มุสลิมะฮฺกันคิ้วได้ไหม ถ้าไม่ได้เพราะอะไร?


9,280 ผู้ชม

คำถาม มุสลิมะฮฺกันคิ้วได้ไหม ถ้าไม่ได้เพราะอะไรคะ?


มุสลิมะฮฺกันคิ้วได้ไหม ถ้าไม่ได้เพราะอะไรคะ?

ตอบโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

ศาสนาอิสลามของเราได้ห้ามเหล่ามุสลิมะฮฺกันคิ้ว หรือการโกนขนบนใบหน้าของพวกนาง, หากมุสลิมะฮฺท่านใดฝ่าฝืน นั่นเท่ากับว่า นางเป็นผู้หนึ่งได้เปลี่ยนแปลงการสร้างของพระองค์อัลลอฮฺอย่างไม่ต้องสงสัย

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

لَعَنَ اللهُ الْوَاشِمَاتِ وَالْمُسْتَوْشِمَاتِ، وَالنَّامِصَاتِ وَالْمُتَنَمِّصَاتِ، وَالْمُتَفَلِّجَاتِ لِلْحُسْنِ الْمُغَيِّرَاتِ خَلْقَ اللهِ

“พระองค์อัลลอฮฺทรงสาปแช่ง (งดความเมตตา) แก่สตรีที่ (ทำอาชีพ) สัก (ตามร่างกาย) และสตรีที่ใช้ให้สัก (สตรีถูกสัก), สตรีที่ (มีอาชีพ) ขจัดขนบนใบหน้า และสตรีที่ขอให้ขจัดขนบนใบหน้า (สตรีที่ถูกขจัดขนบนใบหน้า) และสตรีที่ถ่างช่างระหว่างฟัน เพื่อความสวยงาม ซึ่งพวกนางเป็นผู้ที่เปลี่ยนแปลงการสร้างของอัลลอฮฺ (นั่นเอง)” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยมุสลิม หะดีษที่ 120]

อนึ่ง ข้อหาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงการสร้างของอัลลอฮฺนั้น ถือว่าเป็นข้อหาที่ใหญ่หลวงนัก จึงเรียกร้องให้สตรีมุสลิมทุกคน จำเป็นต้องออกห่างอย่างไม่มีเงื่อนไข

ประการถัดมา การกันคิ้วมีเป้าหมายเพื่อความสวยงาม และความสวยงามมีเป้าหมายเพื่อดึงดูเพศตรงข้าม ที่จริงศาสนาส่งเสริมให้สตรีมุสลิมอยู่กับบ้าน ทว่าหากนางต้องออกมานอกบ้าน จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม นางก็ต้องไม่โชว์ความสวยงามของนาง

พระองค์อัลลอฮฺทรงตรัสว่า

وَقَرْنَ فِي بُيُوتِكُنَّ وَلَا تَبَرَّجْنَ تَبَرُّجَ الْجَاهِلِيَّةِ الْأُولَى

“และจงอยู่ในบ้านเรือนของพวกนางเถิด และอย่าได้โอ้อวดความงาม (ของพวกนาง) เช่นการอวดความงาม (ของสตรี) แห่งสมัยงมงายในยุคก่อน” [ซูเราะฮฺอัลอะหฺซาบ อายะฮฺที่ 33]

ประการสุดท้าย การกันคิ้ว หรือโกนตัดแต่งคิ้วถือว่าดึงดูดเพศตรงข้ามให้นางแลดูสวยงาม ซึ่งศาสนาระบุถึงการมองเพศตรงข้ามในเชิงสิเน่หานั้น เป็นการทำซินาทางด้านสวยตา

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

فَزِنَا العَيْنِ النَّظَرُ، وَزِنَا اللِّسَانِ المَنْطِقُ،

“ดังนั้นการทำซินา (ละเมิดประเวณี) ทางดวงตาก็คือ การมอง และซินาของลิ้น ก็คือการพูด” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 6243]

อนึ่ง ส่วนกรณีที่สตรีมุสลิมมีหนวด มีเคราเหมือนผู้ชาย เช่นนี้ศาสนาอนุญาตให้สตรีท่านนั้นขจัดหนวด และเคราได้ เพราะหากไม่ขจัดออกจะใบหน้าของนางจะเหมือนผู้ชาย หรือศาสนาห้ามเลียนแบบเพศตรงข้ามอยู่แล้ว

ทว่ายังมีนักวิชาการซึ่งมีทัศนะอนุญาตให้กันคิ้วได้สำหรับภรรยาเพื่อเอาใจสามี หรือคิ้วยาวจนเกิดความน่ารังเกียจ ก็สามารถกันคิ้วได้เช่นกัน

สรุปง่ายๆ หากการกันคิ้วของสตรีเพื่อความสวยงามเวลาออกนอกบ้าน หรือดึงดูดเพศตรงข้าม หรือมุสลิมะฮฺที่ยังไม่แต่งงาน เช่นนี้ถือว่าการกันคิ้วเป็นที่ต้องห้ามสำหรับพวกนาง (วัลลอฮุอะอฺลัม)

อัพเดทล่าสุด