การทำหมันแมว ขัดกับหลักอิสลามหรือไม่ ?


17,460 ผู้ชม

แมวนั้น เป็นสัตว์ที่รับประทานไม่ได้มันจึงมีรายละเอียดที่ลึกซึ้งกว่านั้นมาก เราทราบกันดีว่า ท่านศาสดานั้นทรงรักแมวมากเป็นพิเศษ และท่านทรงกำชับเรื่องการเลี้ยงดูเอาใจใส่อย่างดีที่สุด มีโทษบาปที่หนักมากสำหรับคนที่ทำร้ายแมว


การทำหมันแมว ขัดกับหลักอิสลามหรือไม่ ?

การทำหมันแมว ขัดกับหลักอิสลามหรือไม่ ?

ท่านอิหม่ามอันนะวาวีย์ได้กล่าวว่า :  
قَالَ الْبَغَوِيُّ وَغَيْرُهُ: لاَ يَحِلُّ إِخْصَاءُ الْحَيَوَانِ الَّذِيْ لاَ يُؤْكَلُ، وَأَمَّا الْمَأْكُوْلُ فَيَجُوْزُ إِخْصَاؤُهُ فِيْ صِغَرِهِ، وَلاَ يَجُوْزُ فِيْ كِبْرِهِ
“ท่านอัลบะฆ่อวีย์และปราชญ์ท่านอื่นๆ ได้กล่าวว่า ไม่อนุญาตให้ตอน (ทำหมัน) สัตว์ที่นำมารับประทานไม่ได้ สำหรับสัตว์ที่นำมารับประทานได้นั้น อนุญาตให้ทำการตอน(ทำหมัน)ได้ในช่วงสัตว์ยังเยาว์วัยและไม่อนุญาตให้ทำในช่วงที่สัตว์อายุมากแล้ว”

อันนะวาวีย์, อัลมะซาอิลอัลมันษูเราะฮ์(ฟะตาวาอันนะวาวีย์) หน้า 101


พบว่าในประวัติศาสตร์อิสลาม มีบันทึกถึงการทำหมันให้สัตว์มานานแล้ว และมีมาตั้งแต่ก่อนยุคท่านศาสดามูฮัมหมัด ( ซ.ล.) ซึ่งมีบันทึกว่าท่านก็เคยทำกุรบาน หรือเชือดแพะและเแกะที่ถูกตอนเพื่อนำมาเป็นอาหาร ซึ่งแสดงว่าการทำหมันให้สัตว์นั้นเป็นที่อนุมัติ แต่นั่นอยู่ในสัตว์ประเภทที่รับประทานได้

ส่วนแมวนั้น เป็นสัตว์ที่รับประทานไม่ได้มันจึงมีรายละเอียดที่ลึกซึ้งกว่านั้นมาก เราทราบกันดีว่า ท่านศาสดานั้นทรงรักแมวมากเป็นพิเศษ และท่านทรงกำชับเรื่องการเลี้ยงดูเอาใจใส่อย่างดีที่สุด มีโทษบาปที่หนักมากสำหรับคนที่ทำร้ายแมว การทำหมันแมวจึงอยู่ในหัวข้อของการมีความจำเป็นและเหตุผลที่เพียงพอ เช่น เพื่อช่วยปกป้องชีวิตแมวบางตัวที่มีนิสัยควบคุมไม่ได้ อาจเที่ยวเตร่หรือทะเลาะกับตัวอื่นจนบาดเจ็บ หรืออาจจะป่วยอันตรายถ้าตั้งท้อง ฯ และก็ต้องระวังให้มากคือการไม่แน่ใจว่าแมวกำลังตั้งท้องอยู่หรือไม่

และเมื่อทำหมันให้มันแล้ว จะต้องมีการเอาใจใส่ดูแลที่มากขึ้นกว่าเดิม และต้องยอมรับเข้าใจผลกระทบหลังจากการทำหมัน เช่นบางตัวจะอั้นฉี่ไม่ค่อยอยู่ เพราะหลังจากทำหมันนั้นฮอร์โมนจะมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้ท่อและกระเพาะปัสสาวะอักเสบติดเชื้อได้ง่าย หรือแมวอาจเป็นโรคอ้วน หรืออาจมีอารมณ์ที่ไม่เหมือนเดิม แมวอาจจะมีโลกส่วนตัวมากขึ้น บางตัวนั้นจะกินจุกว่าเดิมมาก

ฉะนั้น ถ้าเข้าใจและพร้อมรับมือดูแลตามรายละเอียดได้ การทำหมันแมวก็สามารถทำได้ แต่ถ้าหากเจ้าของไม่เข้าใจไม่ดูแลให้ดี ก็จะกลายเป็นตั้งใจทำร้ายแมวด้วยการทำหมันไปโดยทันที

บทความส่วนหนึ่งจาก: Folk Kamponsak Sassadee

อัพเดทล่าสุด