แมงมุมแม่ม่ายดํา ในความอัศจรรย์แห่งอัลกุรอาน


10,800 ผู้ชม

มีหนังสือเล่มหนึ่งซึ่งมีอายุกว่า 1,400 ปี ได้บอกคุณลักษณะของวงจรชีวิตของแมงมุมว่า รังของแมงมุม คือ รังที่บอบบางที่สุด และครอบครัวของแมงมุม คือ ต้นแบบครอบครัวที่มีความแตกแยกที่สุด ท่านผู้อ่านจะคิดเช่นไร....


 แมงมุมแม่ม่ายดํา ในความอัศจรรย์แห่งอัลกุรอาน

หากมีคนบอกท่านผู้อ่านว่า มีหนังสือเล่มหนึ่งซึ่งมีอายุกว่า 1,400 ปี ได้บอกคุณลักษณะของวงจรชีวิตของแมงมุมว่า รังของแมงมุม คือ รังที่บอบบางที่สุด และครอบครัวของแมงมุม คือ ต้นแบบครอบครัวที่มีความแตกแยกที่สุด เพราะต้องศิโรราบภายใต้อำนาจของตัวเมียอย่างเบ็ดเสร็จ ท่านผู้อ่านจะคิดเช่นไร

แมงมุมแม่ม่ายดํา ในความอัศจรรย์แห่งอัลกุรอาน

 แมงมุมแม่ม่ายดํา ในความอัศจรรย์แห่งอัลกุรอาน

ลองไตร่ตรองพจนารถของพระผู้ทรงสร้าง ในซูเราะฮฺ อัลอันกะบูต อายะฮฺที่ 41 พระองค์ตรัสว่า :

مَثَلُ الَّذِينَ اتَّخَذُوا مِن دُونِ اللَّهِ أَوْلِيَاءَ كَمَثَلِ الْعَنكَبُوتِ اتَّخَذَتْ بَيْتًا وَإِنَّ أَوْهَنَ الْبُيُوتِ لَبَيْتُ الْعَنكَبُوتِ لَوْ كَانُوا يَعْلَمُونَ 

ความว่า "อุปมาบรรดาผู้ที่ยึดเอาอื่นจากอัลลอฮฺเป็นผู้คุ้มครอง อุปไมยดั่งแมงมุมที่ชักใยทำรัง และแท้จริงรังที่บอบบางที่สุดคือรังของแมงมุม หากพวกเขารู้"

อัลลอฮฺได้อุปมาบรรดาผู้ที่ยึดเอารูปปั้น เจว็ดหรือสิ่งอื่นเป็นที่เคารพบูชาที่นอกจากอัลลอฮฺ โดยมีความเชื่อมั่นและความหวังว่าสิ่งบูชาเหล่านั้น จะให้คุณและให้โทษแก่พวกเขา

อุปไมยดั่งแมงมุมที่ชักใยทำรัง โดยที่รังนั้นไม่สามารถให้ความคุ้มกันจากความร้อนและความหนาวและจากฝน ตลอดจนภยันตรายใด ๆ แก่มันเลย

ความเหมือนกันของการอุปมานี้คือ

1) ทั้ง ๆ ที่แมงมุม สามารถสร้างรังที่แข็งแรงที่สุดจากใยของมัน แต่กลับสร้างรังจากเส้นใยที่บอบบางที่สุด ซึ่งเปรียบเสมือนคนที่ยึดเอาสิ่งอื่นนอกจากอัลลอฮฺเป็นสิ่งบูชา ทั้ง ๆ ที่เขาสามารถยึดมั่นต่ออัลลอฮฺผู้ทรงเดชานุภาพ โดยที่ใยแมงมุมและสิ่งบูชานอกจากอัลลอฮฺนั้นไม่สามารถป้องกันจากภยันตรายแม้แต่น้อย 

2) ความสัมพันธ์อันแตกร้าวในบ้านของแมงมุมมีความรุนแรงฉันใด ความสัมพันธ์ในครอบครัวของผู้ตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺก็จะรุนแรงอำมหิตฉันนั้น เป็นความสัมพันธ์ที่เต็มไปด้วยการหลอกลวง ไม่มีความจริงใจ ช่วงชิงผลประโยชน์ และขาดความรักอันบริสุทธิ์ เมื่อทุกอย่างไม่ได้ดั่งใจปรารถนา ความอาฆาตพยาบาทก็จะมาแทนที่ และมักจะลงเอยด้วยฆาตกรรม แม้สมาชิกในครอบครัวเดียวกันก็ไม่ละเว้น ดังที่ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อต่าง ๆ แทบทุกวัน

