อุตริกรรมในวันอาชูรออ์


3,333 ผู้ชม

การทาขอบตาให้ดํา การอาบน้ำ (เนื่องในโอกาสวันอาซูรอ ) การลงเทียน (การทาฮินน่า) การจับมือให้สลามกัน การต้มอาหาร และการแสดงออกถึงความรื่นเริงยินดี ฯลฯ ว่ามีที่มาหรือไม่ ?


อุตริกรรมในวันอาชูรออ์

มีผู้ถามชัยกคุล อิสลาม อิบนุ ตัยมิยะฮฺเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้คนได้ยึดปฏิบัติในวันอาชูรออ์ไม่ว่าจะเป็นการทาขอบตาให้ดํา การอาบน้ำ (เนื่องในโอกาสวันอาซูรอ ) การลงเทียน (การทาฮินน่า) การจับมือให้สลามกัน การต้มอาหาร และการแสดงออกถึงความรื่นเริงยินดี ฯลฯ ว่ามีที่มาหรือไม่ ?

คําตอบ มวลการสรรเสริญเป็นเอกสิทธิ์ของอัลลอฮฺ พระผู้อภิบาลแห่งจักรวาล ไม่ปรากฏมีรายงานที่เศาะฮีหฺจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม และจากบรรดาเศาะหาบะฮฺของท่าน เกี่ยวกับสิ่งดังกล่าวเลย และบรรดาอิมามต่างๆ ก็ไม่มีใครเห็นว่า ส่งเสริมให้กระทําเช่นนั้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นอิมามมัซฮับทั้งสี่ หรืออิมามท่านอื่นๆ บรรดาเจ้าของหนังสือต่างๆ ที่เป็นที่ยอมรับก็ไม่ได้เอ่ยถึงสิ่งนี้แม่แต่น้อย ไม่ว่าจะมาจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม บรรดาเศาะหาบะฮฺของท่าน และบรรดาตาบิอีนก็ตาม และไม่ว่าจะเป็นหะดีษที่เศาะฮีหฺ และเฎาะอีฟก็ตาม

แต่ทว่า ชนรุ่นหลังบางท่านได้รายงานหะดีษบางบทเกี่ยวกับสิ่งดังกล่าว เช่นรายงานที่ระบุว่า

ผู้ใดทาขอบตาให้ดำในวันอาซูรออ์ เขาจะไม่ประสบกับโรคตาแดงในปีนั้น”

“ผู้ใดอาบน้ำในวันอาซูรออ์ เขาจะไม่ประสบกับโรคภัยไข้เจ็บในปีนั้น” และอื่นๆ

พวกเขายังรายงานหะดีษที่ถูกอุปโลกน์ขึ้นและโกหกต่อท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ว่า

“ผู้ใดเพิ่มความบริบูรณ์ให้แก่สมาชิกในครอบครัวของเขา ในวันอาชูรออ์ อัลลอฮฺจะทรงเพิ่มความบริบูรณ์ให้แก่เขาตลอดทั้งปี”

รายงานเช่นนี้ล้วนเป็นการโกหกต่อท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ทั้งสิ้น (อัล-ฟะตาวา อัล กุบรอ)

ท่านอิบนุ อัล-หาจญ์ กล่าวว่า “ส่วนหนึ่งของอุตริกรรมในวันอาชูรออ์ คือ การจงใจออกซะกาตล่วงหน้าในวันอาชูรออ์ หรือเลื่อนไปออกซะกาตในวันนั้น การเจาะจงวันอาชูรออ์สําหรับการเชือดไก่ และการ ใช้เทียนแต่งแต้มตามมือของสตรี” (อัล-มัดคอล เล่ม 1 เรื่อง วันอาชูรออ์ )

ท่านฟัยรูซ อะบาดีย์ กล่าวว่า “มีหะดีษ (ที่ถูกต้อง) ที่ระบุว่า สุนนะฮฺให้ถือศีลอดวันอาชูรออ์ ส่วนหะดีษอื่นๆ ที่เกี่ยวกับความประเสริฐ องการละหมาดในวันอาชูรออ์ การให้ทาน การย้อมสีเคราและมีย การ ใส่น้ำหอมบนหัว การทาขอบตาให้ดํา การหุงต้ม (เช่น การกวนซูรอเป็นต้น) และอื่นๆ ล้วนเป็นหะดีษที่เมาฎอและอุปโลกน์ขึ้นมาทั้งสิ้น" (ดู สิฟรุอัส-สะอาดะฮฺ หน้า 150)

เราขอวิงวอนต่ออัลลอฮฺ โปรดดลบันดาลให้พวกเราเป็นส่วนหนึ่งของชาวสุนนะฮฺที่ยึดปฏิบัติตามแบบอย่างของท่านบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ขอพระองค์โปรดให้เรามีชีวิตอยู่บนพื้นฐานแห่งอิสลาม และจบชีวิตเราบนพื้นฐานแห่งอีมาน โปรดเห็นชอบให้เราดํารงอยู่ในแนวทางที่พระองค์ทรงชื่นชอบและพอใจอามีน

ที่มา:  www.islamhouse.com

อัพเดทล่าสุด