ดุอาอฺฟื้นฟูอีมาน


6,680 ผู้ชม

แท้จริงอีมาน (ความศรัทธา) ที่อยู่ภายในของคนหนึ่งคนใดในหมู่พวกเจ้านั้นมันจะเสื่อมสภาพเหมือนการเสื่อมสภาพของเสื้อผ้า...


ดุอาอฺฟื้นฟูอีมาน

ในหะดีษที่รายงานโดยอับดุลลอฮ์ อิบนุลอัมร์ อิบนุลอาศ ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

“แท้จริงอีมาน (ความศรัทธา) ที่อยู่ภายในของคนหนึ่งคนใดในหมู่พวกเจ้านั้นมันจะเสื่อมสภาพเหมือนการเสื่อมสภาพของเสื้อผ้า ฉะนั้นพวกเจ้าจงขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮ์ให้พระองค์ฟื้นฟูอีมานในใจของพวกเจ้า” บันทึกโดยอัลหากิม

จากคำสั่งในหะดีษ สามารถร่างใหม่เป็นสำนวนดุอาอฺดังนี้

اللَّهُمَّ جَدِّدِ الْإِيمَانَ فِي قُلُوبِنَا

อ่านว่า : อัลลอฮุมมะ ญัดดิดิลอีมานะ ฟี กุลูบินา

ความหมาย:  โอ้อัลลอฮ์ ขอทรงโปรดฟื้นฟูอีมานในใจของเราด้วยเถิด

คำว่า “تجديد” แปลว่าการทำให้ใหม่ก็ได้

ท่านนบีได้อธิบายให้เราเห็นภาพชัดเจนว่าอีมานที่อยู่ในหัวใจของเราทุกคนนั้นเมื่อนานไปมันก็จะเสื่อมสภาพเหมือนเสื้อผ้าที่ถูกใส่อยู่บ่อยๆ ที่วันนึงก็จะเริ่มย้วย ขาด สีซีด ฯลฯ นั่นหมายถึงสภาพจิตใจที่เริ่มอันตรายแล้ว และในหะดีษบทอื่นท่านนบีได้สอนเราว่าหัวใจเป็นก้อนเนื้อที่สำคัญที่สุด หากมันดี ส่วนอื่นในร่างกายทั้งหมดจะดี แต่หากมันแย่ ส่วนอื่นในร่างกายก็จะแย่ไปด้วย

ฉะนั้น หะดีษบทนี้ท่านจึงสอนให้เราขอดุอาอฺเพื่อทำให้อีมานสดใหม่ อยู่ในสภาพสมบูรณ์อยู่เสมอ เพื่อให้หัวใจของเรายังดี และส่วนอื่นๆ จะได้ดีตามไปด้วยเช่นกัน

................................

ดุอาอฺฟื้นฟูอีมาน

การอีมาน คือ การศรัทธาต่ออัลลอฮฺ การศรัทธาต่อบรรดามลาอิกะฮฺ การศรัทธาต่อบรรดาคัมภีร์ การศรัทธาต่อบรรดาศาสนทูต การศรัทธาต่อวันอาคิเราะฮฺ และการศรัทธาต่อกฏสภาวะทั้งดีและชั่วมาจากอัลลอฮฺ

ดังนั้นการอีมานจะเกิดขึ้นด้วยการพูดและการกระทำ พูดด้วยกับหัวใจและลิ้น ส่วนการกระทำด้วยกับหัวใจ ลิ้น และร่างกาย อีมานจะเพิ่มขึ้นด้วยกับการเชื่อฟังปฏิบัติตามอัลลอฮฺและจะลดลงด้วยกับการฝ่าฝืนต่อพระองค์

จากอบีฮุรอยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺอันฮุ กล่าวว่า ท่านรอสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า : 

"การศรัทธามีมากกว่า 70 ประเภท หรือมีมากกว่า 60 ประเภท ระดับที่ประเสริฐที่สุด คือ การกล่าวว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่สมควรแก่การกราบไว้นอกจากอัลลอฮฺ ระดับที่ต่ำสุด คือ การขจัดสิ่งที่เป็นอันตรายออกจากถนน และความละอายเป็นประเภทหนึ่งของการศรัทธา"

(บันทึกโดยมุสลิม หมายเลขหะดีษ 35)

ดุอาอฺฟื้นฟูอีมาน

การอีมาน(ศรัทธา)ที่สมบูรณ์

คือ การมอบความรักอย่างเต็มเปี่ยมต่ออัลลอฮ์และต่อศาสนทูตของพระองค์ จำเป็นจะต้องมีเครื่องหมายบ่งชี้และหลักฐานของความรักอันนั้น ดังนั้นเมื่อการมอบความรักเพื่ออัลลอฮฺ เกลียดชังเพื่อพระองค์ ทั้งสองประการเป็นการงานของหัวใจ ส่วนการให้เพื่ออัลลอฮฺ การปฏิเสธเพื่อพระองค์ ทั้งสองประการเป็นการงานของสรีระร่างกาย ดังกล่าวเป็นเครื่องหมายที่บ่งชี้ถึงการศรัทธาที่สมบูรณ์และการมอบความรักต่ออัลลอฮฺ อัซซะวะญัลละ- อย่างเต็มเปี่ยมสมบูรณ์

จากอบีอุมามะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺอันฮุ จากท่านรอสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า :

"ผู้ใดที่รักใคร่ เกลียดชัง มอบให้ และปฏิเสธ เท่ากับเขาได้แสวงหาความศรัทธาที่สมบูรณ์"

(บันทึกโดยอบูดาวุด หะดีษหะสัน หมายเลขหะดีษ 4681 ดูเพิ่มเติมในหนังสือสิลสิละฮฺ อัศเศาะฮิฮะฮฺ หมายเลขหะดีษ 380)

ที่มา:   www.islammore.com , www.halalthailand.com

อัพเดทล่าสุด