ทำไมอิสลามต้องโกนผมทารกแรกเกิด


27,985 ผู้ชม

การโกนผม ให้เด็กทารกตามแนวคำสอนของอิสลามนั้น มีแบบอย่างจากท่านนบีมุหัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) โดยให้กระทำในวันที่ 7 นับแต่วันคลอด


ทำไมอิสลามต้องโกนผมทารกแรกเกิด

การโกนผม ให้เด็กทารกตามแนวคำสอนของอิสลามนั้น มีแบบอย่างจากท่านนบีมุหัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) โดยให้กระทำในวันที่ 7 นับแต่วันคลอด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทำอากีเกาะฮฺ (สิ่งที่ถูกนำมาเชือดในวันที่ 7 ของเด็กแรกเกิด) เมื่อทำการโกนผมเด็กทั้งศีรษะแล้ว ให้นำเอาผมทั้งหมดนั้นไปชั่งน้ำหนัก แล้วเทียบค่าน้ำหนักด้วยเงิน และนำไปบริจาคแก่คนยากจน

ศาสนาไม่อนุญาตให้โกนผมหรือตัดผมของทารกแรกเกิดบางส่วนและละทิ้งอีกบางส่วน ที่เรียกในภาษาอาหรับว่า "อัล-เกาะซะอุ" เช่น โกนเป็นหย่อมๆ และเว้นไว้เป็นหย่อมๆ, โกนตรงกลางศีรษะและเอาไว้รอบๆ, โกนรอบๆ เอาไว้ตรงกลาง(จุก) หรือโกนด้านหน้าเอาไว้ด้านหลัง

ทำไมอิสลามต้องโกนผมทารกแรกเกิด

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า

" เด็กทารกทุกคนถูกประกันด้วยอะกีเกาะฮฺของเขา (กล่าวคือ สัตว์อะกีเกาะฮฺ) ถูกเชือดในแก่ทารกในวันที่เจ็ด (นับวันคลอดด้วย), โกนศีรษะ และตั้งชื่อทารกผู้นั้น (ในวันที่เจ็ดด้วยเช่นกัน)"(บันทึกโดยอบูดาวูด และท่านอื่นๆ)

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวแก่ท่านหญิงฟาฏิมะฮฺ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮา) ว่า

"เธฮจงโกนศีษะเขา จากนั้นเธอจงบริจาคฟิฏเฏาะฮฺ (หมายถึงเงินแท้) ให้แก่บรรดาผู้ที่ยากจน เท่ากับน้ำหนักเส้นผมของเขาเถิด"

(บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด เลขที่ 25930 เช็คนาศิรุดีน อัลบานีย์ ถือว่าหะดิษหะสัน)

ท่านอิมามมาลิก (ร่อฮิมาฮุลลอฮฺ) รายงานในอัลมุวัฏเฏาะฮฺ ว่าพ่อของญะฟัร อิบนิ มุหัมมัด กล่าวว่า

"ท่านหญิงฟาฏิมะฮฺ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮา) ได้ชั่งน้ำหนักผมของ หะสัน กับหุสัยนฺ, ซับหนับ และอุลมุล กัลษูม และนำจำนวนเงินที่เท่ากับน้ำหนักนั้นให้กับคนจน"

ท่านยะหฺยา บิน กะบีรฺ รายงานจากท่านอนัส บิน มาลิก (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) ว่า

"ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) สั่งให้โกนผมหะสัน กับหุสัยนฺในวันที่เจ็ด และหลังจากที่โกนผมล้วนั้น ก็ให้นำจำนวนเงินที่เท่ากับผมที่ชั่งไว้ไปให้แก่คนยากจน"

วิทยปัญญาของการปฏิบัติการโกนผมให้เด็กทารกแรกเกิดนั่น ในด้านสุขภาพของศีรษะและอวัยวะต่างๆ ที่เกี่ยวกับศีรษะที่ได้รับการเริ่มต้นด้วยการทำความสะอาด และอีกด้านหนึ่ง ผลในทางสังคมที่เห็นได้จากการบริจาคให้ทาน

อัพเดทล่าสุด