บุรอก มีตัวเป็นม้า หัวเป็นคน(ผู้หญิง) จริงหรือไม่?


9,170 ผู้ชม

บุรอก มีตัวเป็นม้า หัวเป็นคน(ผู้หญิง)ที่ติดตามผนังบ้าน จริงหรือไม่?


บุรอก มีตัวเป็นม้า หัวเป็นคน(ผู้หญิง) จริงหรือไม่?

ในการเดินทางอิสเราะและมิอฺรอจญ์ ท่านนบีมูฮำหมัดใช้ “บุรอก” เป็นพาหนะ ซึ่งบุรอกเป็นสัตว์ตัวหนึ่งที่เป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง สีขาว มีลำตัวยาวกว่าลาแต่สั้นกว่าล่อ และมันสามารถก้าวเท้าแต่ละก้าวได้ไกลจนสุดสายตา

เมื่อบุรอกปรากฏตัวต่อหน้าท่านนบี แรกๆ มันแสดงอาการพยศและไม่ยอมให้ขี่ จากนั้นญิบรีลจึงกล่าวแก่มันว่า “บุรอกเอ๋ย! ทำไมเจ้าจึงเป็นอย่างนี้? ข้าขอสาบานต่ออัลลอฮฺว่า แท้จริงยังไม่เคยมีมัคลูกใดขี่เจ้าที่จะมีเกียรติในทัศนะของอัลลอฮฺยิ่งไปกว่าเขาผู้นี้” หลังจากนั้นบุรอกก็เชื่องลง และยอมให้ท่านนบีขึ้นบนหลัง

 أُتِيتُ بِالْبُرَاقِ وَهُوَ دَابَّةٌ أَبْيَضُ طَوِيلٌ فَوْقَ الْحِمَارِ وَدُونَ الْبَغْلِ يَضَعُ حَافِرَهُ عِنْدَ مُنْتَهَى طَرْفِهِ قَالَ فَرَكِبْتُهُ حَتَّى أَتَيْتُ بَيْتَ الْمَقْدِسِ قَالَ فَرَبَطْتُهُ بِالْحَلْقَةِ الَّتِي يَرْبِطُ بِهِ الْأَنْبِيَاءُ قَالَ ثُمَّ دَخَلْتُ الْمَسْجِدَ فَصَلَّيْتُ فِيهِ رَكْعَتَيْنِ ثُمَّ خَرَجْتُ فَجَاءَنِي جِبْرِيلُ عَلَيْهِ السَّلَام بِإِنَاءٍ مِنْ خَمْرٍ وَإِنَاءٍ مِنْ لَبَنٍ فَاخْتَرْتُ اللَّبَنَ فَقَالَ جِبْرِيلُ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ اخْتَرْتَ الْفِطْرَةَ ثُمَّ عَرَجَ بِنَا إِلَى السَّمَاءِ فَاسْتَفْتَحَ جِبْرِيلُ فَقِيلَ مَنْ أَنْتَ قَالَ جِبْرِيلُ قِيلَ وَمَنْ مَعَكَ قَالَ مُحَمَّدٌ قِيلَ وَقَدْ بُعِثَ إِلَيْهِ قَالَ قَدْ بُعِثَ إِلَيْهِ فَفُتِحَ لَنَا فَإِذَا أَنَا بِآدَمَ فَرَحَّبَ بِي وَدَعَا لِي بِخَيْرٍ ثُمَّ عَرَجَ بِنَا إِلَى السَّمَاءِ الثَّانِيَةِ ............ قَدْ رَجَعْتُ إِلَى رَبِّي حَتَّى اسْتَحْيَيْتُ مِنْهُ  متفق عليه

ความว่า:  “ญิบรีลได้นำบุรอกมาให้ฉัน บุรอกเป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง สีขาว มีลำตัวยาวกว่าลาแต่สั้นกว่าล่อ มันสามารถกระโดดได้ไกล ฉันได้ขี่สัตว์ดังกล่าวไปถึงบัยตุลมักดิส และได้ผูกไว้กับหลักซึ่งบรรดานบีเคยใช้เป็นหลักผูกพาหนะของตน ฉันได้เข้าไปในมัสยิดและละหมาดสองร็อกอะฮฺเสร็จแล้วฉันได้ออกจากมัสยิด ญิบรีลได้นำภาชนะสองใบมาให้ฉันเลือก ใบหนึ่งบรรจุสุราและอีกใบหนึ่งบรรจุน้ำนมฉันได้เลือกใบที่บรรจุน้ำนม ญิบรีลกล่าวว่า ท่านเลือกสิ่งที่บริสุทธิ์ หลังจากนั้นฉันถูกนำไปสู่ฟ้า ญิบรีลได้เรียกให้เปิดประตู ได้มีผู้ถามว่า ท่านเป็นใคร ญิบรีลตอบว่า ฉันคือญิบรีล มีคำถามอีกว่า ที่มากับท่านนั้นเป็นใคร ญิบรีลตอบว่า มูฮำหมัด มีคำถามอีกว่า แล้วเขาได้รับการแต่งตั้งเป็นเราะซูลหรือยัง ญิบรีลตอบว่า เขาได้รับการแต่งตั้งเป็นเราะซูลแล้ว จากนั้นประตูจึงเปิดให้กับเรา เมื่อเขาไปฉันได้พบกับนบีอาดัม ท่านได้กล่าวต้อนรับฉันและขอดุอาอฺเพื่อให้ฉันประสบแต่สิ่งที่ดีงาม แล้วฉันขึ้นไปยังฟ้าชั้นสอง ท่านนบีมูฮำหมัด กล่าวว่า "ฉันได้กลับไปยังพระผู้อภิบาลของฉันจนกระทั่งละอายต่อพระองค์เสียแล้ว"

(บันทึกโดย อัลบุคอรีย์ : 7517 และมุสลิม : 162)

จริงหรือไม่ บุรอก มีลักษณะหัวเป็นคนสวมมงกุฎ มีผมยาว คล้ายผู้หญิง ดั่งที่ปรากฏในเว็ปไซด์ต่างๆ  หรือที่ติดตามผนังบ้าน 

ในฮาดิษบุคอรีย์ หรือในสายรายงานอื่น ไม่มีระบุว่า บุรอกมีปีก และมีหัวคล้ายมนุษย์(ผู้หญิง) ดังนั้น จึงเป็นสิ่งที่ไม่อนุญาตให้กำหนดว่าบุรอกนั้นมีลักษณะคล้ายมนุษย์หรือมีหน้าตาคล้ายผู้หญิง เพราะไม่มีหลักฐานจากอัลกุรอาน หรือฮาดิษบอกไว้

ฮาดิสได้ระบุลักษณะของบุรอกตามที่ได้กล่าวไว้ด้านบนนั้น คือ รูปร่างสีขาว มีลำตัวยาวกว่าลา แต่สั้นกว่าล่อ และมันสามารถก้าวเท้าแต่ละก้าวได้ไกลจนสุดสายตา  อ้างอิง Majalah ar-risalah 2009, Hal 36, penulis : Abuumar Abdalillah

beritamuslimmag.com

อัพเดทล่าสุด