ทำไมมุสลิมต้องรำลึกถึงอัลลอฮ์ในทุกเวลา


2,288 ผู้ชม

ทำไมมุสลิมต้องรำลึกถึงอัลลอฮ์ในทุกเวลา ...


รำลึกถึงอัลลอฮ์ ในทุกเวลา

1. การรำลึกถึงอัลลอฮ์ (ซ.บ.) ถือเป็นรากฐานที่สำคัญการทำอิบาดะฮ์ต่ออัลลอฮ์ (ซ.บ.) และยังเป็นสายสัมพันธ์ที่สำคัญในการเชื่อมโยงระหว่างอัลลอฮ์ (ซ.บ.) กับมนุษย์ในทุกๆ สภาวะ และทุกๆ สถานภาพ

มีรายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮา ได้กล่าวว่า :

ความว่า : “ท่านนบี (ซ.ล.) นั้นรำลึกถึงอัลลอฮ์อยู่ตลอดเวลา” (บันทึกโดย อิมามมุสลิม)

มุสลิมทุกๆ คน จะต้องปรับชีวิตความเป็นอยู่ของเขา ให้ผูกพันอยู่กับอัลลอฮ์ (ซ.บ.) และมุ่งหวังความสำเร็จจากพระองค์ การใกล้ชิดกับอัลลอฮ์ (ซ.บ.) นับเป็นชัยชนะ และความอบอุ่นใจ ส่วนการห่างไกลจากอัลลอฮ์ ใน คือความหลงทาง และทางที่จะนำไปสู่ความล้มเหลว

2. การรำลึกถึงอัลลอฮ์ (ซ.บ.) จะเป็นสิ่งจำแนกระหว่างผู้ศรัทธาและมุนาฟิก (ผู้กลับกลอกซึ่งปากกับใจไม่ตรงกัน) ซึ่งลักษณะของมุนาฟิกนั้นจะไม่รำลึกถึงอัลลอฮ์ นอกจากเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

3. การรำลึกถึงอัลลอฮ์ (ซ.บ.) เป็นเกราะที่จะป้องกันมนุษย์ให้พ้นจากชัยฏอน ตราบใดที่มนุษย์รำลึกถึงอัลลอฮ์ (ซ.บ.) อยู่เสมอ ชัยฏอนก็ไม่สามารถที่จะมีอำนาจเหนือเขาได้ และการงานของชัยฏอนก็คือ ทำทุกวิถีทางที่จะทำให้มนุษย์ห่างไกลจากอัลลอฮ์ (ซ.บ.)

ทำไมมุสลิมต้องรำลึกถึงอัลลอฮ์ในทุกเวลา

4. การรำลึกถึงอัลลอฮ์ ป คือหนทางที่จะนำไปสู่ความสุขอย่างแท้จริง

ดังที่อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ตรัสว่า :

ความว่า : “บรรดาผู้ศรัทธาและจิตใจของพวกเขาสงบนิ่งด้วย การรำลึกถึงอัลลอฮ์ พึงทราบเถิด การรำลึกถึงอัลลอฮ์ เท่านั้นที่ทำให้ใจสงบ” (ซูเราะห์อัรเราะฮ์ดุ 13 : 28)

5. การรำลึกถึงอัลลอฮ์ (ซ.บ.) จะต้องให้เกิดขึ้นอย่างเป็นประจำสม่ำเสมอ

ผู้ที่จะเป็นชาวสวรรค์นั้น เขาจะเสียใจเป็นอย่างมาก หากเขาปล่อยให้เวลาในดุนยาผ่านไปโดยที่เขาไม่ได้รำลึกถึงอัลลอฮ์ (ซ.บ.) เลย เขาจึงตระหนักดีว่า การรำลึกถึงอัลลอฮ์ (ซ.บ.) เป็นประจำจะทำให้เขาได้อยู่กับอัลลอฮ์ (ซ.บ.) สม่ำเสมอ

อิมามอันนะวะวีย์ ได้กล่าวว่า : บรรดาอุละมาอ์ ทั้งหลายมีความเห็นตรงกันว่า สำหรับผู้ที่มีญะนาบะฮ์ สตรีที่มีประจำเดือน มีเลือดนิฟาสนั้น อนุญาตให้เขาเหล่านี้กล่าวซิกรุลลอฮ์ด้วยปากเปล่าได้ เช่น การกล่าวซุบฮานัลลอฮ์ อัลฮัมดุลิลลาฮ์ อัลลอฮุอักบัร การซอละวาต ท่านนบี 2 และการขอดุอาอ์ ส่วนการจับต้อง หรือถืออัลกุรอานถือเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับพวกเขา

ทำไมมุสลิมต้องรำลึกถึงอัลลอฮ์ในทุกเวลา

6. การรำลึกถึงอัลลอฮ์ (ซ.บ.) พระองค์ก็จะทรงรำลึก ถึงเขาเช่นเดียวกันอัลลอฮ์ (ซ.บ.) ตรัสว่า :

“พวกเจ้าจงรำลึกถึงข้าเถิด และข้าจะรำลึกถึงพวกเจ้า”  (ซูเราะห์อัลบะเกาะเราะฮ์ 2 : 152)

สมมติว่า มีกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ได้พูดถึงท่านหรือ ชมเชยท่านต่อหน้าผู้คนทั้งหลาย ท่านจะมีความรู้สึกเช่นไร? แน่นอน ท่านต้องภูมิใจและดีใจเป็นอย่างยิ่งในทำนองเดียวกัน ท่านจะต้องภูมิใจและดีใจ หากอัลลอฮ์ (ซ.บ.) ได้ ทรงกล่าวชมเชยท่านในสิ่งที่เป็นเรื่องดีงามทั้งหลาย อันเนื่องมาจากการที่ท่านรำลึกถึงอัลลอฮ์

7. การรำลึกถึงอัลลอฮ์ (ซ.บ.) สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่คำพูดหรือการเปล่งวาจาออกไป แต่สิ่งสำคัญของการรำลึกนั้นคือจิตใจที่ยอมรับ ยอมจำนน ขณะเปล่งถ้อยคำออกไป อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ตรัสว่า:

“และเจ้า (มุฮัมมัด) จงรำลึกถึงพระเจ้าของเจ้าในใจของเจ้า ด้วยความนอบน้อมและยำเกรง โดยที่ไม่ต้องออกเสียงดัง ทั้งในเวลาเช้าและเวลาเย็น และจงอย่าอยู่ในหมู่ บรรดาผู้ที่เผลอเรอ” (ซูเราะห์อัลอะอ์รอฟ 7 : 205)

อัพเดทล่าสุด