นมแม่ในอัลกุรอ่าน


6,001 ผู้ชม

การให้นมจะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างมารดาและทารกน้อย พระบัญชาแห่งองค์อภิบาลได้กำหนดระยะเวลา 2 ปีบริบูรณ์ สำหรับผู้ที่ปราถนาจะได้ครบถ้วนซึ่งการให้นม


นมแม่ในอัลกุรอ่าน

นมแม่ในอัลกุรอ่าน

“และแม่ต้องให้นมลูกของนางดื่มนมสองปีเต็ม สำหรับผู้ประสงค์จะให้การดื่มนมจนครบ”


ที่มาของน้ำนม


สารหลักซึ่งมีหน้าที่หล่อเลี้ยงร่างกายมาจากปฏิกิริยาทางเคมีซึ่งเกิดขึ้นในท่อทางเดินอาหาร สารดังกล่าวนี้มาจากธาตุต่างๆที่อยู่ในลำไส้ (เล็ก) ขณะที่มันถึงขั้นตอนในการสร้างปฏิกิริยาทางเคมี มันจะเคลื่อนย้ายไปตามผนังของลำไส้เข้าสู่ระบบการหมุนเวียนของเลือด โดยสองวิธีด้วยกัน

วิธีแรก ผ่านโดยตรงทางระบบน้ำเหลือง

วิธีที่สอง ผ่านทางเส้นโลหิตดำซึ่งจะนำมาสารจำพวกนี้เข้าสู่ตับพร้อมกับมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง

หลังจากนั้น มันจะถูกกลั่นออกมาจากตับแล้วมุ่งสู่ระบบการหมุนเวียนของเลือด อนึ่ง ต่อมน้ำนมนั้นมีหน้าที่ขับถ่ายสารประกอบของน้ำนม ต่อมนี้จะได้รับการหล่อเลี่ยงจากผลผลิตของระบบย่อยที่ไปถึงมันโดยผ่านเลือดที่ไหลเวียนอยู่ ฉะนั้น เลือดจึงมีบทบาทเป็นตัวรับส่งสารที่ออกมาจากอาหาร และเป็นตัวหล่อเลี้ยงต่อมน้ำนมที่ผลิตน้ำนมออกมา ดังเช่นที่มันหล่อเลี้ยงอวัยวะอื่นๆ


ปัจจุบันนี้ข้อมูลดังกล่าวนับเป็นวิทยาการทางเคมีและสรีระศาสตร์ที่ว่าด้วยการย่อย ซึ่งถูกค้นพบในสมัยใหม่ และไม่เคยเป็นที่รู้จักในหมู่ประชาชาติที่อยู่ในยุคของท่านศาสดา (ซ.ล.) แต่อัลกุรอ่านที่ถูกประทานให้ท่านได้ระบุถึงวิทยาการดังกล่าวไว้ในโองการต่อไปนี้


“แท้จริง มีอุทธาหรณ์แน่นอนสำหรับสูเจ้าในปศุสัตว์ เราให้สูเจ้าดื่มจากที่อยู่ในท้องระหว่างมูลและเลือด (คือ) น้ำนมบริสุทธิ์ เป็นที่คล่องคอแก่ผู้ดื่ม”


ค่าน้ำนม

การให้นมจะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างมารดาและทารกน้อย พระบัญชาแห่งองค์อภิบาลได้กำหนดระยะเวลา 2 ปีบริบูรณ์ สำหรับผู้ที่ปราถนาจะได้ครบถ้วนซึ่งการให้นม เนื่องจากวิทยปัญญาแห่งพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) มารดาจะรู้สึกซาบซึ้งในความเป็นแม่ ขณะที่นางเห็นทารกน้อยโตวันโตคืน น่ารักน่าเอ็นดู มีพลานามัยและสุขภาพจิตที่สมบูรณ์


ความโปรดปรานของอัลลอฮฺที่มีต่อปวงบ่าวนั้นมากมายเหลือคณา หนึ่งในจำนวนนี้ก็คิอ การไหลซึมของน้ำนมมารดา กลั่นออกมาเป็นอาหารที่มีคุณค่าสมบูรณ์ลงสู่ลำคอของทารก น้ำนมแม่นี้เป็นอาหารราคาถูกมีค่าเท่ากันสำหรับเศรษฐีและยาจก สด สะอาด บริสุทธิ์ และปราศจากเชื้อโรค มีความร้อนที่เหมาะสมกับทารก ดื่มง่าย ไม่เหนื่อย เป็นตัวยาปฏิชีวนะ การให้นมของมารดาจะนำมาซึ่งสุขภาพจิตสำหรับหนูน้อย และมารดาเองขณะที่นางอุ้มลูกน้อยไว้ในอุทรของนาง เพื่อปลูกฝังความรักใคร่ ความเอ็นดู และความสงบให้ เพราะสิ่งดังกล่าวทั้งหมดเป็นส่วนประกอบของบุคลิกภาพที่สมบูรณ์เมื่อเจริญวัย ความปลอดภัยทางอาหาร และความสงบจิตเป็นผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น และสุขภาพจิตที่สมบูรณ์ เมื่อเป็นดังนี้แล้ว “สูเจ้ายังไม่ขอบพระคุณอีกหรือ”


