ดุอาอฺไม่ให้เกียจคร้าน


10,223 ผู้ชม

ปัญหาเรื่องความขี้เกียจนี้มีหลายคนถามว่า จะทำยังไงให้เลิกขี้เกียจได้ซักที ทางมุสลิมไทยโพสต์จึงขอมอบดุอาอฺบทนี้ให้กับทุกคน


ปัญหาเรื่องความขี้เกียจนี้มีหลายคนถามว่า จะทำยังไงให้เลิกขี้เกียจได้ซักที ทางมุสลิมไทยโพสต์จึงขอมอบดุอาอฺบทนี้ให้กับทุกคน

ดุอาอฺไม่ให้เกียจคร้าน

اللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنَ العَجْزِ وَالكَسَلِ، وَالجُبْنِ وَالبُخْلِ وَالهَرَمِ، وَأَعُوذُ بِكَ مِنْ عَذَابِ القَبْرِ، وَأَعُوذُ بِكَ مِنْ فِتْنَةِ المـَحْيَا وَالمـَمَاتِ

คำอ่าน: อัลลอฮุมม่าอินนี อ้าอูก้า มินัลอัจซิ วัลก้าซะลิ , วัลยุบนี่ วัลบุคลี่ วัลฮะร่อมี่ , ว่าอ้าอูซุบิก้า มินอ้าซาบิลก๊อบรี่, ว่าอ้าอูซุบิก้า มินฟิตน่าติ้ลมะห์ยา วัลม่ามาตฺ

ความหมาย: โอ้อัลลอฮฺ แท้จริงฉัน ขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากความอ่อนแอ ความเกียจคร้าน ความขลาดกลัว ความตระหนี่ และการแก่หง่อม และฉันขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากการลงโทษในหลุมศพ และฉันขอความคุ้มครองให้พ้นจากความวุ่นวายของการมีชีวิตและการตาย  

หากด้วยกับธรรมชาติแห่งความเป็นมนุษย์ช่างเป็นเรื่องยากที่จะขจัดความขี้เกียจให้หมดไปได้ แต่หากว่าเขามีวิธีที่ถูกต้องและเอาจริงเอาจังกับตัวเองปัญหาเหล่านี้คงหมดไปอย่างแน่นอนด้วยกับวิธีการต่างๆ ดังต่อไปนี้ อินชาอัลลอฮ์

1.ท่านนบีสอนเราให้เราขอดุอาอฺตอนเช้าๆ ก่อนตะวันขึ้น หลังละหมาดซุบฮฺ แล้วก็ดุอาอฺยามเย็น ก่อนดวงอาทิตย์ตก

แล้วมีดุอาอฺต้นนึง ดุอาอฺว่า

اللَّهُمَّ إِنّي أَعُوْذُ بِكَ مِنَ الكَسَلِ وَسُوْءِ الكِبَرِ ،

คำอ่าน:  อัลลอฮุมมะอินนีอะอูซุบิกะ มินัลกะสะลิ วะซูอิลกิบัร

ความหมาย: “โอ้พระผู้เป็นเจ้าของข้าพระองค์ ข้าพระองค์ขอความคุ้มครองด้วยพระองค์ให้พ้นจากความเกียจคร้านและความเลวร้ายในวัยชรา”

ต้องขอดุอาออฺทุกวันทั้งตอนเช้าและตอนเย็นให้สม่ำเสมอ

ดุอาอฺต้นนี้เป็นการขอความคุ้มครองจากอัลลอฮฺให้พ้นจากความเกียจคร้านและการการเป็นคนแก่ที่ใช้การไม่ได้ ให้พ้นจากการทำแต่เรื่องไร้สาระไม่สนใจทำอาม้าลอิบาดะฮฺ

2. ความขี้เกียจมาจากชัยฏอน ดังนั้น ต้องอ่านอัลกุรอานสม่ำเสมอ อ่านบ่อยๆ

3. ซิกรุ้ลลอฮฺบ่อยๆ กล่าวซุบฮานัลลอฮฺเยอะๆ

4. แนะนำอ่านดุอาอฺอีกต้นด้วย

رَضِيْتُ بِاللهِ رَبّاً ، وَبِالْإِسْلَامِ دِيْناً ، وَبِمُحَمَّدٍ نَبِياً

(ร่อฎีตุบิลลาฮิร็อบบา วะบิลอิสลามิดีนา วะบิมุฮัมมะดินนะบียา)

ความหมายคือ ฉันพอใจแล้วที่อัลลอฮฺ เป็นพระผู้อภิบาลของฉัน และฉันพอใจแล้วที่อัลอิสลามเป็นศาสนาของฉัน และฉันพอใจแล้วที่ท่านนบีมุฮัมมัด เป็นนบีของฉัน

5. ละหมาดให้ครบห้าเวลา หากเป็นผู้ชาย ให้ไปละหมาดที่มัสยิด การอยู่ท่ามกลางบรรยากาศของการทำความดี จะสร้างให้เกิดความกระตือรือร้นในการทำอิบาดะฮฺ

ที่มา: สวรรค์ในบ้าน

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด