ผู้หญิงที่ไม่ตออัตต่อสามี จะไม่ได้สัมผัสกลิ่นอายของสรวงสวรรค์


73,843 ผู้ชม

ปัจจุบันภรรยาที่ไม่ตออัตต่อสามี จึงกลายเป็นเรื่องกปติเสียแล้ว ด้วยความห่วงใยในความถูกต้องที่ควรจะเป็นจึงขอเล่าสู่กัน เพื่อเป็นการเตือนฉันเตือนเธอ อินชาอัลลอฮฺ


ผู้หญิงที่ไม่ตออัตต่อสามี จะไม่ได้สัมผัสกลิ่นอายของสรวงสวรรค์

เป็นที่ทราบกันดีว่าภรรยาที่ไม่ตออัต (เชื่อฟังสามีในทางที่ดีเท่านั้น) ต่อสามี จะไม่ได้สัมผัสกลิ่นอายของสรวงสวรรค์ ซึ่งปัจจุบัน Berita muslim มองว่า ปัจจุบันภรรยาที่ไม่ตออัตต่อสามี จึงกลายเป็นเรื่องกปติเสียแล้ว ด้วยความห่วงใยในความถูกต้องที่ควรจะเป็นจึงขอเล่าสู่กัน เพื่อเป็นการเตือนฉันเตือนเธอ อินชาอัลลอฮฺ

ตามอัลกุรอานในซูเราะฮฺ อัน-นิสาอฺ อายัตที่ 34

الرِّجَالُ قَوَّامُونَ عَلَى النِّسَاءِ بِمَا فَضَّلَ اللَّهُ بَعْضَهُمْ عَلَىٰ بَعْضٍ وَبِمَا أَنفَقُوا مِنْ أَمْوَالِهِمْ فَالصَّالِحَاتُ قَانِتَاتٌ حَافِظَاتٌ لِّلْغَيْبِ بِمَا حَفِظَ اللَّهُ وَاللَّاتِي تَخَافُونَ نُشُوزَهُنَّ فَعِظُوهُنَّ وَاهْجُرُوهُنَّ فِي الْمَضَاجِعِ وَاضْرِبُوهُنَّ فَإِنْ أَطَعْنَكُمْ فَلَا تَبْغُوا عَلَيْهِنَّ سَبِيلًا إِنَّ اللَّهَ كَانَ عَلِيًّا كَبِيرًا (34)

ความว่า “บรรดาชายนั้น คือผู้ที่ทำหน้าที่ปกครองเลี้ยงดูบรรดาหญิง เนื่องด้วยการที่อัลลอฮฺ ได้ทรงให้บางคนของพวกเขาเหนือกว่าอีกบางคน และด้วยการที่พวกเขาได้จ่ายไปจากทรัพย์ของพวกเขา บรรดากุลสตรีนั้นคือผู้จงรักภักดี ผู้รักษาในทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ลับหลบังสามี เนื่องด้วยสิ่งที่อัลลอฮฺทรงรักษาไว้ และบรรดาหญิงที่พวกเจ้าหวั่นเกรงในความดื้อดึงของนางนั้น ก็จงกล่าวตักเตือนนางและทอดทิ้งนางไว้แต่ลำพังในที่นอน และจงเฆี่ยนนาง แต่ถ้านางเชื่อฟังพวกเจ้าแล้ว ก็จงอย่าหาทางเอาเรื่องแก่นาง แท้จริงอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงสูงส่งผู้ทรงเกรียงไกร (34)”


ตามหลักชารีอะฮฺ (ตามหลักความถูกต้องของศาสนา) ภรรยาต้องตออัต (เชื่อฟังสามีในทางที่ดีเท่านั้น) เมื่อสามีได้สอนหรือตักเตือนในสิ่งที่ดี ตักเตือนในเรื่องของความถูกต้องในการดำรงชีวิตตามรูปแบบของอิสลาม ให้ทำการละหมาด หรือ ถือศีลอดในเดือนรอมฏอน หรือ ให้ปกปิดรัต และอื่นๆ เป็นต้น แต่หากภรรยาไม่เชื่อฟัง ก็จะกลายเป็นคนไม่ตออัตต่อสามี เมื่อเป็นคนที่ไม่ตออัต แน่นอนก็จะไม่ได้มีโอกาสสัมผัสกลิ่นอายของสรวงสวรรค์

แต่ภรรยาจะเข้าสวรรค์ได้ ถ้าหากเธอได้เตาบัต(ขออภัยโทษ) และอัลลอฮฺ (ซ.บ.)ได้อภัยโทษต่อเธอ แต่หากเธอไม่ได้เตาบัต และอัลลอฮฺ(ซ.บ.)ไม่ทรงอภัยโทษ แน่นอนว่า  ที่ที่ควรจะอยู่ก็คือในนรก ซึ่งนรกของอัลลอฮฺ (ซ.บ.)มีไว้เฉพาะคนไม่มีอีมานเท่านั้น เนื่องด้วยภรรยาที่เข้านรกนั้น เพื่อที่จะลบล้างบาปเท่านั้น 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น นรกหรือสวรรค์ของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) เหล่านั้น พระองค์ผู้เดียวเท่านั้นเป็นผู้ตัดสิน มนุษย์ไม่มีสิทธิ์ตัดสินใครทั้งนั้น 

แต่ในขณะเดียวกันหากผู้เป็นสามีทำผิดหลักการของอิสลาม สอนในสิ่งที่ไม่ดีและสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ผู้เป็นภรรยาก็ไม่จำเป็นต้องทำตามเสมอไป แต่ในทางกลับกันต้องรู้จักตักเตือนซึ่งกันและกันเป็นดีที่สุด 

ด้วยเหตุนี้ขอให้คู่สามีภรรยา ดำรงชีวิตตามรูปแบบของอิสลาม ตามแนวทางของท่านนบี เมื่อทั้งคู่ได้ให้ความสำคัญในการดำรงชีวิตที่ถูกต้องตามรูปแบบอิสลามที่ควรจะเป็น อินชาอัลลอฮฺ ชีวิตคู่จะมีความบารอกัตทั้งโลกดุนยาและอาคิเราะฮฺ อามีน


เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

อัพเดทล่าสุด