การแอบรักในอิสลามถือว่าผิดไหม?


7,416 ผู้ชม

เมื่อความแอบรักที่เกิดขึ้นเพียงเพราะประทับใจในความสุภาพและความยำเกรงของเขาที่มีต่ออัลลอฮฺ ประทับใจที่เขามีจิตสาธารณะยอมช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมโดยที่ไม่คำนึงเลยว่า...


การแอบรักในอิสลามถือว่าผิดไหม?

การแอบรักในอิสลามถือว่าผิดไหม?

โดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

เมื่อความแอบรักที่เกิดขึ้นเพียงเพราะประทับใจในความสุภาพและความยำเกรงของเขาที่มีต่ออัลลอฮฺ ประทับใจที่เขามีจิตสาธารณะยอมช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมโดยที่ไม่คำนึงเลยว่า  ตนเองจะได้รับความลำบากแค่ไหน และมุสลิมมะห์คนนี้พึงพอใจในการกระทำของเขาควรจะต้องทำอย่างไรดีเพื่อไม่ให้เป็นการฝ่าฝืนกฎของอัลลอฮ พอจะมีทางใดบ้างที่ขอบเขตของมุสลิมมะหคนนี้ควรทำ

จะผิดถูกอย่างไรนั้นอัลลอฮฺ (ซ.บ) ทรงตรัสไว้ ซึ่งมีใจความว่า :  "และพวกเจ้าอย่าเข้าใกล้การผิดประเวณี แท้จริงมันเป็นการลามกและทางอันชั่วช้า" (17:32)


หรือลองอ่านคำแนะนำ จากคำถามเรื่อง  รักชายคนหนึ่งไปแล้ว  ดังนี้

แต่จะทำอย่างไรหนอ ให้ความรู้สึกเหล่านั้น เป็นความรู้สึกที่มันฮาลาล ไม่ใช่เป็นเพียงความรู้สึกที่มีให้ แค่ชั่วครั้งชั่วคราวโดยทำให้เกิดการบั่นทอนซึ่งจิตใจ แล้วนำมาซึ่งความอ่อนแอของอีหม่านและความศรัทธาของตัวเอง ในฐะนะที่เรานั้นเป็นมุสลิมที่เชื่อและศรัทธาว่า สิ่งเหล่านี้ มันเป็นความผิดนะ มันจะต้องถูกสอบสวนนะ มันเป็นบ่อของการเกิดฟิตนะฮต่างๆตามมานะ อาจจะเป็นเรื่องในการวางตัวและการใช้ชีวิตของเราในปัจจุบันที่เราต้องพิจารณาและทบทวนถึงอามาลของเรา และการปฏิบัติตัวของเราให้เพียงพอกับการกลับไปสู่พระองค์อัลลอฮ ซุบฮานาฮุวา ตะอาลา แทนที่เราจะมานั่งทบทวนอามาลต่างๆ แต่เรากลับนำความรู้สึกที่ให้ไว้กับชายหรือหญิงใด มาเป็นตัวถ่วงเวลาของเรา โดยที่เรานั้นไม่ได้หาทางออกที่ดีกว่านี้เลย ว่าไหม!!!

 

ฉะนั้นแล้ว แน่นอน เราเองก็ต้องมาพิจารณาหล่ะนะว่า ความรู้สึกที่เรามีให้แก่เค้าหรือเธอคนนั้น เป็นความรู้สึกจริงๆหรือเป็นเพราะอารมณ์ชั่วครั้งชั่วคราวของเราเองเพียงนั้น หากเป็นเพียงความรู้สึกแค่ชั่วครั้งชั่วคราว เค้าไม่ได้ดีอย่างที่คิดหรอกนะ เค้าไม่เป็นคนที่เรารู้สึกอย่างนั้นหรอกนะ แต่เพราะเค้าทำอะไรบางอย่างเท่านั้นเอง ฉันก็เลยรู้สึกอย่างนั้นกับเค้า ดังนี้แล้ว เราเองก็ควรสำรวมตัวและสำรวมความรู้สึกเหล่านั้นให้มากๆ อย่าเสียเวลากับการมานั่งคิดถึงเค้าเลย อย่าเสียเวลากับการนำมาคิดเลยนะ


