เฎาะรูเราะฮฺ) นั่นเอง

อีกมุมหนึ่ง การหยิบฉวยอัลกุรฺอ่านของสตรีที่มีรอบเดือน ถูกยกเว้นในกรณีที่อยู่ในภาวะจำเป็น เช่น สตรีมีรอบเดือนห้ามเข้ามัสญิด แต่อนุญาตให้นางไปหยิบสิ่งของที่อยู่ในมัสญิดแล้วรีบเดินกลับออกมาได้ เพราะท่านรสูลุลลอฮฺระบุว่าสตรีที่มีรอบเดือน ซึ่งรอบเดือนนั้นอยู่ในตัวของนาง ไม่ใช่อยู่ที่มือของนาง

ท่านหญิงอาอิซะฮฺเล่าให้ฟังว่า ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวแก่ฉันว่า :

«نَاوِلِينِي الْخُمْرَةَ مِنَ الْمَسْجِدِ» ، قَالَتْ فَقُلْتُ: إِنِّي حَائِضٌ، فَقَالَ: «إِنَّ حَيْضَتَكِ لَيْسَتْ فِي يَدِكِ»


“เธอจงหยิบผ้าปูนมาซในมัสญิดให้ฉันหน่อยเถิด, นางตอบว่า แท้จริงฉันมีรอบเดือนค่ะ ท่านรสูลตอบว่า ที่จริงรอบเดือนอยู่ในตัวเธอ ไม่ได้อยู่ที่มือของเธอหรอก” (หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยมุสลิม หะดีษที่ 11)

(วัลลอฮุอะอฺลัม)

อัพเดทล่าสุด