น้ำมะนีย์ น้ำมะซีย์ และน้ำวะดีย์ แตกต่างกันอย่างไร? ช่วยอธิบาย


42,525 ผู้ชม

อาจารย์ช่วยอธิบายถึงความแตกต่างระหว่างน้ำมะนีย์ น้ำมะซีย์ และน้ำวะดีย์ด้วยค่ะ?


อาจารย์ช่วยอธิบายถึงความแตกต่างระหว่างน้ำมะนีย์ น้ำมะซีย์ และน้ำวะดีย์ด้วยค่ะ?

ตอบโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

น้ำวะดีย์ คือ น้ำสีขาวขุ่นที่หลั่งออกมาหลังจากน้ำปัสสาวะ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งสกปรก (นะญิส) โดยมติเอกฉันท์ของนักวิชาการศาสนาภายหลังการหลั่งน้ำวะดีย์ ไม่ต้องอาบน้ำญะนาบะฮฺเพียงแต่ล้างอวัยวะเพศให้สะอาด หากต้องจะละหมาด ก็ให้อาบน้ำละหมาดตามปกติ

น้ำมะซีย์ คือ น้ำสีขาวใส เหนียวๆ ซึ่งจะหลั่งออกมาในขณะที่มีความรู้สึกทางเพศหรือ ขณะเล้าโลม (ภาษาชาวบ้านเรียก “น้ำหล่อลื่น”)  ช่วงที่หลั่งจะไม่มีความรู้สึก (เหมือนน้ำมะนีย์) พบว่าผู้ชายจะหลั่งมากกว่าและบ่อยครั้งกว่าหญิง นักวิชาการทางศาสนาลงมติเป็นเอกฉันท์ว่า น้ำมะซีย์เป็นนะญิส ภายหลังการหลั่งน้ำมะซีย์ไม่ต้อง อาบน้ำญะนาบะฮฺเพียงแต่ล้างอวัยวะเพศให้สะอาด หากต้องการจะละหมาด ก็ให้อาบน้ำละหมาดตามปกติ

ส่วนน้ำมะนีย์ (น้ำอสุจิ) คือ น้ำที่หลั่งออกมาจากอวัยวะเพศ ทั้งชายและหญิงขณะบรรลุถึงความสุขในขณะร่วมประเวณี หรือเนื่องมาจากการฝัน (ภาษาชาวบ้านเรียก “ฝันเปียก”) น้ำมะนีย์ของชาย มีสีขาวขุ่น ส่วนของหญิงมีลักษณะสีเหลืองใส

นักวิชาการบางท่านให้ทัศนะว่าน้ำมะนีย์ คือ นะญิส  ซึ่งที่ถูกต้องแล้วไม่ถือว่าเป็นนะญิส เพราะมีแบบฉบับจากท่านนบีมุหัมมัด(ซ.ล.)  ให้ล้างน้ำมะนีย์ขณะกําลังเปียกอยู่ และให้ขูดออกเมื่ออยู่ในสภาพที่แห้งกรัง ภายหลังการหลั่งน้ำมะนีย์ วาญิบ (จําเป็น) จะต้องอาบน้ำญะนาบะฮฺ (อัลลอฮุ อะอลัม)

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด