วิธีที่ชัยฎอนจะหลอกเราให้หลงทางก่อนสิ้นลมหายใจ


6,349 ผู้ชม

ในวันพิพากษา ซัยฎอน ผู้ซึ่งที่จะต้องเข้านรก และเขาก็จะไม่ยอมที่เข้านรกเพียงลำพัง เขาจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อหลอกล่อให้มนุษย์ทำในสิ่งที่ชั่วช้า และตกนรกไปกับเขาด้วย


วิธีที่ซัยฎอนจะหลอกเราให้หลงทางก่อนสิ้นลมหายใจ

- ชัยฏอนเเละญินคือใคร? ดุอาป้องกันญินจากท่านนบี

วิธีที่ชัยฎอนจะหลอกเราให้หลงทางก่อนสิ้นลมหายใจ

ในวันพิพากษา ซัยฎอน ผู้ซึ่งที่จะต้องเข้านรก และเขาก็จะไม่ยอมที่เข้านรกเพียงลำพัง เขาจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อหลอกล่อให้มนุษย์ทำในสิ่งที่ชั่วช้า และตกนรกไปกับเขาด้วย

จากท่าน ญาบิร บิน อับดิลละฮฺ (ร.ล.) ได้ยินท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.)  ความว่า: 

 “ซัยฎอนจะไปหาท่านทุกๆ ที่ แม้กระทั่งตอนที่ท่านกำลังรับประทานอาหาร ถ้าหากว่าอาหารตกบนพื้น ให้ท่านไปล้างให้สะอาดและกินมัน และจงอย่าเหลืออาหารให้ชัยฎอน เมื่อรับประทานอาหารเสร็จ ให้ท่านเลียนิ้วมือของท่าน เพราะเราไม่รู้ว่าอาหารไหนที่มีความบารอกะฮฺ (HR. Muslim no. 2033)

อัลกุรตูบี กล่าวว่า “อุลามาอฺหลายท่านได้กล่าวถึงการมาของชัยฎอนในช่วงเวลาที่จะสิ้นลมหายใจ จะมาในรูปพ่อแม่ของเขา, ญาติใกล้ชิดของเขา หรือคนที่สามารถช่วยเหลือเขาได้ และหลังจากนั้นชัยฎอนก็จะชวนเขาให้เข้ารับศาสนายาฮูดี นัสรอนี หรือศาสนาอื่นๆ ในภาวะเช่นนี้ มีบางคนหลงทางไปกับชัยฎอน เว้นแต่คนที่ได้รับเตาฟิกจากอัลลอฮฺ (ซ.บ.) (Tadzkirah Al-Qurthubi, Hal. 33, dinukil dari Al-Yaumul Akhir I, karya Dr. Umar bin Sulaiman Al-Asyqar)

วิธีที่ซัยฎอนหลอกให้อิหม่ามอะฮฺหมัดหลงทางก่อนที่จะสิ้นลมหายใจ

รายงานจากอับดุลเลาะฮฺบุตรชายของอิหม่ามอะฮฺหมัด ในขณะที่พ่อของฉันกำลังจะเสียชีวิต ฉันได้เอาผ้าเพื่อที่จะมัดเคราของพ่อ ในขณะนั้นพ่อยังมีสติอยู่,พ่อได้ยกมือพร้อมกับกล่าวว่า “ไม่, จงไปให้พ้น….ไม่, จงไปให้พ้น…” พ่อทำแบบนั้นหลายครั้ง. และฉันได้ถามพ่อของฉันว่า “โอ้ พ่อจ้า พ่อเห็นอะไร ? และเขาก็ตอบว่า

“แท้ที่จริงแล้วซัยฎอนยืนข้างฉัน และกัดนิ้วมือฉัน, ซัยฎอนกล่าวว่า “โอ้ อะฮฺหมัด ฉันสูญเสียท่าน และฉันกล่าวว่า “ไม่ ออกไปให้พ้น…..ไม่ ออกไปให้พ้น (Tadzkirah Al-Qurthubi, Hal. 186)

ชัยฎอน ต้องการที่จะทำให้อิหม่ามอะฮฺหมัดหลงทาง ซัยฎอนปรากฎตัวต่อหน้าอิหม่ามอะฮฺหมัดเพื่อที่จะทำให้เป็นเรื่องแปลกสำหรับอิหม่ามอะฮฺหมัด และเพื่อที่จะทำให้อิหม่ามอะฮฺหมัดภูมิใจในความยิ่งใหญ่ของตัวเขาเอง. แต่เขารู้ตัวว่า เขากำลังโดนซัยฎอนหลอกอยู่ เขาจึงปฎิเสธด้วยเสียงแข็ง “ไม่….”


เรื่องแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกๆ คน เพราะแต่คนจะพบกับบททดสอบที่แตกต่างกัน และนี้ก็เป็นบททดสอบอย่างหนึ่งที่เราต้องขอดุอาอฺให้พ้นจากการถูกหลอกของซัยฎอน ท่านนบีมูฮำหมัด(ซ.ล.) ได้สอนเราในเรื่องนี้ว่า รายงานจาก อบูฮูไรเราะฮฺ (ร.ล.) ในขณะที่กำลัง ตัสฮูดสุดท้าย ท่านนบีได้วิงวอนต่ออัลลอฮฺให้พ้นจาก 4 อย่างนี้ ท่านได้อ่าน

اللهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنْ عَذَابِ جَهَنَّمَ، وَمِنْ عَذَابِ الْقَبْرِ، وَمِنْ فِتْنَةِ الْمَحْيَا وَالْمَمَاتِ، وَمِنْ شَرِّ فِتْنَةِ الْمَسِيحِ الدَّجَّالِ

ความว่า:  “โอ้ อัลลอฮฺ ขอวิงวอนต่อท่านให้ฉันปลอดภัยจากการลงโทษในนรก, การลงโทษจากหลุมฝังศพ, จากฟิตนะฮฺในขณะที่มีชีวิต และเสียชีวิต, และขอให้พ้นจากฟิตนะฮฺของมาซิฮดัจญาล” (HR. Bukhari, Muslim)

ดังนั้น เราไม่ควรลืมที่จะขอวิงวอนต่ออัลลอฮฺให้พ้นจากความชั่วร้ายทั้งมวล ที่จะนำเราไปยังประตูนรก อินชาอัลลอฮ ขอให้อัลลอฮฺคุ้มครอง

แปลและเรียบเรียงโดย Imron Berita Muslim 

อัพเดทล่าสุด