“แม่ของเขาได้อุ้มครรภ์เขา เพลียแล้วเพลียเล่า และการดื่มนมจนหย่านมของเขานั้นมีกำหนด 2 ปี”


การให้นมแก่ทารกที่ถือกำเนิดมาจากแม่ที่อยู่ในภาวะอนามัยที่สมบูรณ์นั้นจะต้องครบสองปี จากความเอื้ออารีของพระะผู้ทรงสร้าง พระองค์ทรงบันดาลให้น้ำนมเหมาะสมกับอายุและความต้องการของทารก เมื่อเร็วๆนี้ผู้ค้นคว้าทางด้านทารกศาสตร์กลุ่มหนึ่ง ได้รายงานว่า น้ำนมของมารดารนั้นจะแปรสภาพไปในทางบวกทุกๆเดือน ทุกวันทุกคืน และแม้แต่ขณะที่ดื่มนมแต่ละครั้งตามความต้องการของทารก “สูเจ้ามิได้ไตร่ตรองดอกหรือ? และแม่ต้องให้ลูกของนางดื่ม” การบัญชาให้ในโองการนี้ ให้มารดาให้นมลูก แต่ถูกกล่าวมาในสำนวน ”บอกเล่า” ทั้งนี้เพื่อให้เน้นและเพิ่มความสนใจมากขึ้น ทางฝ่ายมารดาเองก็เช่นกันจะต้องได้รับการเอาใจใส่ทางด้านสุขภาพจิต และพลานามัย เพื่อนางจะได้สามารถเลี้ยงดู ทนุถนอมลูกน้อยได้อย่างเต็มที่ คราใดที่มารดาได้รับความกระทบกระเทือนทางด้านจิตใจด้วยเหตุอันใดก็แล้วแต่ ฮอร์โมนที่มีหน้าที่รับผิดชอบกลั่นน้ำนม (Pro-lectin) อาจลดปริมาณลงได้ เป็นเหตุให้ทารกไม่ได้รับน้ำนมอย่างเพียงพอ


น้ำนมมารดามีสารฆ่าเชื้อโรคต่างๆ รวมทั้งเชื้อโรคที่ทำให้ท้องเสีย


การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้วตามกลุ่มประเทศต่างๆในโลกได้ระบุว่า อาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารกก็คือ น้ำนมมารดานั่นเอง ฉะนั้นจึงไม่มีสิ่งใดทัดเทียมน้ำนมธรรมชาติอันนี้ ไม่ว่าจะเป็นคุณค่าทางอาหารหรือทางด้านภูมิต้านทานโรคภัยต่างๆที่มักจะประสบกับทารก น้ำนมมารดานั้นเต็มไปด้วยสารชนิดต่างๆที่ต่อต้านเชื้อโรคและพิษ ซึ่งสารดังกล่าวจะเสริมสร้างร่างกายของทารกให้สามารถต้านทานโรคติดต่อระยะสั้น และระยะยาวได้เช่นกัน แม้กระทั่งทารกที่คลอดก่อนกำหนด และทารกที่เคยได้รับการตรวจว่าจำเป็นจะต้องให้อาหารอื่นควบคู่ไปกับน้ำนมมารดา ซึ่งข้อนี้การวิจัยครั้งใหม่ ได้ยืนยันว่าสามารถให้อาหารอย่างถูกต้องด้วยน้ำนมธรรมชาติของมารดาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น


ปัจจุบันนี้ ได้มีการวิจัยครั้งใหม่เน้นว่า นอกเหนือจากลักษณะพิเศษอันน่าพิศวงที่มีอยู่ในน้ำนมมารดาเพียงอย่างเดียวนี้ ในน้ำนมยังได้บรรจุสารฆ่าเชื้อโรคที่ทำให้ท้องเสียอันเป็นเหตุให้ทารกถึงแก่ชีวิตปีละหลายล้านคน แต่อะไรเล่าคือหลักฐานทางวิทยาศาสตร์?


หลักฐานที่แน่นอน


วารสารวิทยาศาสตร์ ของสหรัฐอเมริกา ได้แพร่ข่าวลงในฉบับที่ 221 ถึงการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เป็นครั้งแรกที่รับรองว่า น้ำนมมารดานั้นประกอบด้วยสารเคมีที่ฆ่าเชื้อพยาธิ ซึ่งทำให้ทารกได้รับเคราะห์ร้ายจากโรคท้องร่วงระบาด และผลของการวิจัยครั้งล่าสุดได้รับรองว่ามีเชื้อพยาธิที่เป็นอินทรีย์สารชนิดหนึ่งที่มีเซลล์เดียว มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า (Gliadia Lambia) ปกติจะซ่อนอยู่ในสำไส้ของทารก เชื้อพยาธิดังกล่าวนี้ อาจเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างน่ากลัวจนทำให้เกิดอาการป่วยที่เป็นโรคประสาทในบางครั้ง เชื้อพยาธิดังกล่าวสามารถกำจัดได้ด้วยน้ำนมสดของมารดาเพียงไม่กี่หยด ขณะที่น้ำนมประเภทเดียวกันที่มาจากโรคโคหรือแพะ ไม่มีประสิทธิภาพในการกำจัดแต่ประการใด


เรียบเรียงโดย : อ.ป้อมขุนพรม

อัพเดทล่าสุด