วิธีเหนียตบวชชดใช้ คําเหนียตถือศีลอดชดใช้ภาษาไทย


109,570 ผู้ชม

สำหรับพี่น้องมุสลิมท่านใดยังไม่ได้ถือศีลอดชดใช้ ขาดถือศีลอดเมื่อเดือนรอมฎอนที่ผ่านมา อย่ารอให้ใกล้ถึงเดือนรอมฎอนแล้วค่อยชดใช้ เพราะ....


วิธีเหนียตบวชชดใช้ คําเหนียตถือศีลอดชดใช้ภาษาไทย

สำหรับพี่น้องมุสลิมท่านใดยังไม่ได้ถือศีลอดชดใช้ ขาดถือศีลอดเมื่อเดือนรอมฎอนที่ผ่านมา อย่ารอให้ใกล้ถึงเดือนรอมฎอนแล้วค่อยชดใช้ เพราะเราไม่รู้ว่าเราจะมีชีวิตอยู่ถึงเดือนรอมอีกหรือไม่ เพราะฉะนั้นมาถือศีลอดชดใช้กันเลย อย่าผลัดวันประกันพรุ่ง วิธีเหนียตบวชชดใช้ คําเหนียตถือศีลอดชดใช้ภาษาไทย โดยเหนียตว่า: 

"ข้าพเจ้าถือศีลอดใช้ในวันรุ่งขึ้น เพื่ออัลลอฮ์ตาอาลา"

วิธีเหนียตบวชชดใช้ คําเหนียตถือศีลอดชดใช้ภาษาไทย

การเเหนียตศีลอดชดใช้ฟัรดูนั้น  ถือว่าเป็นการถือศีลอดฟัรดู  ซึ่งหากอยู่ในช่วงเวลากลางคืน  ก็สามารถเปลี่ยนเนียตได้  แต่หากอยู่ในช่วงที่แสงอรุณขึ้นแล้วถือว่า ฮะรอม ในการเปลี่ยนเหนียตหรือยกเลิกการถือศีลอดที่เป็นฟัรดูหรือวายิบ 

ท่านอิมามอัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์  กล่าวว่า  "ผู้ใดที่ยังลังเล(การถือศีลอด) กอฏอชดใช้กับศีลอดวายิบที่เขาได้ขาดไป  ก็ถือว่า ฮะรอมเด็ดขาดบนเขายกเลิกการถือศีลอดกอฏอนั้น

ทั้งนี้หากว่า เป็นการถือศีลอดกอฎอที่ต้องเร่งรีบ กล่าวคือ เป็นการถือศีลอดของผู้ที่ละเมิดในการทำให้เสียศีลอด(เช่นเจตนาแก้ศีลอดในตอนกลางวันของร่อมะฎอน) ซึ่งไม่อนุญาตให้ล่าช้าในการกอฎอ  แม้กระทำมีอุปสรรคในการเดินทางก็ไม่อนุญาตให้ล่าช้า  เพื่อรีบชดใช้สิ่งเป็นบาปที่เขาได้ทำ (คือเจตนาทำให้เสียศีลอด)  และเช่นเดียวกัน  หากการถือศีลอดกอฎอในรูปแบบที่ไม่ต้องรีบชดใช้ (เช่นมีประจำเดือนหรือป่วย) ถือว่า ฮะรอมยกเลิกการถือศีลอดกอฏอ  ตามทัศนะที่ชัดเจนยิ่งกว่า"  หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ 2/200

ท่านอิมามอัลบาญูรีย์  กล่าวว่า  "พึงทราบเถิด  แท้จริงฟัรดูนั้นห้ามตัดมัน (คือห้ามล้มเลิกปฏิบัติมันกลางคันและจำเป็นต้องทำให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์)  ไม่ว่าจะเป็นการถือศีลอดหรือไม่ใช่การถือศีลอด(เช่นการละหมาดฟัรดู) ส่วนสิ่งที่เป็นสุนัตนั้นอนุญาตให้ตัดมันได้(คือล้มเลิกการปฏิบัติมันกลางคันได้) ไม่ว่าจะเป็นการถือศีลอด(สุนัต)หรืออื่นจากการถือศีลอดก็ตาม(เช่นละหมาดสุนัต)นอกจากเรื่องฮัจญีและอุมเราะฮ์ (ต้องทำให้สมบูรณ์ไม่ว่าเป็นฟัรดูหรือสุนัตก็ตาม) และเช่นเดียวกับสิ่งดังกล่าว  คือฟัรดูกิฟายะฮ์  ซึ่งอนุญาตให้ตัดมัน(คือล้มเลิกการปฏิบัติกลางคันได้) 

นอกจากมันเป็นฟัรดูอีนหรือเป็นการทำฮัจญ์และอุมเราะฮ์(ถือว่ายกเลิกการปฏิบัติไม่ได้ต้องทำให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์)"   หนังสือฮาชียะฮ์อัลบาญูรีย์ : 1/200

อัพเดทล่าสุด