ดุอาอฺขอให้สอบผ่าน


87,947 ผู้ชม

บางวิชาที่เราเรียนมา แน่นอนว่าจะต้องมีวิชาที่ยากที่ทำเอาหลายๆ คนเครียด จนไม่รู้จะทำยังไงให้วิชานั้นผ่านไปด้วยดี ลองทำอ่านดุอาอฺนี้หน่อยไหม


ดุอาอฺขอให้สอบผ่าน

การขอดุอาอฺหรือการขอพรต่ออัลลอฮฺเป็นอิบาดะฮฺที่ทำได้ง่ายที่สุด แต่มีความสำคัญอย่างมหาศาล การขอดุอาอฺนอกจากจะเป็นการขอความช่วยเหลือจากอัลลอฮฺในเรื่องต่างๆ ที่ผู้ขอมีความต้องการแล้ว    ยังเป็นการสร้างความผูกพันอย่างแนบแน่น ระหว่างมนุษย์กับพระผู้เป็นเจ้า ซึ่งจะเป็นแรงใจและพลังทางจิตวิญญาณให้มนุษย์มีความมั่นคงสามารถต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตได้เสมอ

ดังนั้น ดุอาอฺจึงเปรียบเสมือนอาวุธของผู้ศรัทธา ที่สามารถใช้ได้ทุกครั้งยามที่ประสบกับปัญหาและความยากลำบากอันเป็นบททดสอบในชีวิต ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวไว้มีความว่า    

“ดุอาอฺเป็นอาวุธของผู้ศรัทธา เป็นเสาหลักของศาสนา เป็นรัศมีแห่งฟากฟ้าและแผ่นดิน” (รายงานโดยอัล-หากิม)

ดุอาอฺขอให้สอบผ่าน

บางวิชาที่เราเรียนมา แน่นอนว่าจะต้องมีวิชาที่ยากที่ทำเอาหลายๆ คนเครียด จนไม่รู้จะทำยังไงให้วิชานั้นผ่านไปด้วยดี ลองทำอ่านดุอาอฺนี้หน่อยไหม เผื่อว่าจะช่วยคุณได้ แต่ไม่ใช่ว่าอ่านดุอาอฺนี้อย่างเดียว โดยที่ไม่ได้อ่านหนังสือที่จะสอบนะเพราะมันก็จะช่วยคุณไม่ได้ หากหวังแค่ดุอาอฮฺโดยไร้การอ่านหนังสือ

ดุอาอฺขอให้สอบผ่าน

หรือดุอาอฺบทนี้ ดุอาอฺก่อนสอบเข้าห้องสอบ

ความหมาย:   "โอ้อัลลอฮฺ หากว่าสิ่งเหล่านั้นมารบกวนสมาธิของบ่าวผู้นี้ในวันสอบแล้ว โปรดห่างไกลสิ่งเหล่านั้นจากความคิดของบ่าว ลบล้างจากความทรงจำและขอให้ห่างไกลจากสายตาของบ่าวด้วย  เพียงแต่พระองค์เท่านั้นที่เป็นที่พึ่ง ขอห่างไกลจากคำหลอกลวงของมารร้ายที่ถูกสาบแช่งด้วยเทอญ"

ท่านรอซูล(ซ.ล)กล่าวว่า :  "ทุกๆ คำพูดหรือการงานที่มีประโยชน์ ที่มิได้เริ่มต้นด้วยการกล่าวซิกรุลลอฮ "بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم " การงานนั้นเป็นการงานที่บกพร่อง (ขาดบารอกัต)"

(บันทึกโดยอะหฺมัดในมุสนัดของท่าน/8697 สายรายงานศอฮีฮฺ)

อินชาอัลลอฮฺ ความกังวล ความเครียด และความพลาดพลั้งในการสอบ มันจะไม่เกิดกับท่าน

อัพเดทล่าสุด