ทำไมชาวนรกส่วนใหญ่จึงเป็นสตรีมากกว่าบุรุษ


7,077 ผู้ชม

ฉันได้มองไปยังสวรรค์และได้พบว่า  ส่วนมากของชาวสวรรค์นั้นคือ คนยากจน และเมื่อฉันได้มองไปยังนรก ฉันก็ได้พบว่าส่วนมากของชาวนรกนั้น คือสตรี


ทำไมชาวนรกส่วนใหญ่จึงเป็นสตรีมากกว่าบุรุษ

ทำไมชาวนรกส่วนใหญ่จึงเป็นสตรีมากกว่าบุรุษ

มีรายงานจากท่านนบีมุฮัมมัด ได้กล่าวเอาไว้ “จำนวนมากของชาวนรกนั้น คือ สตรี”  ซึ่งเป็นรายงานที่มาจากท่าน อิมรอน อิบนฺ ฮุซัยน์ ที่ได้รายงานว่า ท่านนบีมุฮัมมัด  ได้กล่าวว่า

“ฉันได้มองไปยังสวรรค์และได้พบว่า  ส่วนมากของชาวสวรรค์นั้นคือ คนยากจน และเมื่อฉันได้มองไปยังนรก ฉันก็ได้พบว่าส่วนมากของชาวนรกนั้น คือสตรี”
 

(รายงานโดยอัล-บุคอรีย์ 3241 และมุสลิม 2737)
เมื่อพิจารณาถึงเหตุผลของคำกล่าวในข้างต้น  ซึ่งท่านนบีมุฮัมมัด ได้เคยถูกถามและท่านได้อธิบายถึงเหตุผลเอาไว้ซึ่งรายงานโดยท่านอับดุลลอฮฺ อิบนฺ อับบาส  โดยท่านนบี ได้กล่าวว่า

“ฉันได้มองไปยังนรกและฉันไม่เคยเห็นสิ่งใดที่น่ากลัวยิ่งไปกว่านรกอีกแล้ว  และฉันได้พบว่าส่วนมากของชาวนรกนั้น  เป็นสตรี” 
จากนั้นกลุ่มชนที่ได้ฟังคำพูดดังกล่าวจึงได้ซักถามท่านนบี ว่า เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น

ท่านนบี ได้กล่าวตอบว่า “เพราะบรรดาสตรีนั้นเป็นผู้ที่ไม่เชื่อฟัง”

กลุ่มชนจึงได้กล่าวถามว่า “พวกเธอนั้นเป็นผู้ที่ไม่เชื่อฟังต่อพระองค์อัลลอฮฺ หรือ”

ท่านนบี จึงได้กล่าวตอบว่า “พวกเธอนั้นไม่เชื่อฟังต่อสามีของพวกนางและไม่ขอบคุณต่อการดูแลจากสามีของพวกนาง” 

กล่าวคือแม้ว่าสามีของพวกนางจะปฏิบัติด้วยดีกับพวกนางตลอดเวลาที่ได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน  แต่บรรดาสตรีก็จะกล่าวว่า “ฉันไม่เคยได้รับสิ่งดีใด ๆ จากคุณเลย”

(รายงานโดยอัล-บุคอรีย์ 1052)
นอกจากนี้ยังมีรายงานจากอัล-บุคอรีย์ 304 ที่ได้กล่าวว่า  ในวันอีดอีฎิรอัดฮาหรืออีดอีฎิรฟิตรินั้น  ขณะที่ท่านนบีมุฮัมมัด ได้เดินทางออกไปยังมุซอลลา  ท่านได้เดินผ่านบรรดาสตรี  และท่านได้กล่าวว่า 
 

“โอ้บรรดาสตรีเอ๋ย  จงทำการบริจาคเถิด  เนื่องจากฉันได้พบว่าพวกเธอนั้น (สตรี) เป็นชาวนรกโดยส่วนใหญ่”

บรรดาสตรีกลุ่มนั้นจึงได้ถามว่า “โอ้ท่านรอซูลของพระองค์อัลลอฮฺ  เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น”

ท่านนบี ได้กล่าวตอบว่า “เพราะว่าพวกเธอนั้นตำหนิสามีอยู่บ่อย ๆ และเธอนั้นไม่เชื่อฟังต่อสามีของเธอ”

และท่านนบี ได้กล่าวต่อว่า  "ฉันไม่เคยพบผู้ใดที่บกพร่องทั้งทางด้านสติปัญญาและศาสนกิจ นอกเหนือไปจากพวกเธอเลย  และบางส่วนของพวกเธอนั้นก็สามารถทำความคิด การตัดสินใจของผู้คนนั้น  อยู่ในการหลงผิดได้"
บรรดาสตรีจึงได้กล่าวถามว่า “โอ้ท่านรอซูลของพระองค์อัลลอฮฺ  อะไรคือความบกพร่องทางด้านสติปัญญาและทางด้านศาสนกิจของพวกเรา”

ท่านนบี ได้กล่าวตอบว่า  “ไม่ใช่บรรดาสตรีจำนวนสองคนหรอกหรือ  จึงจะเท่ากับการเป็นพยานของบุรุษหนึ่งคน”

กลุ่มสตรีนั้น ได้ตอบว่า “ใช่คะ”

ท่านนบี จึงได้กล่าวว่า  “นี่แหละคือความบกพร่องทางด้านสติปัญญา”

จากนั้นท่านนบี ได้กล่าวต่อว่า “และเป็นความจริงหรือไม่  ที่สตรีนั้นไม่สามารถทำการละหมาดหรือถือศีลอดได้  ในขณะที่นางมีประจำเดือน

กลุ่มสตรีนั้น ได้ตอบว่า “ใช่คะ”

ท่านนบี จึงได้กล่าวว่า  “นี่แหละคือความบกพร่องทางด้านศาสนกิจ”
 

มีรายงานจากท่านญาบิร อิบนฺ อับดุลลอฮฺ ว่า ฉันได้ทำการละหมาดอีดร่วมกับท่านนบี ซึ่งท่านนบี ได้ทำการละหมาดอีด (โดยไม่มีการอะซานและอิกอมะฮฺ) ก่อนที่จะทำการคุตบะฮฺ   จากนั้นท่านได้ยืนขึ้น โดยพิงท่านบิลาลอยู่  และท่านได้กล่าวต่อพวกเราให้ตักวายำเกรงต่อพระองค์อัลลอฮฺ และได้ตักเตือนพวกเราให้เชื่อฟังท่านนบีเถิด 

จากนั้นท่านได้ทำการเทศนาและเตือนพวกเรา  ก่อนที่ท่านจะออกไปยังบรรดาสตรีเพื่อทำการเทศนาและตักเตือนพวกเธอ  ซึ่งท่านได้กล่าวกับบรรดาสตรีว่า “ให้ทำการบริจาคเถิด  เนื่องจากส่วนมากของพวกเธอนั้นเป็นเชื้อเพลิงในนรก”

สตรีคนหนึ่งจึงได้ทำการลุกขึ้นท่ามกลางบรรดาสตรีทั้งหมด ด้วยใบหน้าที่แดงก่ำ  และได้ถามท่านนบี   ว่า "เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น โอ้ท่านรอซูลของพระองค์อัลลอฮฺ"

ท่านนบี จึงกล่าวตอบว่า “เพราะพวกเธอนั้นเป็นผู้ที่พร่ำบ่นเป็นอย่างมากและพวกเธอนั้น ไม่เชื่อฟังต่อสามีของพวกเธอ”  (อ่านเพิ่มเติม:  ผู้หญิงที่ไม่ตออัตต่อสามี)

เมื่อบรรดาสตรีได้ฟังคำตอบดังกล่าว  พวกเธอนั้นพากันถอดเครื่องประดับต่าง ๆ เพื่อทำการบริจาค  โดยได้โยนต่างหูและแหวน ไปยังเสื้อคลุมของท่านบิลาล (รายงานโดย มุสลิม 885)
 

พวกเราเชื่อว่า บรรดาพี่น้องสตรีทั้งหลายคงจะได้ข้อคิดจากฮะดีษบทนี้  ซึ่งมีแบบอย่างของบรรดาซอฮาบิยะ  ที่เมื่อพวกนางได้เรียนรู้คำสอนใด ๆ แล้ว  พวกนางจะลงมือปฏิบัติสิ่งที่ดี  หรือหลีกเลี่ยงสิ่งที่ พระองค์อัลลอฮฺ  ทรงสั่งห้าม หรือพยายามปฏิบัติตนให้ออกห่างจากกลุ่มชนส่วนมากของชาวนรก

ดังนั้น  พวกเราขอแนะนำพี่น้องสตรีทั้งหลาย  ให้ทำการต่อสู้เพื่อที่จะยึดมั่นต่อข้อปฏิบัติทางศาสนาและภารกิจที่เป็นคำสั่งใช้ในอิสลาม  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การละหมาด  และให้หลีกห่างจากสิ่งที่พระองค์อัลลอฮฺ ทรงสั่งห้าม ดังเช่น การทำชีริก  ในรูปแบบต่าง ๆ  ซึ่งบรรดาสตรีได้ปฏิบัติกันอย่างแพร่หลาย  เช่น การวอนขอความช่วยเหลือจากสิ่งอื่นนอกเหนือจากพระองค์อัลลอฮฺ  ไม่ว่าจะเป็นผู้ทำไสยศาสตร์  หมอดู และสิ่งอื่น ๆ
พวกเราขอความช่วยเหลือจากพระองค์อัลลอฮฺ  ทรงโปรดนำพวกเราให้ห่างไกลจากไฟนรกของพระองค์  รวมถึงคำพูดและการกระทำที่จะทำให้พวกเราเข้าใกล้ไฟนรกของพระองค์

เรียบเรียงโดย:  นูรุ้ลนิซาอฺ
https://islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด