ประวัติย่อของท่านนบีอีซา อะลัยฮิสลาม


10,413 ผู้ชม

นบีอีซา (อ.) เป็นบุตรของพระนางมัรยัม นับอยู่ในอันดับร่อซู้ลชั้นนำท่านหนึ่ง อัลลอฮ์ (ซ.บ.) เจ้าได้ให้เกิดมาโดยไม่มีบิดาเพื่อให้มาเป็นผู้นำทางสว่างแนวทางศาสนาแก่ชนชาติบนีอิสรออีล


ประวัติย่อของท่านนบีอีซา อะลัยฮิสลาม

นบีอีซา (อ.) เป็นบุตรของพระนางมัรยัม นับอยู่ในอันดับร่อซู้ลชั้นนำท่านหนึ่ง อัลลอฮ์ (ซ.บ.) เจ้าได้ให้เกิดมาโดยไม่มีบิดาเพื่อให้มาเป็นผู้นำทางสว่างแนวทางศาสนาแก่ชนชาติบนีอิสรออีล

ขณะเมื่อครรภ์ของพระนางมัรยัมถึงกำหนดคลอด พระนางก็ได้ออกไป ณ สถานที่แห่งหนึ่ง เรียกว่า บัยตุละห์มิน แห่งบัยตุลมักดิส ซึ่งอยู่ห่างกับกลุ่มชนทั้งหลายภายใต้ร่มต้นอินทผลัม

ครั้งเมื่อพระนางมัรยัม ได้คลอดเป็นที่เรียบร้อยแล้วพระนางก็ได้อุ้มอีซามาสู่กลุ่มชนในเมือง พวกเหล่านั้นถามว่าท่านได้บุตรมาอย่างไร ทั้งๆ ที่ท่านไม่ได้ทำการสมรส พระนางมัรยัมก็ได้ชี้ไปที่นบีอีซา (อ.) เพื่อให้นบีอีซา (อ.) ตอบแทนนางพวกนั้นจึงกล่าวว่า ทารกอยู่ในวัยแบเบาะเช่นนี้ เข้าจะพูดได้อย่างไร ณ บัดนั้นเองนบีอีซา (อ.) ก็กล่าวว่า แน่แท้ฉันเป็นบ่าวของอัลลอฮ์ พระองค์จะได้มอบคัมภีร์คำสอน และจะได้แต่งตั้งให้เป็นศาสนฑูตมายังพวกท่าน

เมื่อท่านนบีอีซา (อ.) เติบใหญ่ อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ให้ปฏิบัติตามหน้าที่ศาสนฑูต  โดยรับคัมภีร์อินญีลมาเป็นบทบัญญัติทางศาสนา เพื่อให้ชนชาตินบีอิสรออีลกลับใจมารับนับถือศาสนาอิสลามอย่างถูกต้องตามเดิม แต่ปรากฏว่ามีผู้ศรัทธาน้อยเหลือเกินชนส่วนใหญ่กล่าวว่า นบีอีซา (อ.) พูดโป้ปดมดเท็จในการดำเนินสอนศาสนา จึงกล่าวแก่นบีอีซา (อ.) ว่าท่านมีหลักฐานอะไรที่ว่าท่านเป็นศาสนฑูตที่พระเจ้าทรงแต่งตั้งมา

ดังนั้น อัลลอฮ์ (ซ.บ.) จึงให้นบีอีซา (อ.) แสดงอภินิหารให้ประจักษ์แก่พวกเหล่านั้น อาทิเช่น

1 ให้ปั้นดินเป็นรูปนก แล้วเสกเป่านกให้บินไปต่อหน้าได้

2 ให้คนที่ตายไปแล้วฟื้นขึ้นมาเป็นคนเป็นอย่างธรรมดาได้

3 เสกเป่าคนตาบอดให้เห็นตามเดิม เสกเป่าคนเป็นโรคมือด่านเท้าด่านให้หายได้

4 ผู้ติดตามได้ขอร้องให้พระองค์ขอดุอาอ์ให้สำหรับอาหารลงมาจากฟากฟ้า ครั้นแล้วก็ได้วิงวอนขอสำรับอาหารก็ได้ปรากฏดังความประสงค์ พวกนั้นได้รับประทานจนอิ่มหนำสำราญยิ่ง

5 พวกกุฟฟารฝ่ายศัตรู ติดตามไปยังบ้านหลังหนึ่งเพื่อจะฆ่าพระองค์ ศัตรูคนแรกที่เข้าไปในบ้านหลังนั้นถูกม่าลาอิกะห์ เอาปีกลูบหน้ากลายเป็นหน้าของนบีอีซา (อ.) คนเข้ามาทีหลังก็เห็นป็นนบีอีซา (อ.) จึงได้ฆ่าชายคนนั้น ครั้นแล้ว พวกนั้นไม่แน่ใจว่าจะเป็นนบีอีซาตัวจริง อันเนื่องจากผู้ที่ตายนั้นมีลักษณะไม่เหมือนนบีอีซา (อ.) และพวกที่ติดตามไปนั้นก็ขาดไปหนึ่งคน ความจริงอัลลอฮ์ (ซ.บ.) เจ้า ได้ให้ม่าลาอิกะห์ยกนบีอีซา (อ.) ขึ้นไปบนฟากฟ้าและนบีอีซา (อ.) จะมาประกาศศาสนาอีกครั้งหนึ่งตามแนวทางของท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) ก่อนที่โลกจะสูญสิ้นไป  

อัพเดทล่าสุด