มีพฤติกรรมชอบดูภาพลามกอนาจาร อิสลามสอนวิธีแก้อย่างไร?


15,824 ผู้ชม

ผมเคยดูภาพลามกอนาจารถึงแม้ว่าผมเกลียดมัน แต่ผมไม่สามารถควบคุมตัวเองได้เมื่อเวลาผมท่องบนอินเตอร์เน็ต กรุณาบอกคำตัสบีหฺอะไรสักอย่างที่จะทำให้จิตวิญญาณของผมนั้นบริสุทธิ์จากสิ่งนี้?....


คำถาม: ผมเคยดูภาพลามกอนาจารถึงแม้ว่าผมเกลียดมัน แต่ผมไม่สามารถควบคุมตัวเองได้เมื่อเวลาผมท่องบนอินเตอร์เน็ต กรุณาบอกคำตัสบีหฺอะไรสักอย่างที่จะทำให้จิตวิญญาณของผมนั้นบริสุทธิ์จากสิ่งนี้?                     

ตอบ:  ทุกคำสรรเสริญนั้นมาจากอัลลอฮฺ ลำดับแรกคุณต้องขอลุแก่โทษในบาปอันใหญ่หลวงที่คุณทำนี้ เพราะแต่ละคนจะต้องตอบคำถามในการกระทำของเขาในวันพื้นคืนชีพ ดั่งที่อัลลอฮฺตรัสในอัลกุรอานว่า

﴿وَلَا تَقْفُ مَا لَيْسَ لَكَ بِهِ عِلْمٌ ۚ إِنَّ السَّمْعَ وَالْبَصَرَ وَالْفُؤَادَ كُلُّ أُولَـٰئِكَ كَانَ عَنْهُ مَسْئُولًا﴾ (الإسراء : 36)

ความว่า “และอย่าติดตามสิ่งที่เจ้าไม่มีความรู้ในเรื่องนั้น แท้จริงหู และตา และหัวใจ ทุกสิ่งเหล่านั้นจะถูกสอบสวน” ( ซูเราะฮฺ อัลอิสรออ์  17 : 36 )

และท่านศาสนทูต ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

«والعَيْنُ تَزْنِي وَزِنَاها النَّظر» رواه البخاري (الاستئذان/5774)

ความว่า  “ดวงตานั้นทำซินา (การล่วงละเมิดทางเพศ, การร่วมประเวณี) และการซินาของมันคือการมอง ” ( รายงานโดย อัลบุคอรีย์, อัลอิสตีซาน, 5774)

ดังนั้น คุณต้องสำนึกผิดอย่างจริงจังจากการกระทำบาปนี้ ซึ่งรวมถึงสิ่งดังตอไปนี้ด้วยคือ

- หยุดการกระทำบาปนี้เนื่องจากกลัวการลงโทษของอัลลอฮฺ

- เสียใจให้มากในการกระทำสิ่งที่หารอมนี้

- มีความจริงใจในการจะไม่กลับไปกระทำบาปนี้ครั้งแล้วครั้งเล่า

คุณต้องรู้ว่ามันมีหลายวิธีในการที่จะทำให้จิตวิญญาณบริสุทธิ์จากสิ่งที่หะรอมต่างๆ อย่างเช่น  ยึดมั่นในการขอลุแก่โทษโดยการขอดุอาอ์บ่อยๆ เพื่อค้นหาการอภัยโทษจากอัลลอฮฺ  และขอลุแกโทษโดยการรำลึกถึงอัลลอฮฺ กระทำอิบาดะฮฺที่ดี และขอดุอาอ์ให้มากๆ ดั่งที่อัลลอฮฺ ตรัสในอัลกุรอานว่า

﴿إِنَّ الصَّلَاةَ تَنْهَىٰ عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنكَرِ ۗ﴾ (العنكبوت : 45)

ความว่า “แท้จริงการละหมาดนั้นจะยับยั้งฟะหฺชาอ์(การกระทำบาปใหญ่ทุกชนิด การล่วงประเวณี) และมุงกัรฺ (การไม่ศรัทธา การเชื่อพระเจ้าหลายองค์ และการกระทำสิ่งที่ชั่วร้ายทุกชนิด)”  (อัลอันกะบูต 29: 45 )                                                                                         

﴿وَأَقِمِ الصَّلَاةَ طَرَفَيِ النَّهَارِ وَزُلَفًا مِّنَ اللَّيْلِ ۚ إِنَّ الْحَسَنَاتِ يُذْهِبْنَ السَّيِّئَاتِ ۚ﴾ (هود : 114)

ความว่า “และเจ้าจงดำรงไว้ซึ่งการละหมาด ตามปลายช่วงทั้งสองของกลางวันและยามต้นจากกลางคืน(นั่นคือการละหมาดที่ถูกบังคับห้าเวลา) แท้จริงความดีทั้งหลายย่อมลบล้างความชั่วทั้งหลาย    (คือบาปเล็กๆ)  ” ( ซูเราะฮฺ ฮูด 11: 114 )                                                                                   

คุณต้องมองหาและอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี มองหาเพื่อนที่ดีมีคุณธรรมซึ่งสามารถช่วยให้คุณกระทำในสิ่งที่ดีเพื่อให้คุณหลีกห่างจากสิ่งชั่วร้ายนี้ เพราะสิ่งที่ดีเหล่านี้สามารถจะทำให้จิตวิญญาณของคุณสะอาดบริสุทธิ์ ช่วยให้คุณได้รับความโปรดปรานจากอัลลอฮฺ  ดั่งที่อัลลอฮฺตรัสในอัลกุรอานว่า      

﴿قَدْ أَفْلَحَ مَن زَكَّاهَا﴾ (الشمس : 9)

ความว่า  “แน่นอน ผู้ขัดเกลาชีวิตย่อมได้รับความสำเร็จ” ( ซูเราะฮฺ อัชชัมซฺ 91: 9 )

คุณต้องรู้ว่า เมื่อคนๆ หนึ่งมีความจริงใจในการขออภัยโทษ นอบน้อมและขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮฺ  และวิงวอนกับอัลลอฮฺเพื่อช่วยให้เขาปลอดภัยจากความชั่วร้ายที่เขากระทำ และจากมารร้ายชัยฏอน  อัลลอฮฺก็จะปกป้องเขาจากวัสวาส หรือการกระซิบกระซาบล่อลวงของชัยฏอน รวมทั้งแผนร้ายของมัน ดั่งที่อัลลอฮฺตรัสในอัลกุรอานว่า

﴿وَمَن يَتَّقِ اللهَ يَجْعَل لَّهُ مَخْرَجًا﴾ (الطلاق : 2)

ความว่า “และใครก็ตามที่ยำเกรงต่ออัลลอฮฺ พระองค์จะทรงประทานทางออกแก่เขา(จากความยุ่งยากทั้งปวง)” ( ซูเราะฮฺ อัฎเฎาะล๊าก  65 : 2 )

ขอให้อัลลอฮฺทรงช่วยพวกเรา และคุณขอลุแกโทษสำนึกผิดกลับเนื้อกลับตัว และยืนหยัดอย่างมั่นคงในศาสนาอิสลาม

คำตอบโดย เชค มุหัมมัด ศอลิห์ อัล-มุนัจญิด

จาก islamqa.com ฟัตวาหมายเลข 8861

อัพเดทล่าสุด