แต่ความอัศจรรย์ของโองการอัลกุรอานบทนี้ ไม่ใช่มีเพียงเท่านี้

ผู้ที่เรียนภาษาอาหรับเบื้องต้น จะทราบทันทีว่า แมงมุม ที่ปรากฏในอัลกุรอานนี้ เป็นตัวเมีย ซึ่งเป็นกริยามีเครื่องหมายที่ยืนยันว่า ประธานต้องเป็นเพศหญิงเท่านั้น

นักวิทยาศาสตร์ยุคปัจจุบันเพิ่งค้นพบว่าแมงมุมตัวเมียเท่านั้นที่สามารถผลิตใยได้ และถือว่าเป็นการค้นพบสิ่งลึกลับที่น่าทึ่งที่สุด ทั้ง ๆ ที่อัลกุรอานได้เปิดเผยสัจธรรมนี้มาเป็นเวลานานกว่า 14 ศตวรรษแล้ว และเป็นที่รับรู้โดยทั่วกัน แม้กระทั่งผู้เรียนภาษาอาหรับเบื้องต้นก็ตาม

ทั้ง ๆ ที่ นบีมูฮัมมัด ไม่ใช่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านแมงมุม และวิทยาการสมัยนั้นหรือก่อนหน้านั้นไม่น่าจะก้าวหน้าจนสามารถวิจัยเรื่องแมงมุมหรือมีการบันทึกในรายงานวิจัยเกี่ยวกับศาสตร์อันลี้ลับนี้เลย

ไม่ปรากฏในคัมภีร์ศาสนาเล่มใดก่อนหน้านี้ที่พูดถึงเรื่องแมงมุม หรือถ้ามี นบีมูฮัมมัดก็ไม่สามารถสืบค้นจากคัมภีร์ดังกล่าวได้ เพราะเป็นที่ทราบดีว่า นบีมูฮัมมัดเป็นคนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้

เป็นไปได้หรือที่อัลกุรอาน เป็นหนังสือที่คิดค้นโดยนบีมูฮัมมัด หรือเป็นคำพูดอันเพ้อเจ้อของ นบีมูฮัมมัด ตามคำใส่ไคล้ของบรรดาผู้ไม่หวังดี

มหาบริสุทธิ์แด่อัลลอฮฺ ผู้ทรงสร้างแมงมุม และทรงเปิดเผยความอัศจรรย์ของแมงมุมในคัมภีร์ของพระองค

แมงมุม คือ สัญญาณของอัลลอฮฺที่เป็นอลายลักษณ์ ในขณะที่อัลกุรอานคือสัญญาณของอัลลอฮฺที่เป็นลายลักษณ์ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง

แมงมุมคือสัญญาณของอัลลอฮฺที่เป็นปรากฏการณ์ ในขณะที่ อัลกุรอานเป็นสัญญาณของอัลลอฮฺที่เป็นหลักการ ซึ่งทั้งสองสัญญาณนี้จะไม่มีวันขัดแย้งกัน เพราะทั้งสองมาจากแหล่งเดียวกันคือ อัลลอฮฺ ผู้ทรงปรีชาญาณ

ที่สำคัญ การอุปมาครั้งนี้ น่าจะเป็นบทเรียนอันล้ำค่าแก่มนุษย์ และเป็นสิ่งย้ำเตือนสำหรับผู้ที่ตั้งภาคีกับอัลลอฮฺ ที่ยึดเอาสิ่งอื่นนอกจากอัลลอฮฺมาเป็นสิ่งเคารพบูชา เขาจะไม่มีวันพบกับความสุขที่แท้จริง และความโกลาหลวุ่นวายจะเกิดขึ้นในครอบครัวของเขาเป็นแน่แท้ หากเขาเลือกที่จะใช้ชีวิตเยี่ยงแมงมุม จงไตร่ตรองเถิด โอ้ บรรดาผู้เรืองปัญญาทั้งหลาย 

ที่มา:  www.e-daiyah.com

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด