สตรีสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง ต้องอาบน้ำวายิบหรือไม่?


58,368 ผู้ชม

คือดิฉันอยากทราบว่า ถ้าสตรีสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง จำเป็นจะต้องยกฮาดัสใหญ่หรือป่าว และถ้าผู้หญิงฝันหวานแล้วตื่นมาเห็นร่องรอยที่เกิดจากความฝัน กรณีนี้ถือว่าจะต้องยกฮาดัสใหญ่หรือป่าวคะ


สตรีสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง ต้องอาบน้ำวายิบหรือไม่?

คำถาม: คือดิฉันอยากทราบว่า ถ้าสตรีสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง จำเป็นจะต้องยกฮาดัสใหญ่หรือป่าว และถ้าผู้หญิงฝันหวานแล้วตื่นมาเห็นร่องรอยที่เกิดจากความฝัน กรณีนี้ถือว่าจะต้องยกฮาดัสใหญ่หรือป่าวคะ รบกวนอาจารย์ให้ความกระจ่างด้วย ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

ตอบโดย: อ.อาลี เสือสมิง

มีรายงานจากท่านอนัส (ร.ฎ.) ว่า : ท่านร่อซูล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้กล่าวถึงสตรีที่นางฝัน (เหมือนอย่าง) ที่ผู้ชายฝันว่า : นางจะต้องอาบน้ำ (ยกฮะดัส) รายงานพ้องกันโดยอัลบุคอรีย์และมุสลิม อิหม่ามมุสลิมรายงานเพิ่มเติมว่า : ท่านหญิงอุมมุสละมะฮฺ (ร.ฎ.) กล่าวว่า : เป็นเช่นนี้กระนั้นหรือ? ท่านร่อซูล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า : ใช่แล้ว แล้วที่เหมือน (หรือคล้าย) มาจากที่ใดเล่า? 

นักวิชาการอรรถาธิบายว่า : ผู้หญิงจะฝันเรื่องการมีเพศสัมพันธ์เหมือนอย่างผู้ชาย โดยอสุจิของผู้หญิงจะเป็นน้ำสีเหลืองค่อนไปทางขาว มีกลิ่นแรงกว่าอสุจิของฝ่ายชายใกล้เคียงกับกลิ่นของแป้งที่ถูกนวด และมีความกระสันด้วยการเคลื่อนออกมาของอสุจิ (ถึงจุดสุดยอด) และคำกล่าวของท่านร่อซูล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ที่กล่าวว่า : ผู้หญิงจำเป็นต้องอาบน้ำหรือไม่? เมื่อนางฝันหวาน (อันนี้เป็นสำนวนของคุณนานา) ท่านร่อซูล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า : ใช่แล้ว เมื่อนางเห็นน้ำนั้น 

ส่วนประโยคสุดท้ายในหะดีษข้างต้นนั้น เป็นการยืนยันว่า บุตรที่เกิดมาบางทีก็คล้ายพ่อและญาติฝ่ายพ่อ (เช่น ลุง ๆ) และบางทีก็คล้ายแม่และบรรดาญาติฝ่ายแม่ (เช่นน้า ๆ ) น้ำอสุจิของคนใดมีมากกว่าหรือไปถึงก่อน บุตรที่เกิดมาก็คล้ายกับผู้นั้น (อิบานะตุ้ลอะฮฺกาม ชัรฮุ้บุลูฆิลมะรอม ; อับบาส อะละวีย์ อัลมาลิกีย์, ฮะซัน สุลัยมาน อันนูรีย์ เล่มที่ 1 หน้า 174) 

ดังนั้น เมื่อสตรีสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง และมีการเคลื่อนของอสุจิออกมา หรือ ถ้าผู้หญิงฝันหวานแล้วตื่นมาเห็นร่องรอยของคราบอสุจิเนื่องจากการฝันหวานก็จำเป็นต้องอาบน้ำยกฮะดัสใหญ่ แต่ถ้าไม่เห็นร่องรอยดังกล่าวก็ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำยกฮะดัสแต่อย่างใด 

ที่มา:  www.alisuasaming.com

อัพเดทล่าสุด