มุสลิมควรจะอ่านอายะฮฺอัลกุรซีย์ในเวลาใดบ้าง?


20,806 ผู้ชม

มุสลิมควรจะอ่านอายะฮฺอัลกุรซีย์วันละ 8 ครั้ง ในวาระและเวลาดังต่อไปนี้....


มุสลิมควรจะอ่านอายะฮฺอัลกุรซีย์ในเวลาใดบ้าง?

اللّهُ لاَ إِلَـهَ إِلاَّ هُوَ الْحَيُّ الْقَيُّومُ لاَ تَأْخُذُهُ سِنَةٌ وَلاَ نَوْمٌ لَّهُ مَا فِي السَّمَاوَاتِ وَمَا فِي الأَرْضِ مَن ذَا الَّذِي يَشْفَعُ عِنْدَهُ إِلاَّ بِإِذْنِهِ يَعْلَمُ مَا بَيْنَ أَيْدِيهِمْ وَمَا خَلْفَهُمْ وَلاَ يُحِيطُونَ بِشَيْءٍ مِّنْ عِلْمِهِ إِلاَّ بِمَا شَاء وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَاوَاتِ وَالأَرْضَ وَلاَ يَؤُودُهُ حِفْظُهُمَا وَهُوَ الْعَلِيُّ الْعَظِيمُ 225

“อัลลอหุลาอิลาหะอิลลาหุวัลฮัยยุลก็อยยูม ลาตะคุซุฮู ซินาตนวฺ วาลาเนามฺ ลาหุมาฟิซซะมาวาติวามาฟิลอัรดิ มันงฺ ซัลลาซียัชฺฟาอุอินดาหุอิลลาบิอิซนิหฺ ยะอฺลามุมาบัยนาอัยดีหิมวามาค็อลฟาหุม วาลายูฮีตูวฺ นะบิชัยอิม มินอิลมิหฺ อิลลาบิมาชาอฺ วะซิอะกุรซียุหุซซามาวาติวัลอัรดฺ วะลายะอูดุหู ฮิฟซุหุมา วะหุวัลอะลียุลอาซีม”

255. อัลลอฮ์นั้น คือ ไม่มีผู้ที่เป็นที่เคารพสักการะใด ๆ นอกจากพระองค์เท่านั้น ผู้ทรงมีชีวิต(*1*) ผุ้ทรงบริหารกิจการทั้งหลาย(*2*)โดยที่การง่วงนอน และการนอนหลับใด ๆ จะไม่เอาพระองค์(*3*) สิ่งที่อยู่ในบรรดาชั้นฟ้าและสิ่งที่อยู่ในแผ่นดินนั้นเป็นของพระองค์ ใครเล่าคือผู้ที่จะขอความช่วยเหลือให้แก่ผู้อื่น ณ ที่พระองค์ได้ นอกจากด้วยอนุมัติของพระองค์เท่านั้น(*4*) พระองค์ทรงรู้สิ่งที่อยู่เบื้องหน้าของพวกเขา และสิ่งที่อยู่เบื้องหลังของพวกเขา(*5*) และพวกเขาจะไม่ล้อมสิ่งใด(*6*) จากความรู้ของพระองค์ไว้ได้ นอกจากสิ่งที่พระองค์ประสงค์เท่านั้น(*7*) เก้าอี้พระองค์นั้นกว้างขวางทั่วชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน(*8*)และการรักษามันทั้งสองก็ไม่เป็นภาระหนักแก่พระองค์(*9*) และพระองค์นั้นคือผู้ทรงสูงส่ง ผู้ทรงยิงใหญ่

(1) ทรงมีชีวิตอยู่ตลอดกาลโดยไม่มีกาลอวสาน 

(2) ทั้งในฟากฟ้าและแผ่นดิน 

(3) พระองค์ไม่ทรงง่วงนอน และนอนหลับ นั้นเอง แต่ที่พระองค์ทรงใช้สำนวนว่า “การง่วงนอน และการนอนหลับจะไม่เอาพระองค์” นั้นเป็นการเปรียบเทียบว่า การง่วงนอนก็ดี และการนอนหลับก็ดี ประหนึ่งสิ่งที่มีชีชิตและอิทธิพลสามารถทำให้ผู้คนง่วงนอนและนอนหลับได้ กระนั้นก็ดีมันจะไม่แตะต้องพระองค์ 

(4) นอกจากผู้ที่ได้รับอนุมัติจากพระองค์เท่านั้น 

(5) ทรงรู้สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาแล้ว และที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 

(6) หมายถึงไม่สามารถล่วงรู้สิ่งหนึ่งสิ่งใดจากความรอบรู้ของพระองค์ได้ 

(7) จะรู้ได้เฉพาะสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์จะให้รู้เท่านั้น 

(8) หมายถึงว่าอัลลอฮ์นั้นทรงรอบรู้ในทุกหนทุกแห่งทั้งในฟากฟ้าและพิภพ เพราะเมื่อเก้าอี้ของพระองค์กว้างใหญ่ทั่วชั้นฟ้าและแผ่นดินแล้ว สิ่งใดที่เกิดขึ้นในชั้นฟ้าและแผ่นดินจะเป็นที่ใดก็ตาม ก็ย่อมอยู่ในความรู้ของพระองค์ทั้งสิ้น 

(9) ไม่เป็นการยากลำบากแก่พระองค์เลย แม้แต่นิดเดียว

มุสลิมควรจะอ่านอายะฮฺอัลกุรซีย์ในเวลาใดบ้าง?

ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับอายะฮฺอัลกุรซีย์

1. เป็นอายะฮฺที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และประเสริฐที่สุดในอัลกุรอาน

2. อายะฮฺอัลกุรซีย์มีทั้งหมด 10 ประโยค

3. ในอายะฮฺอัลกุรซีย์มีพระนามของอัลลอฮฺถูกกล่าวไว้ทั้งหมด 5 พระนาม

4. มีคุณลักษณะของอัลลอฮฺถูกกล่าวไว้ในอายะฮฺอัลกุรซีย์มากกว่า 20 คุณลักษณะ

เนื้อหาและสาระสำคัญต่างๆในอายะฮฺอัลกุรซีย์

 1. เป็นอายะฮฺที่ประมวลไว้ด้วยหลักการให้เอกภาพต่ออัลลอฮฺ (เตาฮีดทั้งสามประเภทโดยเฉพาะในเรื่องพระนามและคุณลักษณะของอัลลอฮฺ

 2. ในอายะฮฺนี้บอกคุณลักษณะของพระเจ้าที่คู่ควรเคารพบูชาอย่างแท้จริงควบคู่ไปกับการปฏิเสธพระเจ้าจอมปลอมเอาไว้ (พื้นฐานของเตาฮีดอุลูฮียะฮฺ)

 3. หนึ่งในคุณลักษณะของพระเจ้าที่แท้จริงก็คือการมีชีวิตนิรันดร์ ไม่มีวันตาย หรือดับสูญ และดูแลทุกสรรพสิ่งได้อย่างสะดวกง่ายดายตลอดกาลโดยไม่เหน็ดเหนื่อยหรือพักผ่อน (พื้นฐานของเตาฮีดรุบูบียะฮฺรวมถึงพระนามและคุณลักษณะของอัลลอฮฺ)

 4. บ่งบอกถึงอำนาจอันยิ่งใหญ่และกรรมสิทธิ์ของพระองค์ต่อทุกสรรพสิ่งที่พระองค์ทรงสร้าง (อัลมุลกฺ)

 5. บ่งบอกว่าการให้ความช่วยเหลือ (ชะฟาอะฮฺต่อบ่าวของพระองค์ทั้งหมดนั้นเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์เพียงผู้เดียว

 6. บ่งบอกถึงความรอบรู้ของพระองค์อันสมบูรณ์แบบไร้ที่ติ (อัลอิลมฺและไม่มีสิ่งใดที่จะเล็ดรอดไปจากความรอบรู้ของพระองค์ (อัลอิฮาเฏาะฮฺ)

 7. บ่งบอกถึงความยิ่งใหญ่ของสิ่งถูกสร้างบางอย่างของพระองค์ ก็คือ อัลกุรซีย์ หมายถึง แท่นที่วางเท้าของอัลลอฮฺ โดยกุรซีย์ของอัลลอฮฺนั้นมีขนาดกว้างใหญ่ไพศาลสุดขอบฟ้าและแผ่นดิน แต่กุรซีย์ก็ยังไม่ใช่สิ่งถูกสร้างที่ใหญ่ที่สุดของอัลลอฮฺ เพราะสิ่งถูกสร้างที่ใหญ่ที่สุดของอัลลอฮฺก็คืออัลอัรชฺ(บัลลังก์)ของพระองค์นั่นเอง ฉะนั้นตรงนี้จึงเป็นการยืนยันว่าความยิ่งใหญ่ของอัลลอฮฺนั้นสมบูรณ์แบบอย่างไร้ที่ติและไม่มีผู้ใดหรือสิ่งใดจะเทียบเทียมพระองค์ได้เลย

 8. บ่งบอกถึงพลานุภาพและอำนาจของอัลลอฮฺที่ไร้ขีดจำกัดและสมบูรณ์แบบ ในการดูแลชั้นฟ้าและแผ่นดินอันกว้างใหญ่ทั้งหมดได้อย่างง่ายดาย

 9. บ่งบอกถึงความสูงส่ง (อัลอุลูว์และความยิ่งใหญ่ของพระองค์ที่สมบูรณ์แบบไร้ที่ติและคู่ควรกับความยิ่งใหญ่ของพระองค์

เกร็ดความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอายะฮฺ อัลกุรซีย์

อัลกุรซีย์ ตามหลักภาษาเดิมๆแปลว่า เก้าอี้ แต่เมื่อพาดพิงไปหาอัลลอฮฺ นักอรรถาธิบายอัลกุรอานในยุคสลัฟระบุไว้ว่ามีหลายความหมาย แต่ความหมายที่มีน้ำหนักมากที่สุดคือ แท่นที่วางพระบาท(เท้า)ทั้งสองข้างของพระองค์

มุสลิมควรจะอ่านอายะฮฺอัลกุรซีย์วันละ 8 ครั้ง ในวาระและเวลาดังต่อไปนี้

1. หลังละหมาดฟัรฎูห้าเวลา เวลาละหนึ่งครั้ง = รวมเป็น 5 ครั้ง ประโยชน์ที่ได้รับคือ เป็นสาเหตุที่ทำให้ได้เข้าสวรรค์

2. ตอนเช้าและตอนค่ำอย่างละครั้ง = ครั้ง ประโยชน์ที่ได้รับคือ ได้รับความคุ้มครองจากอัลลอฮฺให้รอดพ้นจากการคุกคามของชัยฏอน

 3. ก่อนเข้านอน = ครั้ง ประโยชน์ที่ได้รับคือ ได้รับความคุ้มครองจากอัลลอฮฺให้รอดพ้นจากการคุกคามของชัยฏอน

 รวมเป็นทั้งหมดวันละ = 8 ครั้ง

www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด