ฝากถึงภรรยา! วิธีการรับมือตามแนวคิดอิสลาม เมื่อเจอสามีไม่ดี


17,514 ผู้ชม

เชื่อว่าบนโลกใบนี้ไม่มีใครต้องการได้รับคู่ครองที่ไม่ดี ทุกคนล้วนแล้วต้องการมีคู่ครองที่ดี และบางครั้งเราแอบคิดไม่ได้ว่าคู่ครองของเรานั้นเป็นคนไม่ดี ด้วยวันและเวลาที่เปลี่ยนไป...


เมื่อสามีไม่ดี ภรรยาอย่าลืมทำสิ่งสำคัญนี้!

เชื่อว่าบนโลกใบนี้ไม่มีใครต้องการได้รับคู่ครองที่ไม่ดี ทุกคนล้วนแล้วต้องการมีคู่ครองที่ดี และบางครั้งเราแอบคิดไม่ได้ว่าคู่ครองของเรานั้นเป็นคนไม่ดี ด้วยวันและเวลาที่เปลี่ยนไป

ซึ่งบทความนี้ขอเจาะจงถึงภรรยาที่ได้สามีที่ไม่ดี และวิธีการรับมือตามแนวคิดของอิสลามต่อไปนี้

หากภรรยาคนใดที่รู้สึกว่า สามีตนเปลี่ยนไปหรือเป็นคนที่ไม่ดี คอยทำให้ตนเสียใจ แต่ขอแนะนำว่า “จงอดทนและจงเป็นภรรยาที่ดีต่อไป” ตามแนวคิดของ 4 บุคคลตัวอย่างนี้ แล้วจะประสบผลสำเร็จด้วยความอนุมัติจากพระองค์ แนวคิดต่อไปนี้อาจจะไม่เป็นทางการมากมาย ขอสรุปเพื่อความเข้าใจง่ายนะ

1. ให้อดทนเสมือนท่านหญิงคอดีเยาะฮฺ ภรรยาที่ดีของท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.)

ภรรยาคนไหนที่มีสามีที่ดีถือว่าเป็นความโชคดีมากที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) กำหนดคู่ครองที่ดีให้กับเรา แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีอุปสรรค์ใดๆ เกิดขึ้นเลยกับชีวิตคู่ เพราะการใช้ชีวิตคู่ล้วนแล้วต้องเจอกับบททดสอบจากพระองค์ เพื่อทดสอบความมั่นคงของความรักบนเส้นทางที่ฮาลาล และฝ่าฟันไปด้วยกัน

ฉะนั้น ให้อดทนและเป็นภรรยาที่ดีที่คอยเป็นกำลังใจในชีวิตให้กับสามีที่ดีตลอดไปจนถึงสรวงสวรรค์ของพระองค์

2. ให้อดทนเสมือนท่านหญิงอาซียะฮฺ ภรรยาที่ดีของฟิรเอาน์ (กษัตริย์ ฟาโรห์)

หากผู้หญิงคนไหนที่ประสบปัญหาในการได้รับสามีที่ไม่ดี ที่คอยแต่สร้างเรื่อง และทำให้เราเสียใจ อย่าลืมนึกถึงท่านหญิงอาซียะฮฺ ผู้เป็นภรรยาของฟิรเอาน์ (กษัตยิย์ฟาโรห์) และเป็นภรรยาที่ดีอีกต่างหาก แม้ว่า ฟิรเอาน์ (กษัตยิย์ฟาโรห์) จะยอมรับตนเองว่าเป็นพระเจ้าก็ตาม แต่ท่านหญิงอาซียะฮฺก็ยังคงเป็นภรรยาที่ดีต่อไป และยอมจำนนและยอมรับในทุกๆ กำหนดการณ์ของพระองค์นั้นดีที่สุด

