นบีนูฮฺเกิดเมื่อ 3,000 ปี ก่อนจริงหรือไม่?


4,981 ผู้ชม

จากนบีนูฮฺเราสามารถสืบเชื่อสายถึงนบีอาดัมได้หรือไม่คับ?


นบีนูฮฺเกิดเมื่อ 3,000 ปี ก่อนจริงหรือไม่?

จากนบีนูฮฺเราสามารถสืบเชื่อสายถึงนบีอาดัมได้หรือไม่คับ?

การกำหนดช่วงระยะเวลาที่แน่นอนของสมัยท่านนบีนูหฺ (อ.ล.) นั้นเป็นเรื่องยากเนื่องจากนักประวัติศาสตร์มีความเห็นต่างกันเพราะไม่มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือระบุช่วงระยะเวลาที่แน่นอน แต่คาดคะเนได้เพียงว่า น่าจะมากกว่า 3,000 ปี ส่วนจะเป็นกี่พันนั้นไม่อาจทราบได้ 



สิ่งที่สำคัญอยู่ตรงประเด็นที่ว่า ท่านนบีนูหฺ (อ.ล.) มีตัวตนอยู่จริงและเป็นศาสนทูตของพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ที่ถูกส่งมายังกลุ่มชนในยุคหลังท่านนบีอาดัม (อ.ล.) ส่วนการสืบเชื้อสายจากท่านนบีนูหฺ (อ.ล.) ถึงท่านนบีอาดัม (อ.ล.) นั้นนักวิชาการระบุว่า “นูหฺ (อ.ล.) บุตรลามิก บุตรมุเตาชะลิค บุตรเคาะนู๊ก (อิดริส (อ.ล.)) บุตรยัรฺด์ บุตรมะฮิลายีลฺ บุตรกีนัน บุตรอะนู๊ช บุตรชีษฺ บุตรอาดัม (อ.ล.)” (อัล-หาฟิซฺ อิมาดุดดีน อบุล-ฟิดาอฺ อิบนุ กะษีร ; “เกาะเศาะศุ๊ล อัมบิยาอฺ” หน้า 59)
อย่างไรก็ตาม นักสืบเชื้อสายพงษ์พันธุ์ (อัน-นัสสาบะฮฺ) ก็มิได้ให้น้ำหนักในการสืบเชื้อสายที่เลยจากท่านนบีอิบรอฮีม (อ.ล.) ขึ้นไปนบีอาดัม (อ.ล.) ว่าเป็นสิ่งที่แน่นอนและเห็นพ้องตรงกัน ต่างจากกรณีของการไล่สืบเชื้อสายของท่านนบีอิบรอฮีม (อ.ล.) ลงมาถึงท่านนบีมุฮัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ผ่านท่านนบี อิสมาอีล (อ.ล.) ซึ่งมีมติเห็นพ้องตรงกันว่าเป็นการสืบเชื้อสายที่แน่ชัดและถูกต้องครับ 
และช่วงระยะเวลาระหว่างนบีอาดัม (อ.ล.) กับนบีนูหฺ (อ.ล.) นักวิชาการก็มีความเห็นต่างกัน อิบนุญะรีร และท่านอื่นๆ ระบุว่า ท่าน นบีนูหฺ (อ.ล.) ถือกำเนิดภายหลังการเสียชีวิตของนบีอาดัม (อ.ล.) 126 ปี และตามประวัติศาสตร์ของชาวคัมภีร์ระบุว่า 146 ปี 
แต่อัล-หาฟิซฺ อบูหาติม อิบนุ หิบบาน ระบุสายรายจาก ซัยดฺ อิบนุ สลามว่า : มีผู้ถามท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ว่า : ระหว่างนบีอาดัมและระหว่างนบีนัวหฺมีระยะเวลาเท่าใด? ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า : “10 ศตวรรษ” เป็นหะดีษเศาะฮิหฺตามเงื่อนไขของอิมามมุสลิม แต่อิบนุกะษีร (ร.ฮ.) ก็ตั้งข้อสังเกตว่าชนในรุ่นก่อนนบีนัวหฺมีอายุยืนยาวหลายร้อยปี ซึ่งตามนี้ก็ย่อมปรากฏว่าระหว่างนบีอาดัมและนบีนัวหฺมีระยะเวลาหลายพันปี วัลลอฮุอะอฺลัม (อ้างแล้ว หน้า 60)

ที่มา:  alisuasaming.org


อัพเดทล่าสุด