เรียนฮาฟิซ เรียนศาสนา จบมาจะกินอะไร?


17,679 ผู้ชม

ด้วยเหตุนี้ อยากจะให้ท่านทั้งหลายได้เปลี่ยนความคิดที่ว่า "เรียนศาสนาแล้วจะทำอะไรกิน" น่าจะเปลี่ยนความคิดได้แล้ว ถ้าหากว่าไม่ได้เรียนศาสนาแล้วอนาคตจะเป็นเช่นไร


เรียนฮาฟิซ เรียนศาสนา จบมาจะกินอะไร?

เรียนฮาฟิซ เรียนศาสนา จบมาจะกินอะไร?

ตอบ กินได้ทุกอย่างที่ฮาลาลโดยที่พ่อแม่ไม่ต้องกังวล จากการตรวจสอบในเมืองไทย ยังไม่พบว่าคนกลุ่มนี้ตายโดยอดอาหาร หรือขาดสารอาหาร  แต่ถ้าหากหมายถึง จะทำอาชีพอะไร? ก็ตามถนัดของแต่ละท่าน โดยที่พ่อแม่ไม่ต้องกังวลว่าจะทำงานที่ผิดหลักศาสนาและไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องละหมาด ถือศีลอด การคบเพื่อนต่างเพศ การล่วงละเมิดทางเพศ ปัญหายาเสพติด 

หากจะพูดถึงการได้รับเกียรติในสังคม คนกลุ่มนี้ ถูกสังคมจับตามองอยู่ตลอดเวลา และพร้อมที่จะให้ลูกหลานตัวเองเอาเป็นแบบอย่าง เพราะฉะนั้น คนกลุ่มนี้ต้องมีอามัลที่ดี ต้องรักษาอามัล รักษาอัคลาค ต้องปรับปรุงอีม่านอยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นกลุ่มที่สังคมคาดหวัง

ด้วยเหตุนี้ เมื่อมีกิจกรรมสำคัญมักจะถูกเชื้อเชิญเสมอ เช่น อีหม่ามนำละหมาด อีหม่ามตะรอเวียะห์ งานบุญ ละหมาดญะนาซะฮ์ ครูมักตับ ครูกิรออาตี ครูฟัรดูอีน หากปฏิบัติตัวอย่างเสมอต้นเสมอปลาย หลายคนได้รับเกียรติ ถูกเสนอตัวให้เป็นเขยมากต่อมากแล้ว แต่มีหลายคนก็สอบไม่ผ่าน ไปติดอยู่กับวัตถุทรัพย์สินที่ทางพ่อตาแม่ยายมอบให้ บ้าน รถยนต์ กิจการ ธุรกิจต่างๆ จนเป็นอุปสรรคจนไม่สามารถรักษาอามัลศาสนาได้ ความคาดหวังของพ่อตาแม่ยายที่ต้องการให้ถูกสาวตัวเองอยู่ในหนทางที่มีคนคอยชี้แนะ และนำทางพากันไปสวรรค์ กลับต้องผิดหวัง เพราะลูกเขยเปลี่ยนเป้าหมายการดำเนินชีวิตเสียแล้ว มันเป็นเรื่องแปลกจริงๆ ที่นักธุรกิจ พ่อค้าหลายคน ที่อัลลอฮฺเปิดทางให้เขาได้หันหน้าเข้าสู่ศาสนา

เรียนฮาฟิซ เรียนศาสนา จบมาจะกินอะไร?

จากที่เคยทุ่มเทกับงานจนไม่มีเวลาปฏิบัติอามาลศาสนา แต่อีกคนหนึ่งทุ่มเทให้กับการเรียนศาสนา 10 ปี 15 ปี จนสังคมคาดหวังว่า เขาจะนำพาสังคมไปสู่สังคมที่ดี ที่มีอามาลศาสนาได้ แต่เมื่ออัลลอฮฺได้ทดสอบเขาด้วยทรัพย์สินเพียงเล็กน้อย เขายอมที่จะละทิ้งอามาลศาสนาเลยหรือ ซุบฮิก็ไม่เห็นที่มัสยิด มักริบก็มาไม่ทันตักบีร์แรก

เพราะฉะนั้น พวกท่านเป็น "คอยรออุมมะฮ" พวกท่านต้องนำสังคมนี้ไปสู่ความรุ่งโรจน์แห่งอิสลามให้ได้ ให้สมกับที่สังคมคาดหวังเพราะฉะนั้นคนกลุ่มนี้จึงเป็นกลุ่มที่มีค่า มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี น่ายกย่อง น่าสรรเสริญ น่าสนับสนุน น่าจะเป็นผู้นำในสังคม หมู่บ้านไหนมีคนกลุ่มนี้เยอะ หมู่บ้านนั้นจะมีแต่ความสุข ความสงบจะเกิดขึ้นในหมู่บ้าน ปัญญาต่างๆมักไม่พบเห็น การลักเล็กขโมยน้อย ยาเสพติด ก็ไม่มี อัลฮัมดุลิลละห์ ส่วนหมู่บ้านไหน ที่คนกลุ่มนี้ไม่มี มักจะมีปัญหาให้เห็นเสมอ มักริบ 5 คน ชุบฮิ 2 คน

เรียนฮาฟิซ เรียนศาสนา จบมาจะกินอะไร?

ด้วยเหตุนี้ อยากจะให้ท่านทั้งหลายได้เปลี่ยนความคิดที่ว่า "เรียนศาสนาแล้วจะทำอะไรกิน" น่าจะเปลี่ยนความคิดได้แล้ว ถ้าหากว่าไม่ได้เรียนศาสนาแล้วอนาคตจะเป็นเช่นไร

อย่าลืม ! พ่อ แม่ เป็นหมอ ลูกไม่ได้เรียนหมอ จะเป็นหมอได้อย่างไร? เขาเป็นได้เพียงแค่ "ลูกหมอเท่านั้น" จากประสบการณ์ที่ผ่านมา คนกลุ่มนี้ ก็มีงานที่ดีให้เห็นนะ เช่น งานแปลหนังสือ, งานแปลเอกสาร ,ล่ามบริษัท,โรงพยาบาล,ที่ปรึกษาอาหารฮาลาลให้กับบริษัทฯ ต่างๆ,อาจารย์สอนภาษา,เจ้าของโรงเรียน,งานในสถานทูต,งานท่องเที่ยวฮาลาล,ไกด์อาหรับ,เขยต่างประเทศ,บางท่านได้ประสบการณ์ด้านอาหารต่างประเทศกลับมาก็เปิดร้านอาหารจนประสบความสำเร็จ ฯลฯ เหล่านี้คือ ตัวอย่างขออัลลอฮฺฮีดายะห์ เตาฟิก ให้พวกเราได้อยู่ในกลุ่ม "คอยรออุมมะฺฮ์" ด้วยเถิด อามีน

อัพเดทล่าสุด