ท่านหญิงอาซียะฮฺท่านมีความอดทนมากๆ แม้ว่าอัลลอฮฺ (ซ.บ.) จะประทานคู่ครองที่ไม่ดีให้กับเธอก็ตาม แต่นั้นไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่มันคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเธอต่างหาก เพราะผลตอบแทนของชีวิตเธอนั้น อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้เตรียมผลตอบแทนที่หอมหวาน (สวรรค์) ไว้ให้กับเธอผู้อดทนเรียบร้อยแล้ว

3. ให้อดทนเสมือท่านหญิงมัรยัม แม่ของท่านนบีอีซา อาลัยฮีสสาลาม (ผู้หญิงที่ไม่มีสามี)

ภรรยาคนไหนที่เจอบททดสอบในการจากลาของสามี ไม่ว่าจะเป็นการจากลากันโดยการหย่าร้าง หรือ จากลากันด้วยความตายก็ตาม และต้องดิ้นรนตัวเอง เพื่อเลี้ยงลูกตัวคนเดียว อย่าลืมนึกถึง ท่านหญิงมัรยัมนั้นอดทนยิ่งกว่าเราเสียอีก 

เนื่องจากท่านหญิงมัรยัมนั้นได้ให้กำเนิดท่านนบีอีซา โดยการเป่ารุห (วิญญาญจากมลาอีกัตเข้าสู่ท้องของนางโดยตรง) ซึ่งท่านหญิงนั้นคือผู้ที่ไม่มีสามี ซึ่งท่านก็ดูแลลูกตัวคนเดียวได้ดี ไหนจะได้รับบททดสอบต่างๆนานา แต่ท่านหญิงก็อดทนเพื่อความอยู่รอดของลูก และตออัตต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) และยอมจำนนในทุกๆกำหนดการของพระองค์นั้นดีที่สุด

4. ให้อดทนเสมือนพระนางฟาตีมะฮฺ ลูกของท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) และเป็นภรรยาที่ดีของท่านอาลี

ให้คนที่ขึ้นชื่อว่าเป็นลูกผู้หญิง ให้อดทนเยอะๆ และเป็นภรรยาที่ดีของสามีต่อไป เสมือนพระนางฟาตีมะฮฺที่เป็นลูกที่ดีของท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) ในการกตัญญูรู้คุณต่อท่านนบีเสมอ และคอยเป็นภรรยาที่ดีในการปรนนิบัติท่านอาลี (สามีของนาง) เช่นกัน

ฝากถึงภรรยา! วิธีการรับมือตามแนวคิดอิสลาม เมื่อเจอสามีไม่ดี

อย่างไรก็ตาม หากได้คู่ชีวิตที่ไม่ดี อย่าลืม “อดทนและเป็นภรรยาที่ดีต่อไป” ให้ภรรยาทำดีต่อไป และทำการดุอาอฺเยอะๆ และขอความช่วยเหลือจากพระองค์ เพื่อให้สามีเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีที่สุด ให้พระองค์เปิดฮีดายะฮฺ (ชี้ทาง) และเป็นคนดีมีอีหม่าน เพราะดุอาอฺที่มอบหมายต่อพระองค์ และหวังผลตอบแทนจากพระองค์นั้น พระองค์จะช่วยเหลือเสมอตามที่พระองค์ได้ตรัสไว้ อินชาอัลลอฮฺ

ตามอัลกุรอานซูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮ อายัตที่ 152-153

ความว่า “ดังนั้นพวกเจ้าจงรำลึกถึงข้าเถิด ข้าก็จะรำลึกถึงพวกเจ้า และจงขอบคุณข้าเถิด และจงอย่าเนรคุณต่อข้าเลย (152)

บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย! จงอาศัยความอดทน และการละหมาดเถิด แท้จริงอัลลออฮฺนั้นทรงอยู่ร่วมกับผู้อดทนทั้งหลาย (153)”

สุดท้ายอย่าลืมดุอาอฺ อดทน และเป็นภรรยาที่ดีต่อไป เพราะสุดท้ายความดีย่อมชนะความไม่ดีแน่นอน อินชาอัลลอฮฺ ตะวักกัลตุอาลัลลอฮฺ (มอบหมายต่อพระองค์) 

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

อัพเดทล่าสุด