แต่หาก เค้าคนนี้ ที่เราปลื้มและคิดถึง ออ!! เค้ามีอุดมการณ์สูงนะ เค้าเป็นคนทำงานอิสลาม เค้ามีความรู้ศาสนาจริงๆนะ และเค้าก็มีความรู้และมีความตักวาจริงๆด้วยหล่ะ (ไม่ใช่มีความรู้ศาสนาแต่ไม่มีความยำเกรงและความตักวาเลย)

เออ!! ใช่เลย ที่อิสลามบอกไว้ ที่ว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า" 4 ประการ ที่ผู้หญิงจะถูกเลือกให้แต่งงาน คือ ทรัพย์สินของนาง วงศ์ตระกูลของนาง ความสวยของนาง และศาสนาของนาง จงเลือกแต่งงานกับหญิงที่มีศาสนา ท่านจะเป็นผู้โชคดี  หรืออีกสำนวนหนึ่ง ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า ท่านจะไม่คลุกฝุ่น(บันทึกโดยบุคอรี) หะดิษข้างต้นนี้ หมายรวมถึงการที่หญิงพิจารณาเลือกชายด้วย..

 

และตรงเลยหล่ะที่ลักษณะของชายเอ๋ย ที่หญิงควรเลือกหาพิจารณา

มีชายคนหนึ่งถามท่านหะสัน บิน อาลี ว่า  "ฉันมีลูกสาวคนหนึ่ง แล้วชายมีลักษณะอย่างไรที่ฉันควรเลือกเป็นสามีนาง ? ท่านตอบว่า "ชายที่มีความยำเกรงต่ออัลลอฮ ซึ่งเขามีความสุข เขาก็จะให้เกียรติซึ่งกันและกัน แต่หากเขาทุกข์ เขาก็จะไม่กระทำที่ทารุณโหดร้าย" (ดูฟิกฮุส สุนนะฮ ของสัยยิด สาบิก)

 
ซึ่งหากเราพิจารณาดั่งนี้แล้วว่า ผ่านหล่ะ คนนี้ใช่เลย ศาสนาก็มี ความตักวาก็เยอะ มารยาทก็ดีงาม งั้นเราก็เสนอตัวไปเลยดีกว่าไหม
 
อย่างที่ท่านสะฮฺล์ บุตรสะอีดเล่าว่า : 

จากท่านอนัส "แท้จริงสตรีนางหนึ่งเสนอตัวให้แก่ท่านนบีมุหัมมัด, แต่บุตรสาวของท่านอนัสกลับหัวเราะ นางกล่าวว่า อะไรหนอที่ทำให้เธอมีความละอายน้อยเหลือเกิน, ท่านอนัสกล่าวแก่นางว่า นางดียิ่งกว่าเธอเสียอีกที่เสนอตัวให้แก่ท่านนบีมุหัมมัด" (บันทึกโดยอะหฺมัด, หะดีษเศาะหี้หฺ)

จากหลักฐานข้างต้น สรุปว่า ศาสนาอนุญาตให้สตรี หรือวะลีย์ของนาง เสนอตัวให้แก่ผู้ชายเพื่อให้เขาพิจารณาแต่งงานกับนาง ซึ่งไม่ถือว่าเป็นเรื่องน่าอับอายแต่อย่างใดทั้งสิ้น เพราะเป็นสิ่งที่ศาสนาอนุมัติให้กระทำ
ฉะนั้น เราอาจจะเห็นว่ามีผู้ชายบางคนเป็นคนดีอยู่ในหลักการศาสนา ตัวเสนอตัวให้เขาพิจารณานางได้ หรือให้วะลีย์ไปพูดกับเขาให้รู้ว่า นาง หรือบุตรสาวของตนพอใจในตัวเขา เช่นนี้กระทำได้ ศาสนาอนุมัติ ไม่ว่าเขาผู้นั้นจะเป็นโสดอยู่ หรือมีภรรยาแล้วก็ตาม

อนึ่ง แต่ศาสนากำชับให้ผู้ชายที่ถูกสตรีเสนอตัว หรือวะลีย์ของนางนำเสนอนั้นให้เขาปกปิดสิ่งนั้นเป็นความลับ ทั้งนี้เพื่อรักษาเกียรติของสตรีผู้นั้น โดยการปกปิดความลับนั้นไม่ว่าเข้าจะตอบรับนางหรือไม่ก็ตาม



อัพเดทล่าสุด