ดุอาอฺขอให้ร่ำรวยด้วยความรู้


5,790 ผู้ชม


ดุอาอฺขอให้ได้รับวิชาการและคุณงามความดีต่างๆ

คำอ่าน:   อัลลอฮุมม่า อั๊ฆนี่นี บิ้อิ้ลมิ ว่าซัยยี่นี่ บิ้ลฮิ้ลมิ ว่าอั๊กริมนี บิ๊ตตักวา ว่าญัมมิ้ลนี บิ้ลอาฟียะฮ์

ความหมาย:  "ข้าแด่อัลเลาะฮ์ ได้โปรดให้ข้าพเจ้าร่ำรวยด้วยความรู้ ได้โปรดให้ข้าพเจ้ามีความขันติ ได้โปรดให้เกียรติแก่ข้าพเจ้าด้วยความยำเกรงต่อพระองค์ และได้โปรดให้ข้าพเจ้างดงามด้วยความสุข"

ดุอาอฺขอให้ร่ำรวยด้วยความรู้

ศาสนาอิสลามถือว่า  การหาความรู้เป็นภารกิจที่พิเศษยิ่ง โดยเฉพาะการหาความรู้ที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ประทานลงมาให้แก่ร่อซูลของพระองค์ ถือว่าเป็นการงานที่มีความประเสริฐยิ่งถือเป็นอิบาดะฮฺที่สูงส่ง และเป็นแขนงหนึ่งของการทำญิฮาดในหนทางของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) อีกด้วย และสำหรับมนุษย์จำเป็นที่จะต้องขอดุอาอฺจากอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ให้พระองค์ได้ประทานความรู้ให้ ดังที่อัลลอฮฺ ตรัสความว่า

“และจงกล่าวเถิดว่า โอ้พระผู้อภิบาลของฉัน โปรดเพิ่มพูนความรู้ให้แก่ฉันด้วยเถิด” (ซูเราะห์ฏอฮา 114)

ศาสนาอิสลามยังได้บอกถึงความประเสริฐของการหาความรู้ไว้อย่างมากมาย อาทิ

- การศึกษาหาความรู้มีความประเสริฐอย่างยิ่งโดยเฉพาะการศึกษาศาสนา อิสลามได้ทรงยกย่องบรรดาผู้ศึกษาเล่าเรียนอัลกุรอาน และผู้ที่สอนอัลกุอาน ว่าเป็นบุคคลที่มีความประเสริฐที่สุด ท่านนบี ได้กล่าวว่า

“ผู้ที่ดีที่สุดในหมู่พวกท่านคือผู้ที่ศึกษาอัลกุรอานและสอนอัลกุรอาน”  (บันทึกโดย อัลบุคอรีย์ )

การได้รับความรู้ในเรื่องศาสนานั้นถือว่า เป็นความโปรดปรานอันยิ่งใหญ่จากอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ที่มีต่อผู้ที่พระองค์ทรงรักและทรงประสงค์ ที่จะให้เขาได้รับความดีจากพระองค์ ท่านนบี (ซ.ล.)ได้กล่าวว่า

"เมื่ออัลลอฮฺทรงประสงค์ให้บ่าวคนหนึ่งได้รับความดีงาม พระองค์จะให้เขามีความเข้าใจในศาสนา" (บันทึกโดยบุคอรีย์ มุสลิม)

- การศึกษาหาความรู้ เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความง่ายดายในการเข้าสู่สวนสวรรค์ เหตุเพราะผู้ที่ศึกษาหาความรู้ได้ทุ่มเทชีวิตของเขาอยู่บนหนทางแห่งการศึกษาเรียนรู้เรื่องราวของศาสนา ดังที่ท่านนบี (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า

“ใครก็ตามที่ได้ออกไปบนหนทางการแสวงหาความรู้ อัลลอฮฺจะทรงทำให้ง่ายดายแก่เขาซึ่งหนทางไปสู่สวรรค์” (รายงานโดยมุสลิม)

-  ความรู้ที่เป็นประโยชน์เป็นผลบุญที่จะติดตัวมนุษย์ไปในหลุมฝังศพ ดังที่ท่านนบี ได้กล่าวว่า

“เมื่อมนุษย์เสียชีวิตลง การงานของเขาจะถูกตัดขาด นอกจาก 3 ประการ คือ ศอดะเกาะฮฺที่ได้ผลบุญต่อเนื่อง หรือ ความรู้ที่มีประโยชน์แก่เขา หรือ ลูกที่ดีขอดุอาอฺให้เขา”

ดุอาอฺขอให้ร่ำรวยด้วยความรู้

ท่านนบี (ซ.ล.) ได้ย้ำเตือนแก่มนนุษย์ว่า ความรู้ที่มีประโยชน์นั้นเป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับมนุษย์มากกว่าทรัพย์สินเงินทอง เพราะทรัพย์สินไม่สามารถตามติดตัวเขาไปในหลุมฝังศพได้ ความรู้ที่ยังประโยชน์สำหรับผู้เสียชีวิต คือความรู้ในหลักการศาสนาที่เขาได้ศรัทธา ได้ปฏิบัติ และได้เคยเผยแพร่ไว้เมื่อครั้งที่มีชีวิต อันเป็นความรู้ที่ได้รับผลบุญแก่เขาเอง และมีผลบุญในการเผยแผ่ให้แก่ผู้อื่นอย่างต่อเนื่อง

อิสลามยังได้บอกถึงความประเสริฐของการหาความรู้ไว้อีกมากมาย อันเป็นสถานะตำแหน่งที่ได้รับการสรรเสริญ ได้รับความรัก และการใกล้ชิดจากอัลลอฮฺ ที่บรรดาผู้ศรัทธาสมควรอย่างยิ่งที่จะแสวงหาสถานะอันสูงส่งนี้ ถือเป็นสิ่งล้ำค่ามากที่สุดสำหรับผู้ศรัทธา ดังคำพูดของชาวสะลัฟที่ว่า

“ของขวัญที่ล้ำค่ำที่สุด คือ สติปัญญา และภัยพิบัติที่เลวร้ายที่สุด คือ ความโง่เขลา”

ที่มา:  www.islammore.com , www.halalthailand.com

อัพเดทล่าสุด