อาหารโปรดของท่านนบีมูฮัมหมัด ปรุงโดย..แม่ครัวประจำตัวของท่าน


4,518 ผู้ชม

ท่านจงปรุงอาหารที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ประทับใจและชื่นชอบรับประทานให้แก่เราเถิด  นางกล่าวว่า โอ้ลูกน้อย  เรามิปรารถนามันในวันนี้ ....


อาหารโปรดของท่านนบีมูฮัมหมัด ปรุงโดย..แม่ครัวประจำตัวของท่าน

อาหารที่ท่านนบี (ซ.ล.) ชื่นชอบปรุงโดยนาง "ซัลมา" แม่ครัวประจำตัวของท่าน 
 

ท่านอัตติรมีซีย์   ได้รายงานว่า :  
عُبَيْدُ اللهِ بْنُ عَلِيٍّ ، عَنْ جَدَّتِهِ سَلْمَى ، أَنَّ الْحَسَنَ بْنَ عَلِيٍّ ، وَابْنَ عَبَّاسٍ ، وَابْنَ جَعْفَرٍ أَتَوْهَا فَقَالُوا لَهَا : اصْنَعِي لَنَا طَعَامًا مِمَّا كَانَ يُعْجِبُ رَسُولَ اللهِ صلى الله عليه وسلم ، وَيُحْسِنُ أَكْلَهُ فَقَالَتْ : يَا بُنَيَّ لا تَشْتَهِيهِ الْيَوْمَ ، قَالَ : بَلَى اصْنَعِيهِ لَنَا قَالَ : فَقَامَتْ فَأَخَذَتْ مِنْ شَعِيرٍ فَطَحَنَتْهُ ، ثُمَّ جَعَلَتْهُ فِي قِدْرٍ ، وَصَبَّتْ عَلَيْهِ شَيْئًا مِنْ زَيْتٍ ، وَدَقَّتِ الْفُلْفُلَ ، وَالتَّوَابِلَ ، فَقَرَّبَتْهُ إِلَيْهِمْ ، فَقَالَتْ : هَذَا مِمَّا كَانَ يُعْجِبُ رَسُولَ اللهِ صلى الله عليه وسلم ، وَيُحْسِنُ أَكْلَهُ
อุบัยดุลลอฮ์ บุตร อะลี  ได้รายงานจาก  ย่าของเขา  คือ  ท่านนางซัลมาว่า 

"ท่านอัลฮะซัน บุตร อะลี , ท่านอิบนุอับบาส , ท่านอิบนุญะฟัร , ได้มาหานาง  แล้วกล่าวกับนางว่า  "ท่านจงปรุงอาหารที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ประทับใจและชื่นชอบรับประทานให้แก่เราเถิด  นางกล่าวว่า โอ้ลูกน้อย  เรามิปรารถนามันในวันนี้ 

พวกเขากล่าวว่า  ท่านจงปรุงให้แก่เราเถิด - อุบัยดุลลอฮ์ ผู้เป็นหลาน กล่าวว่า - นางได้เอาวัตถุดิบหนึ่งจากข้าวบาเล่  แล้วทำการโม่ให้แป้ง  จากนั้นก็นำใส่ลงภาชนะ  และทำการราดด้วยน้ำมัน(มะกอก) จากนั้นนางทำการบดพริกไทย(อาหรับเขาเอามาจากอินเดีย) และบดตะวาบิล( เครื่องเทศที่มีรสเผ็ดร้อนนำมาจากอินเดีย บ้างกล่าวว่า เป็นเครื่องเทศที่ประกอบด้วยเม็ดผักชี , ขิง , ยี่หร่า , เป็นต้น) แล้วนางก็นำไปวางใกล้พวกเขา  และกล่าวว่า นี้คืออาหารที่ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ประทับใจ และชอบรับประทาน"

อัชชะมาอิล มุฮัมมะดียะฮ์ (171)


ท่านอัลฮะซัน บุตร ท่านอะลี , ท่านอิบนุอับบาส , และท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ ญะฟัร ,  ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุม  ได้มาเยี่ยมเยือนท่านนาง ซัลมา แม่ครัวของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  พวกเขาได้กล่าวแก่นางว่า ท่านจงปรุงอาหารรสเลิศที่นบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมชื่นชอบ จากอาหารที่ท่านได้เคยปรุงให้แก่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  
นางกล่าวว่า  โอ้หลาน ๆ เอ้ย...เราไม่ยากรับประทานมันในวันนี้  พวกเขาจึงกล่าวว่า  เราอยากจะรับประทานเพื่อความศิริมงคล  ชีวิตการเป็นอยู่ดังกล่าวนั้นได้มีความสะดวกสบายแล้วและความลำบากที่เคยมีมาก่อนนั้นได้หมดไปแล้ว  ท่านจงปรุงอาหารให้แก่เราด้วยเถิด
ท่านนาง ซัลมา  จึงหยิบข้าวบาเล่มาแล้วทำการโม่ให้เป็นแป้ง จากนั้นก็นำใส่ลงภาชนะ  และทำการราดด้วยน้ำมันมะกอกและอื่น ๆ จากนั้นนางทำการบดพริกไทย ซึ่งอาหรับเขาเอามาจากอินเดีย  หากเป็นพริกไทยขาวก็จะมีประโยชน์ยิ่งกว่า  และทำการบดตะวาบิล ซึ่งเป็นเครื่องเทศที่มีรสเผ็ดร้อนนำมาจากอินเดีย บ้างกล่าวว่า เป็นเครื่องเทศที่ประกอบด้วยเม็ดผักชี , ขิง , ยี่หร่า , เป็นต้น) แล้วนางก็นำไปวางใกล้พวกเขา  และกล่าวว่า  นี้คืออาหารที่ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ประทับใจ และชอบรับประทาน 

 
อ้างอิงจาก : หนังสือ อัชชะมาอิล อัลมุฮัมมะดียะฮ์ วัลคิซอลอัลมุสต่อฟะวียะฮ์ 1/274 - 276


อัพเดทล่าสุด