ห้ามตัดเล็บ ตัดผม สำหรับคนที่เชือดกุรบานเมื่อใด


19,360 ผู้ชม

ห้ามตัดเล็บ ตัดผม สำหรับคนที่เชือดกุรบานเมื่อใด


ห้ามตัดเล็บ ตัดผม สำหรับคนที่เชือดกุรบานเมื่อใด

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2564 สำนักจุฬาราชมนตรี ประกาศ การดูดวงจันทร์เพื่อกําหนดวันที่ 1 เดือนซุลฮิจยะห์ ฮิจเราะห์ศักราช 1442 ในวันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ.2564 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า

ทั้งนี้ หากเห็นดวงจันทร์ วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ.2564 จนถึงวันเชือดกุรบาน ห้ามตัดผมและเล็บ หากไม่เห็นดวงจันทร์ วันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ.2564 จนถึงวันเชือดกุรบาน ห้ามตัดผมและเล็บ เพราะทุกส่วนของร่างกายจะเป็นพยานให้กับเราในวันอาคิเราะฮฺ ถ้าหากว่า เราตัดส่วนใดส่วนหนึ่ง สิ่งนั้นก็ไม่สามารถจะเป็นพยานให้กับเราได้  

หะดีษยืนยันจากท่านนบี (ซ.ล.) ว่า “บุคคลใดประสงค์จะเชือดสัตว์กุรบาน เมื่อเข้าสู่สิบวันแรกของเดือนซุลหิจญะฮฺเขาจงละเว้นการตัดผมและตัดเล็บ” ในบางสายรายงานเพิ่มอีกว่า “และห้ามตัดสิ่งที่อยู่บนผิวหนังของเขาแม้แต่สิ่งใดก็ตาม" 

ท่านนบีห้ามสิ่งใดก็แล้วแต่ย่อมมีหิกมะฮฺหรือเหตุผลอยู่เบื้องหลังสิ่งนั้นๆ และการใช้ให้ทำสิ่งใดก็ย่อมมีหิกมะฮฺเช่นเดียวกัน เมื่อรู้เช่นนี้แล้วก็เป็นการพอเพียงแล้วสำหรับมุอ์มินที่จะต้องยอมรับคำสั่งดังกล่าว อัลลอฮฺได้ตรัสไว้ในอัลกุรอานว่า

﴿ إِنَّمَا كَانَ قَوۡلَ ٱلۡمُؤۡمِنِينَ إِذَا دُعُوٓاْ إِلَى ٱللَّهِ وَرَسُولِهِۦ لِيَحۡكُمَ بَيۡنَهُمۡ أَن يَقُولُواْ سَمِعۡنَا وَأَطَعۡنَاۚ ﴾ [النور: ٥١] 

ความว่า “แท้จริงแล้ว ถ้อยคำของบรรดาผู้ศรัทธา เมื่อพวกเขาถูกเชิญชวนสู่อัลลอฮฺและเราะสูลของพระองค์ เพื่อจะได้ตัดสินระหว่างพวกเขา พวกเขาก็จะกล่าวว่า เราได้ยินแล้ว เราเชื่อฟังแล้ว” (อัน-นูรฺ 51)

อัพเดทล่าสุด